Bà Rịa-Vũng Tàu: Cần sớm bố trí dự toán kinh phí mua thẻ BHYT

31/07/2019 13:40

Theo Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, hiện toàn tỉnh mới có 1.805 người/tổng số 2.063 người nhiễm HIV/AIDS có thẻ BHYT. Như vậy, vẫn còn 7,5% số người nhiễm HIV/AIDS chưa có thẻ BHYT.

 Thăm khám cho bệnh nhân điều trị HIV trên địa bàn tỉnh

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 2188/QĐ-TTg ngày 15/11/2016, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải bố trí các nguồn kinh phí hỗ trợ người nhiễm HIV mua thẻ BHYT, bảo đảm 100% người nhiễm HIV có thẻ BHYT.

Tuy nhiên, tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, tính đến tháng 7/2019, toàn tỉnh có 2.063 trường hợp được điều trị thuốc kháng virus HIV (ARV). Thế nhưng, chỉ có 1.805 người bệnh HIV/AIDS tham gia BHYT, đạt tỉ lệ hơn 90%. Như vậy, vẫn còn 7,5% số người nhiễm HIV thuộc đối tượng khó khăn chưa có thẻ BHYT để tham gia điều trị ARV liên tục. Nguyên nhân một phần là do người bệnh HIV/AIDS khi đi khám chữa bệnh BHYT phải đồng chi trả 20%, trong khi đời sống của nhiều người còn khó khăn.

Theo BS. Bùi Minh Kha, Giám đốc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa nhận được sự hỗ trợ của Dự án Quỹ toàn cầu phòng chống HIV/AIDS và Dự án VAAC-US.CDC Hoa Kỳ về việc mua thẻ BHYT cho bệnh nhân. Vì vậy, Ban quản lý Dự án Quỹ toàn cầu phòng chống HIV/AIDS tỉnh đã ký hợp đồng với BHXH tỉnh mua thẻ BHYT cho 136 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, sau năm 2020, việc hỗ trợ này sẽ không còn, nên Hội đồng nhân dân tỉnh cần sớm xem xét, phê duyệt và bố trí dự toán kinh phí mua thẻ BHYT cho nhóm đối tượng này.

Từ năm 2019, thuốc kháng virus ARV và chi phí xét nghiệm cho người nhiễm HIV sẽ không còn được cấp phát miễn phí, mà chuyển qua thanh toán thông qua BHYT, do các nguồn viện trợ bị cắt giảm. Vì vậy, để giữ vững kết quả điều trị, việc người bệnh tham gia đầy đủ BHYT là quan trọng.

Đến nay, việc tham gia và sử dụng BHYT của người nhiễm HIV đã đơn giản, thuận lợi hơn. Người nhiễm HIV không nhất thiết phải tham gia BHYT theo hộ gia đình; đã có giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giấy tờ tùy thân, đăng ký khám chữa bệnh ban đầu, chuyển tuyến, chuyển tiếp.

Hiện tại, BHYT đang thanh toán các chi phí như phí khám bệnh, xét nghiệm và điều trị nhiễm trùng cơ hội dành cho người nhiễm HIV tại các cơ sở điều trị HIV đủ điều kiện. Từ năm 2019, BHYT sẽ mở rộng chi trả cho cả thuốc ARV cho các bệnh nhân có thẻ BHYT.
Top