Hết lòng vì bình yên của huyện biên giới

09/07/2019 09:48

Gặp Thượng tá Nguyễn Quang Tuệ (SN 1964), Trưởng Công an huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh trong một chuyến công tác. Tôi đã được nghe anh trải lòng về những khó khăn, vất vả cũng như những nỗ lực của cá nhân anh và tập thể cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Hương Sơn trong công tác phòng, chống tội phạm nói chung và phòng, chống tội phạm về ma túy nói riêng trên địa bàn. Qua đó đã góp phần giữ gìn sự bình yên của huyện biên giới này.

Thượng tá Nguyễn Quang Tuệ, Trưởng Công an huyện Hương Sơn - Ảnh: Thái Sơn

Thượng tá Tuệ chia sẻ: Trong những năm gần đây, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường hơn, trong đó nổi lên là hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn qua biên giới. Từ một địa bàn chủ yếu là hoạt động mua bán, tàng trữ nhỏ lẻ và sử dụng trái phép chất ma túy thì đến nay Hương Sơn được xác định là một địa bàn trọng điểm về ma túy. Đặc biệt, thời gian gần đây do các lực lượng chức năng đánh mạnh đối với tội phạm về ma túy (TPMT) tại khu vực phía Bắc nên các đối tượng có xu hướng dịch chuyển xuống các tỉnh Bắc miền Trung trọng điểm là các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.

Lợi dụng đặc điểm địa bàn có đường biên giới tiếp giáp với Lào, có cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, nhiều đường tiểu ngạch qua lại hai bên biên giới và có Quốc lộ 8A, đường Hồ Chí Minh đi qua, các đối tượng thường xuyên lợi dụng để mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ khu vực Tam giác vàng qua Lào sau đó vận chuyển qua tuyến biên giới huyện Hương Sơn vào sâu nội địa hoặc vận chuyển đi nước thứ ba tiêu thụ.

Phương thức, thủ đoạn hoạt động của TPMT ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh; hoạt động theo đường dây, ổ nhóm chuyên nghiệp, có tổ chức và xuyên quốc gia. Các đối tượng thường trang bị vũ khí nóng sẵn sàng chống trả quyết liệt các lực lượng chức năng khi bị phát hiện, bắt giữ.

Thời gian gần đây, các đối tượng thường cất giấu, trà trộn ma túy trong các loại hàng hóa, thiết bị, máy móc, phương tiện để vận chuyển vào Việt Nam qua cửa khẩu Cầu Treo; các đối tượng không trực tiếp vận chuyển ma túy mà thuê người bản địa (người dân tộc Mông ở Lào) vận chuyển theo các đường tiểu ngạch thâm nhập vào nội địa; để tránh sự phát hiện của các lực lượng chức năng các đối tượng thường xuyên thay đổi thời gian, cách thức giao hàng, nhận tiền rồi mới chỉ chỗ giấu hàng, sử dụng phương tiện thông tin liên lạc hiện đại để trao đổi, giao dịch mua bán ma túy.

Ngoài hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy qua biên giới, còn diễn ra hoạt động tàng trữ, mua bán nhỏ lẻ, tổ chức sử dụng và sử dụng trái phép chất ma túy trong nội địa. Các đối tượng bán lẻ chủ yếu là người nghiện mua ma túy về vừa để sử dụng đồng thời chia nhỏ bán lẻ cho các con nghiện và tụ tập tạo thành các điểm mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy.

Trước tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn, với vai trò là người đứng đầu Công an huyện Thượng tá Tuệ đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ thuộc Công an huyện chủ động tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền các địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác phòng chống ma túy (PCMT) trên địa bàn.

Chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ma túy với nhiều hình thức như: viết, đăng tải các tin, bài tuyên truyền trên các kênh phương tiện, thông tin đại chúng; tuyên truyền lưu động thông qua đội ngũ tuyên truyền viên; tổ chức ký cam kết cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn; tổ chức các buổi sinh hoạt, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề về PCMT... Phối hợp với Huyện đoàn và 20 xã, thị trấn có tệ nạn ma tuý thực hiện có hiệu quả đề án "Nâng cao hiệu quả công tác PCMT, đẩy lùi tệ nạn ma tuý trong thanh niên trên địa bàn huyện Hương Sơn"; duy trì 32 hòm thư tố giác tội phạm; phát hàng ngàn tờ rơi tuyên truyền về PCMT, đặc biệt là xã biên giới.

Trong công tác đấu tranh, Thượng tá Tuệ đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, Công an huyện Hương Sơn phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 57 vụ, 92 đối tượng có hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; thu giữ 286 bánh 26,1 gam heroin, 994 kg 81.065 viên ma túy tổng hợp, 108,9 kg quả cây thuốc phiện tươi, 4,68 kg cần sa, 3 khẩu súng, 2 quả lựu đạn và một số tang vật, tài liệu có liên quan.

Trong đó, Công an huyện Hương Sơn trực tiếp phát hiện, bắt giữ 31 vụ, 55 đối tượng, thu giữ 5.385 viên ma túy tổng hợp, 21,1gam heroin, 57,5 gam ma túy đá, 4,68 kg cần sa và một số tang vật có liên quan. Triệt xóa 4 điểm mua bán lẻ, sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn.

Ngoài ra, Thượng tá Tuệ đã chỉ đạo các lực lượng có liên quan theo dõi, quản lý chặt chẽ di, biến động của 84 người nghiện và 27 người nghi nghiện có hồ sơ quản lý. Tiến hành triệu tập răn đe giáo dục 111 lượt người nghiện ma túy và nghi nghiện nhằm mục đích phòng ngừa vi phạm. Đồng thời, Công an huyện đã lập hồ sơ đưa 04 người nghiện ma túy đi trung tâm cai nghiện bắt buộc theo Nghị định 221/CP của Chính phủ. Vận động 3 người nghiện ma túy đi cai nghiện tự nguyện tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh; 4 người nghiện ma túy tham gia cai nghiện tại cộng đồng và gia đình. Lập hồ sơ đưa 26 đối tượng nghiện có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy vào diện quản lý tại xã, thị trấn theo Nghị định 111/CP của Chính phủ. Phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng huyện quản lý chặt chẽ số người nghiện ma túy tham gia điều trị cai nghiện ma túy bằng thuốc thay thế methadone.

Trưởng Công an huyện Hương Sơn cho biết thêm, xác định trong thời gian tới tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện tiếp tục diễn biến phức tạp, anh sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị của Công an huyện Hương Sơn chủ động tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền các địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác PCMT. Phối hợp với các ban ngành đoàn thể tổ chức tuyên truyền PCMT cho nhân dân trên địa bàn. Chỉ đạo các đội nghiệp vụ của Công an huyện nắm chắc tình hình địa bàn, phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện bóc gỡ các đường dây, ổ nhóm TPVMT, đặc biệt là các đường dây ổ nhóm tội phạm móc nối từ ngoài biên sâm nhập địa bàn. Tiếp tục tổ chức theo dõi, quản lý chặt chẽ di biến động của số người nghiện và người nghi nghiện có hồ sơ quản lý không để phát sinh người nghiện mới.

Với những đóng góp của đồng chí Thượng tá Nguyễn Quang Tuệ trong công tác phòng, chống tội phạm nói chung và phòng, chống tội phạm về ma túy nói riêng đã góp phần làm giảm tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện. Đồng thời, với những đóng góp của mình trong công tác đồng chí đã nhận được nhiều Bằng khen, giấy khen của UBND huyện, Ban Giám đốc Công an tỉnh, UBND tỉnh Hà Tĩnh, Bộ Công an... những ghi nhận đánh giá đó của các cấp lãnh đạo sẽ là động lực để người đứng đầu Công an huyện Hương Sơn tiếp tục cống hiến và làm tốt công tác chỉ đạo giữ gìn trật tự, an toàn xã hội ở huyện biên giới Hương Sơn.

Top