Tài xế cai nghiện ma túy: Giọt nước mắt giữa đêm và đường về ánh sáng

08/07/2019 10:41

Có những đêm, Long thức trắng suy nghĩ về vợ con và những ngày tháng mà bản thân bệ rạc vì ma túy.

Những ngày đầu đấu tranh và giọt nước mắt giữa đêm

Cuối năm 2018, sau khi nhận được những lời động viên của vợ, cựu tài xế Nguyễn Gia Long (SN 1981, trú tại Thanh Trì, Hà Nội, tên nhân vật đã được thay đổi) đã tự nguyện đến Cơ sở cai nghiện ma túy số 5 thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã Hội Hà Nội để thoát khỏi cơn ác mộng ma túy.

“Khoảng 15 ngày đầu khi vào cơ sở cai nghiện, em được tách ra điều trị “cắt cơn” nghiện riêng so với các học viên khác. Thực ra chỉ cần 5 ngày là đã cắt được cơn vật thuốc rồi, tuy nhiên 10 ngày còn lại là đấu tranh tư tưởng mới thật sự quan trọng”, Long kể.

Học viên cai nghiện Nguyễn Gia Long trong buổi trò chuyện với PV

Chia sẻ về những ngày tháng này, Long cho hay đó là cả một quá trình đấu tranh, thử thách nghị lực, sức chịu đựng của tinh thần lẫn thể xác. Suốt 5 ngày đầu tiên, Long chẳng buồn ăn uống bất kỳ thứ gì, người luôn trong trạng thái mệt mỏi, cơn vật thuốc ập đến vào mỗi khung giờ khiến sức khỏe ngày càng đi xuống.

10 ngày tiếp theo là những khoảng trống khi nỗi nhớ vợ, nhớ con, nhớ gia đình cùng người thân ùa về. Có những đêm, người đàn ông gần tứ tuần phải rơi nước mắt những lúc nghĩ đến gia đình nhỏ phải xa cách vì vết trượt dài gần 2 năm đắm chìm trong “cái chết trắng”.

“Nhiều đêm em cứ suy nghĩ về hoàn cảnh gia đình, về cuộc sống tốt đẹp mà chính bàn tay em đã tự hủy đi. Đau xót lắm anh ạ, chẳng biết ma xui quỷ khiến thế nào mà lại đi vào cái con đường tối tăm này, thực sự ma túy nó chẳng khác gì địa ngục. Rồi mai đây, con em khôn lớn, nó nghĩ thế nào về một người bố đã từng lầm lỗi như em”, Long ngân ngấn nước mắt chia sẻ với tôi.

Thế rồi, Long cũng vượt qua được 15 ngày đầu tiên đầy cam go ấy nhờ sự trợ giúp, động viên của các cán bộ làm việc tại Cơ sở cai nghiện ma túy số 5 mà Long vẫn thường gọi là “các thầy, các cô” với tất cả sự chân tình. Không chỉ riêng Long, tất cả những học viên tại cơ sở mà tôi đã tiếp xúc cũng đều gọi tiếng thầy, cô với sự kính trọng, cảm kích như vậy.

Đường về với ánh sáng


Nguyễn Gia Long là một thành viên trong số hơn 200 học viên đang cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện ma túy số 5. Theo một cán bộ quản lý tại cơ sở, bất kỳ học viên cai nghiện theo diện tự nguyện hay do chính quyền địa phương đưa đến đều được áp dụng quản lý, sinh hoạt theo kỷ luật.

Những giờ phút sinh hoạt tự do của các học viên

Cuộc sống thường nhật của các cán bộ và học viên tại đây bắt đầu từ 5h45 sáng hàng ngày. Các học viên sẽ có thời gian khoảng 15 phút để vệ sinh cá nhân sau đó tập trung tại nhà ăn để ăn sáng tập thể. Tiếp đó là hai giờ đồng hồ lao động theo sự sắp xếp của cán bộ quản lý gồm các ngành nghề như cơ khí, chăn nuôi, trồng trọt hoặc làm giấy…

Khi các học viên hoàn thành thời gian biểu bắt buộc là những giờ phút sinh hoạt tự do, đa số học viên lựa chọn chơi các môn thể thao như đá cầu, đá bóng, số ít hơn thì tụm lại nói chuyện, kể cho nhau nghe về những thăng trầm mà mình đã trải qua.

Anh Nguyễn Trọng Thịnh, cán bộ quản lý Đội 2, Cơ sở cai nghiện ma túy số 5 cho biết Đội 2 có 104 học viên chia thành các tổ nghề khác nhau. Trong đó, học viên nhỏ tuổi nhất tính đến 2019 vừa tròn 18 tuổi, học viên lớn tuổi nhất đã ngoài 40.

Theo anh Thịnh, các học viên lớn tuổi thường vào cơ sở để cai nghiện heroin, còn các học viên trẻ lại cai nghiện ma túy đá, ma túy cỏ, một vài trường hợp cai nghiện ma túy tổng hợp hay còn gọi là “kẹo”.

“Trong quá trình tôi làm việc tại cơ sở đã gặp rất nhiều trường hợp là tài xế chạy xe đường dài, do tính chất công việc xa nhà, bạn bè rủ rê dẫn đến nghiện ma túy, chủ yếu là heroin. Theo những học viên này, họ sử dụng heroin để giữ sự tỉnh táo, không bị buồn ngủ trong mỗi chuyến đi đường dài”, anh Thịnh cho biết.

Chia sẻ về tác hại của mỗi loại ma túy, anh Thịnh cho hay tất cả các loại ma túy kể trên đều tổn hại đến sức khỏe con người. Riêng Heroin, loại ma túy mà cánh tài xế ưa dùng chủ yếu tác hại đến suy nghĩ của người nghiện, dần dần thẩm thấu vào bên trong các cơ quan nội tạng khiến sức khỏe ngày một suy giảm. Chưa kể những loại heroin ngày nay bị pha tạp nhiều loại chất gây nên ảnh hưởng càng lớn.

Suốt 12 năm kể từ khi Cơ sở cai nghiện ma túy số 5 được thành lập, các cán bộ làm việc tại đây đã giúp đỡ hàng nghìn học viên cai nghiện thành công, tái hòa nhập với cộng đồng, xã hội, trở về con đường đầy ánh sáng. Riêng Nguyễn Gia Long, chỉ gần 2 tháng nữa, cựu tài xế sẽ được trở về với gia đình có vợ và hai cô con gái, hạnh phúc một lần nữa đến với anh.
Top