Lào Cai: Hỗ trợ người nghiện lựa chọn hình thức cai phù hợp

03/07/2019 15:24

Trong 6 tháng đầu năm 2019, cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone ở Lào Cai đã tiếp nhận 66 bệnh nhân vào điều trị mới, tổ chức khám cho hơn 6.500 lượt bệnh nhân và duy trì cấp phát thuốc cho 389 bệnh nhân đang điều trị và không để xảy ra sai sót chuyên môn.

 Điều trị Methadone giúp giảm thiểu lây nhiễm HIV trong nhóm tiêm chích ma túy. Ảnh: Thùy Chi

Cơ sở đã tổ chức nhiều buổi tư vấn nhóm, cung cấp các kỹ năng dự phòng tái nghiện, phòng tránh nguy cơ cao; tư vấn giảm liều cho các nhóm bệnh; thực hiện tốt công tác phối hợp để duy trì việc điều trị cho bệnh nhân nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế methadone, không để xảy ra mất an toàn, an ninh trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, cơ sở cũng đã thực hiện việc tư vấn, giới thiệu việc làm cho 100 bệnh nhân, hỗ trợ vay vốn theo Quyết định số 29 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với hộ gia đình và người nhiễm HIV, người sau cai nghiện ma túy…, giúp họ có công ăn việc làm ổn định, mở được các mô hình quán ăn, trang trại chăn nuôi gia đình.

Theo thống kê, có 295 bệnh nhân đang đang điều trị, hiện đã có công việc cho thu nhập tốt, ổn định, tuy nhiên, vẫn còn hơn 90 bệnh nhân hiện chưa có việc làm ổn định, hoặc làm bán thời gian do tuổi cao, bệnh tật. Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều bệnh nhân có nhu cầu vay vốn theo Quyết định 29, nhưng thời điểm hiện tại, quyết định này vẫn chưa tiếp tục được triển khai nên gặp không ít khó khăn.

Tính đến cuối năm 2018, toàn tỉnh có 3.714 người nghiện ma túy thuộc đối tượng có hồ sơ theo dõi, quản lý. Trong những năm qua, phương châm cai nghiện ma túy của các cấp, ngành chức năng là “lấy người nghiện làm trung tâm”, trong đó ưu tiên việc tư vấn, hỗ trợ người nghiện lựa chọn hình thức cai nghiện phù hợp với hoàn cảnh gia đình. Đây được xem là hướng đi có hiệu quả, giúp công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn đạt kết quả tích cực.

Hiện tỉnh đã và đang áp dụng 4 hình thức cai nghiện gồm: Cai nghiện tại gia đình, cai nghiện tại nhà cai nghiện ma túy cộng đồng, cai nghiện bắt cuộc tại cơ sở cai nghiện tập trung và điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế methadone.

Do được dùng qua đường uống, không phải tiêm chích, nên người sử dụng methadone giảm nguy cơ dùng chung bơm kim tiêm, do vậy cũng giảm nguy cơ mắc hoặc làm lây truyền các bệnh qua đường máu như: HIV, viêm gan B và C.

Điều trị bằng thuốc Methadone giúp cải thiện sức khỏe và giảm tử vong do dùng quá liều heroin. Đồng thời, methadone có tác dụng kéo dài, không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, giúp người nghiện có thể lao động và sinh hoạt bình thường. Người nghiện được điều trị không phải chi số tiền lớn cho việc dùng ma túy, không còn có nhu cầu gay gắt về tiền mua ma túy nên họ không còn tham gia các hành vi phạm tội (trộm cắp, cướp giật) để có tiền mua ma túy. Vì thế điều trị bằng thuốc Methadone giúp làm giảm tình trạng phạm tội liên quan đến ma túy.

Các hình thức cai nghiện khác nhau giúp người nghiện có những lựa chọn phù hợp. Nếu cai nghiện ma túy bằng sử dụng thuốc thay thế methadone đem lại hiệu quả rõ về sức khỏe, kinh tế cho người bệnh, tạo thuận lợi cho người nghiện trong hòa nhập cộng đồng thì việc cai nghiện tại gia đình, cộng đồng giúp giảm tải cho các cơ sở cai nghiện tập trung. Trong khi đó, các cơ sở cai nghiện bắt buộc góp phần quan trọng trong ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Năm 2018, toàn tỉnh đã tiếp nhận quản lý và điều trị cai nghiện mới cho 1.410 người nghiện ma túy. Trong 6 tháng đầu năm nay, các trung tâm, cơ sở cai nghiện trên địa bàn quản lý, điều trị cho 1.026 người nghiện ma túy.
Top