Những giải pháp hữu hiệu trong việc điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

01/07/2019 10:38

TS.BS Nguyễn Phú Kiều, Viện trưởng Viện Nghiên cứu điều trị các bệnh hiểm nghèo cho biết, nghiện ma túy là căn bệnh khó điều trị. Hậu quả của việc nghiện ma túy để lại cho gia đình, xã hội rất to lớn cả về kinh tế và an ninh xã hội. Trong lúc người nghiện và gia đình người nghiện đang bối rối và lo lắng đi tìm giải pháp tối ưu cho việc điều trị nghiện ma túy, thuốc Cedemex ra đời sau 25 năm nghiên cứu là một tân phương pháp “cứu cánh” cho những bệnh nhân nghiện ma túy.

 Thuốc Cedemex được đánh giá là “khắc tinh” của căn bệnh nghiện ma tuý - Ảnh: Thùy Chi

Nghiện ma túy là căn bệnh khó điều trị cả về nguyên nhân gây bệnh và các rối loạn chức năng do nghiện ma túy gây nên. Cũng là căn bệnh nhưng khác với căn bệnh nhiễm khuẩn và nhiễm Virus, tổn thương của nghiện ma túy không hoặc ít gây nguy hiểm cho sinh mạng người nghiện nếu như người nghiện không bị nhiễm HIV và các bệnh truyền nhiễm.

Nhưng hậu quả để lại cho gia đình và xã hội rất to lớn cả về kinh tế và an ninh xã hội, họ bị rối loạn về tâm thần, giảm trí nhớ và giảm khả năng tình dục… Họ tồn tại nhưng không thể hòa nhập cộng đồng để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Về nguyên nhân gây bệnh do con người, vì lợi nhuận kinh tế họ có nhiều cách để lôi kéo những người chưa nghiện hay những người đã điều trị thành công vào nghiện ngập.

Trong 4 thập kỷ qua, Nhà nước đã đầu tư nhiều kinh phí và công sức để phòng chống căn bệnh này nhưng hiệu quả không được như mong đợi. Số người nghiện ma tuý không giảm đi và đang có xu hướng gia tăng, đặc biệt nghiện ma túy tổng hợp.

Dưới góc độ khoa học, các thuốc đang lưu hành hợp pháp hay bất hợp pháp ứng dụng ở Việt Nam là các thuốc hỗ trợ cắt cơn chỉ có tác dụng giảm nhẹ các triệu chứng của Hội chứng cai hay thay thế nghiện nhóm opiate bằng: Methadone và Buprenorphine.

Các thuốc đang lưu hành không có tác dụng điều trị nguyên nhân nghiện là sự lệ thuộc sinh học và tâm lý học. Do vậy khi  người nghiện vào các Trung tâm cai nghiện hoặc tự cai ở nhà dù rất nhiều lần, nhưng khi về cộng đồng họ lại sử dụng ma túy.

Nguyên nhân khác, trong thời gian dài do chúng ta thiếu thông tin về căn bệnh nghiện ma túy, chúng ta quan niệm nghiện ma túy là một tệ nạn xã hội vì vậy chúng ta đưa ra giải pháp chưa phù hợp, hậu quả làm suy giảm niềm tin của gia đình và người nghiện.

Ví dụ như quan điểm: Nghiện ma túy là không thể chữa được, mà chỉ dùng các chất gây nghiện khác để thay thế. Do vậy tỷ lệ người nghiện ma túy không giảm và ngày càng có chiều hướng gia tăng là tất nhiên.

Trong lúc người nghiện và gia đình người nghiện đang bối rối và lo lắng đi tìm giải pháp tối ưu cho con em mình, thuốc Cedemex đã được ra đời sau 25 năm nghiên cứu từ cấp Bộ Y tế, đến cấp Nhà nước và hợp tác quốc tế theo Nghị định thư.

Đây là thuốc tân phương có nguồn gốc thảo dược được nghiên cứu theo y học hiện đại, được chứng minh cơ chế cai nghiện ở mức cơ quan, tế bào, phân tử và gien. Thuốc đã được ứng dụng lâm sàng trên hàng nghìn người bệnh, đã được Hội đồng khoa học cấp Nhà nước, cấp Bộ Y tế đánh giá và kết luận: “…Thuốc Cedemex ngoài cắt cơn êm dịu, còn giải quyết được sự lệ thuộc vào sinh học và tâm lý với chất ma túy cho những bệnh nhân nghiện ma túy... Đề tài đã góp phần làm thay đổi nhận thức của cộng đồng, nghiện ma túy có thể điều trị thành công khi phối hợp đồng bộ 3 yếu tố Thuốc Cedemex Quyết tâm của người nghiện Sự quan tâm giúp đỡ của gia đình, xã hội… Hội đồng khoa học Bộ Y tế đề nghị Bộ Y tế giao cho Viện nghiên cứu hiệu quả của thuốc Cedemex trong hỗ trợ điều trị nghiện ma túy Tổng hợp” (Trích kết luận trong biên bản nghiệm thu đề tài thuốc Cedemex của Hội đồng khoa học Bộ Y tế ngày 14/12/2015).

Trong quá trình triển khai đánh giá hiệu quả điều trị của bệnh nhân nghiện ma túy nhóm opiates bằng Cedemex từ năm 2013 đến năm 2015 thuộc đề tài khoa học Bộ Y tế trên 152 người nghiện ở 2 tỉnh Thái Nguyên và Lai Châu đã có 10 bệnh nhân nghiện ma túy tổng hợp cũng tham gia điều trị và thu được kết quả tốt. Hiện nay, họ vẫn tham gia lao động ở trong và ngoài nước.

Như vậy, Cedemex thực sự là loại thuốc cứu cánh cho những bệnh nhân nghiện ma túy có mong muốn, quyết tâm điều trị để hòa nhập cộng đồng. Cedemex đã được Bộ Y tế cho phép lưu hành tại Việt Nam. Để đảm bảo hiệu quả điều trị cho người bệnh, hiện nay thuốc Cedemex chưa bán tự do trên thị trường. Thuốc chỉ phân phối cho các địa phương có nhu cầu sử dụng Cedemex.

Đối với những bệnh nhân mong muốn và có quyết tâm sử dụng Cedemex để điều trị tại nhà, xin đến Viện Nghiên cứu điều trị các bệnh hiểm nghèo; địa chỉ: Km 10, đường 5, Khu CN Phú Thị, Gia Lâm, Hà Nội để được khám và tư vấn thông tin cần thiết về  phác đồ điều trị và cách phòng chống tái nghiện khi hòa nhập cộng đồng.
Top