Nắm chắc địa bàn, ngăn chặn ma túy hiệu quả

23/06/2019 16:20

Đầu năm 2019, BĐBP và các lực lượng chức năng đã liên tục triệt phá nhiều đường dây ma túy lớn, xuyên quốc gia, được tổ chức chặt chẽ bởi những “ông trùm” đội lốt dưới nhiều vỏ bọc tinh vi, xảo quyệt. Nhân Tháng hành động phòng chống ma túy, Báo Biên phòng đã có cuộc trao đổi với Thiếu tướng Ngô Thái Dũng, Cục trưởng Cục Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Thiếu tướng Ngô Thái Dũng, Cục trưởng Cục Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP. Ảnh: Lê Đồng

- Thưa đồng chí, thời gian qua, có nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn, xuyên quốc gia được bố trí chặt chẽ, với thủ đoạn hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi và hết sức liều lĩnh. Vậy, đồng chí đánh giá khái quát về tình hình hoạt động của tội phạm ma túy trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào và Việt Nam - Campuchia?

- Việt Nam gần khu vực “Tam giác vàng”, là trung tâm sản xuất ma túy lớn của khu vực và thế giới, tuyến biên giới giữa Việt Nam và các nước láng giềng trải dài, phần lớn là rừng núi hiểm trở. Đây là điều kiện thuận lợi để tội phạm lợi dụng vận chuyển ma túy vào nước ta. Thời gian gần đây, tình hình tội phạm ma túy diễn biến phức tạp, nhất là trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào và Việt Nam - Campuchia.

Nếu như trước đây, trong các vụ án ma túy, BĐBP và các lực lượng chức năng thu giữ tang vật chỉ được vài bánh heroin, vài kg ma túy tổng hợp thì hiện nay, số lượng này lên tới hàng trăm bánh heroin, hàng chục kg ma túy, thậm chí lên đến cả tấn ma túy các loại. Cùng với số lượng ma túy tăng lên, các đối tượng phạm tội cũng  trở nên liều lĩnh, manh động, với thủ đoạn mới hết sức tinh vi, xảo quyệt. Bọn tội phạm quốc tế cầm đầu đường dây này là các đối tượng người Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Lào, thậm chí, chúng sang cả Việt Nam tham gia điều hành các đường dây để vận chuyển ma túy, về chủng loại ma túy chủ yếu là ma túy tổng hợp dạng đá và dạng viên hồng phiến. 

- Thực tế cho thấy, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán, vận chuyển ma túy trên các tuyến biên giới còn gặp không ít khó khăn và thách thức. Đề nghị đồng chí nói rõ hơn về vấn đề này?

- Các đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy rất đa dạng về lứa tuổi, thành phần, trong đó có cả đối tượng người nước ngoài và người Việt Nam. Vì lợi nhuận thu về là rất lớn, nếu vận chuyển trót lọt, nên đây chính là động cơ để các đối tượng thực hiện hoạt động phi pháp. Bên cạnh đó, chúng sử dụng công nghệ thông tin rất hiện đại, mọi hoạt động, giao dịch đều khép kín từ khâu giao dịch đến khâu vận chuyển.

Cùng với đó, chúng xây dựng các doanh nghiệp núp bóng sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu để vận chuyển ma túy. Bọn tội phạm còn tăng cường đầu tư tài chính, sử dụng công nghệ mới để sản xuất ma túy với số lượng lớn, giá thành rẻ và móc nối với các đối tượng người Việt Nam, hình thành các đường dây vận chuyển ma túy qua biên giới vào Việt Nam.

Khi mua bán, vận chuyển ma túy với khối lượng lớn, các đối tượng biết khi bị bắt sẽ phải đối mặt với các hình phạt nghiêm khắc của pháp luật, nên thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn nhằm tránh bị phát hiện và rất manh động, liều lĩnh, sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng để chống trả lực lượng chức năng khi bị vây bắt.

Ma túy được các đối tượng vận chuyển từ khu vực “Tam giác vàng” qua Lào rồi áp sát biên giới Việt Nam, sau đó, chúng thuê người vận chuyển ma túy qua các đường tắt trong rừng hoặc qua khu vực cánh gà cửa khẩu. Chúng lợi dụng chính sách Hải quan với hàng hóa xuất nhập khẩu, quá cảnh để cất giấu ma túy trong các phương tiện hàng hóa nhập khẩu, quá cảnh vận chuyển ma túy vào Việt Nam để vận chuyển ma túy đi nước thứ 3 tiêu thụ. 

- Để công tác phòng, chống tội phạm ma túy đạt hiệu quả cao, thời gian qua, BĐBP đã triển khai tốt công tác phối hợp, hợp tác quốc tế, đặc biệt là với lực lượng chức năng của nước bạn Lào. Qua đó đã bóc gỡ nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia với số lượng lớn. Đồng chí đánh giá như thế nào về sự hợp tác này?

- Thời gian gần đây, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên thế giới và khu vực có những diễn biến hết sức phức tạp, hoạt động kín kẽ, manh động trên tuyến biên giới đường bộ, đường biển và đường hàng không. Trước tình hình đó, BĐBP đã phối hợp, hợp tác chặt chẽ với lực lượng chức năng các nước có chung đường biên giới. Trong đó, việc hợp tác với lực lượng chức năng của nước bạn Lào được đặc biệt quan tâm, vì tuyến biên giới Việt Nam - Lào luôn được xác định là tuyến trọng điểm về tình hình mua bán, vận chuyển ma túy. Việc hợp tác với lực lượng chức năng nước bạn Lào đã được duy trì trong nhiều năm qua trên tất cả các lĩnh vực, từ trao đổi thông tin tội phạm, tiến hành công tác nghiệp vụ cơ bản, xác lập chuyên án, vụ án và truy bắt các đối tượng truy nã...

Cùng với đó, BĐBP đã chủ động mở rộng hợp tác, ký kết Biên bản ghi nhớ, tổ chức giao ban, sơ tổng kết hàng năm với lực lượng chức năng nước bạn Lào, từ đó, tạo điều kiện tốt cho công tác đấu tranh phòng, chống ma túy từ xa, ngoài biên giới. Riêng năm 2018, BĐBP đã phối hợp với lực lượng chức năng Lào đấu tranh thành công hàng chục chuyên án ma túy, tang vật thu giữ gần 1,1 tấn ma túy các loại.

Hai đối tượng Tếnh Và và Kay Lỳ cùng tang vật 600.000 viên ma túy tổng hợp, 36 bánh heroin trong Chuyên án 015AV, bị Cục Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP và BĐBP Hà Tĩnh phối hợp với Cục Cảnh sát chống ma túy, Bộ An ninh Lào bắt giữ ngày 6-3-2019. Ảnh: CTV

- Để đạt được kết quả cao trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, đảm bảo an ninh trật tự trên các tuyến biên giới, trong năm 2019 và những năm tiếp theo, Cục Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP sẽ thực hiện những công tác trọng tâm gì?

- Năm 2018, BĐBP đã phát hiện, đấu tranh, thu giữ 1,3 tấn ma túy thì trong gần 5 tháng đầu năm 2019, BĐBP đã đấu tranh thành công nhiều chuyên án về ma túy, tang vật thu giữ hơn 800kg ma túy các loại. Đặc biệt, đây là các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy mang tính chất quốc tế với số lượng lớn. 

Phát huy những thành tích đã đạt được trong những năm qua, năm 2019 và những năm tiếp theo, BĐBP sẽ tập trung lực lượng, bám, nắm chắc tình hình địa bàn, kịp thời tham mưu cho cấp trên những giải pháp ngăn chặn ma túy hiệu quả. Đồng thời, BĐBP chủ động xây dựng các kế hoạch nghiệp vụ đấu tranh, bóc gỡ từng toán, nhóm ma túy có vũ trang, kiềm chế gia tăng tội phạm ma túy, tạo sự chuyển biến rõ nét về an ninh trật tự trên khu vực biên giới.

Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng cần phải thực sự coi công tác phòng, chống ma túy là công tác trọng tâm của toàn xã hội để huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào công tác này. Cùng với đó là việc nghiên cứu sửa đổi một số điểm bất cập trong các văn bản pháp luật về phòng, chống ma túy để tháo gỡ những vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho BĐBP trong việc thực thi pháp luật.

- Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Lê Đồng (thực hiện)

Top