Đánh sập đại lý mua bán ma túy trong rừng sâu

12/06/2019 08:16

Vượt biên sang Lào mua ma túy rồi lập lán trại trong rừng sâu, Dềnh Chá Công nhanh chóng thiết lập đại lý bán lẻ ma túy ở huyện biên giới Kỳ Sơn (Nghệ An). Tuy nhiên, khi đang ôm “hàng nóng” đi giao dịch ma túy, Công đã bị CAH Kỳ Sơn phát hiện và bắt quả tang.

Đối tượng Dềnh Chá Công và tang vật thu giữ trong chuyên án

Tại khu vực biên giới Nghệ An, tình trạng thẩm lậu ma túy từ Lào về Việt Nam diễn ra khá rầm rộ, tội phạm ma túy cũng vì thế trở nên khá phức tạp khiến công tác điều tra, quản lý gặp nhiều khó khăn. Tháng 3/2019, thông qua công tác điều tra, nắm bắt tình hình tại địa bàn, Đội ĐTTH, CAH Kỳ Sơn đã phát hiện một ổ nhóm mua bán trái phép chất ma túy có nhiều diễn biến phức tạp. Đây là ổ nhóm hoạt động chuyên nghiệp, dựng lán trại trong rừng sâu, chuyên mua bán ma túy trái phép với số lượng lớn. Đặc biệt, những đối tượng trong đường dây này còn được trang bị vũ khí “nóng” như súng tự chế với phương thức tổ chức mua - bán rất tinh vi, sẵn sàng chống cự lực lượng chức năng khi bị phát hiện.

Qua xác minh, điều tra ban đầu, các trinh sát xác định danh tính đối tượng cầm đầu là  Dềnh Chá Công (SN 1975, trú bản Nhọt Kho, xã Bắc Lý, H. Kỳ Sơn). Công mặc dù đã có vợ con nhưng thường xuyên vắng mặt ở địa phương, có hành tung khó đoán, khi ở trong rừng sâu, vùng giáp biên giới với Lào, khi đi dạt ở nước bạn Lào để tìm kiếm nguồn “hàng”. Mặc dù gia đình cũng làm nương rẫy như bao gia đình khác nhưng Công có rất nhiều tiền, tiêu xài rủng rỉnh. Sau quá trình theo dõi hành tung của đối tượng Công, có những thời điểm các trinh sát CAH Kỳ Sơn đã xác định được thời gian, địa điểm mà Dềnh Chá Công chuẩn bị giao dịch với đối tác. Tuy nhiên, do Công bố trí đám “đệ tử” bọc lót khá tốt với sự canh gác cẩn mật nên CAH Kỳ Sơn gặp nhiều khó khăn trong quá trình phá án.

Đang trong quá trình điều tra thì vào ngày 16/4, cơ quan CSĐT CAH Kỳ Sơn bắt của tang 2 đối tượng Cụt Văn Hợp (SN 1996, trú bản Huồi Cáng 1) và Cụt Văn Hòa (SN 1993, trú bản Huồi Cáng 2, xã Bắc Lý, H. Kỳ Sơn) về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Đấu tranh nóng, hai đối tượng Hợp và Hòa khai nhận rằng, số ma túy trên được chúng mua từ đám đàn em của người đàn ông mang tên Dềnh Chá Công. Trên cơ sở những tài liệu, chứng cứ thu thập được trước đó, Cơ quan CSĐT CAH Kỳ Sơn đã xác lập chuyên án, huy động toàn bộ CBCS Đội ĐTTH để đấu tranh và triệt xóa ổ nhóm do đối tượng này cầm đầu.

Ngày 6/6, nguồn tin từ các trinh sát báo về cho biết, Dềnh Chá Công đang chuẩn bị một lượng hàng giao cho khách. Ngay lập tức lãnh đạo Ban chuyên án họp bàn đề ra phương án mật phục, bắt giữ nhóm đối tượng. Các mũi TS lập tức được triển khai bố trí mật phục sát địa điểm giao dịch của các đối tượng nằm trong rừng sâu thuộc bản Nhọt Kho. Để vào khu vực này chỉ có một con đường độc đạo, hai bên đồi núi, dốc cao hiểm trở. Các mũi trinh sát trong Ban chuyên án được bố trí rải rác trên con đường này để đóng lõng, chớp thời cơ phá án.

Khoảng 0 giờ 30 ngày 7/6, vừa di chuyển đến địa điểm giao dịch, Dềnh Chá Công vừa ôm khư khư khẩu súng đã lên nòng. Trong lúc hai bên đang chăm chú giao dịch, các mũi công tác trong Ban chuyên án đã ập vào, khống chế, bắt giữ đối tượng Công thu giữ 200 viên MTTH, 3 khẩu súng gồm 1 khẩu súng CKC, 1 khẩu súng cabin và 21 viên đạn, trong đó có 1 khẩu súng đã lên nòng. Còn các đối tác của Công lợi dụng sơ hở đã nhanh chân tẩu thoát vào rừng sâu. Ngày 10/6, Cơ quan CSĐT CAH Kỳ Sơn cho biết đang hoàn tất hồ sơ để xử lý đối tượng Dềnh Chá Công theo quy định của pháp luật và mở rộng điều tra chuyên án.
Top