Việt Nam - Tiên phong thực hiện tối ưu hóa phác đồ điều trị HIV/AIDS

11/06/2019 11:38

Đánh giá về công tác phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam, ông Craig Hart, Phó Giám đốc điều hành USAID tại Việt Nam nhận định: Việt Nam là nước tiên phong trong khu vực thực hiện tối ưu hóa phác đồ điều trị HIV/AIDS theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.

Việt Nam cũng là nước đạt được hơn 95% tỷ lệ người nhiễm HIV đã được điều trị bằng thuốc kháng virus kiểm soát được số lượng virus ở mức thấp để sống khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ lây truyền HIV cho người khác. Đây là mục tiêu khó đạt được với nhiều nước.

 PGS.TS. Phan Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Hải Huệ

Cục Phòng, chống HIV/AIDS đã phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức Hội thảo tối ưu hóa phác đồ điều trị HIV/AIDS nhằm cập nhật khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về phác đồ ARV trong điều trị cho người nhiễm HIV và người phơi nhiễm với HIV năm 2018, cũng như cập nhật tình hình cung ứng thuốc ARV toàn cầu và tại Việt Nam trong bối cảnh thực hiện khuyến cáo của WHO.

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS. Phan Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết, trong những năm qua, với sự nỗ lực của Cục Phòng chống HIV/AIDS cùng sự hỗ trợ của các Tổ chức Quốc tế dành cho công tác phòng, chống HIV/AIDS, công tác chăm sóc điều trị HIV/AIDS đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, những con số liên quan đến chương trình tiếp cận điều trị ARV rất thuyết phục.

Theo số liệu thống kê, tính đến tháng 12 năm 2018 đã có gần 140.000 bệnh nhân HIV/AIDS được tiếp cận điều trị bằng thuốc ARV. Bên cạnh đó, Việt Nam là một trong những nước được chương trình PEPFAR, Quỹ Toàn cầu cung cấp thuốc ARV bao gồm cả bậc 1 và bậc 2. Các hỗ trợ liên quan đến chương trình điều trị đã giúp cho bệnh nhân được thụ hưởng dịch vụ tốt nhất, tăng chất lượng điều trị, giảm đáng kể tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân AIDS cũng như giúp cho người bệnh cải thiện chất lượng và kéo dài thời gian sống. Bệnh nhân HIV/AIDS tại Việt Nam luôn được cập nhật thuốc điều trị kịp thời theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Tháng 12/2018, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã cập nhật Hướng dẫn phác đồ thuốc ARV cho người nhiễm HIV và dự phòng sau phơi nhiễm với HIV. Với sự thay đổi này, Hướng dẫn quốc gia về điều trị HIV/AIDS cần được cập nhật ban hành theo hướng khuyến cáo để giúp bệnh nhân có thể tiếp cận điều trị với phác đồ điều trị cập nhật. Đồng thời, việc chuẩn bị sẵn nguồn thuốc ARV để phục vụ cho lộ trình cung ứng thuốc là vấn đề cấp thiết trong thời gian tới.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được bà Nako IsiKawa, Điều phối viên HIV, STI và Viêm gan siêu vi, Văn phòng khu vực WHO của Tây Thái Bình Dương cập nhật về Hướng dẫn phác đồ thuốc ARV cho người nhiễm HIV và dự phòng sau phơi nhiễm với HIV với thay đổi chính gồm: Phác đồ chứa Dolutegravir (DTG) được khuyến cáo là phác đồ ưu tiên; Phác đồ có Efavirenzs 400mg (EFV) là phác đồ thay thế khi không sử dụng được DTG trong phác đồ điều trị thuốc ARV bậc 1; phác đồ chứa DTG cũng được khuyến cáo là phác đồ ưu tiên cho những trường hợp thất bại phác đồ bậc 1 không có DTG trong Phác đồ điều trị thuốc ARV bậc 2.

Các nguyên lý cơ bản cần thực hiện để tối ưu hóa phác đồ điều trị theo các tiếp cận của WHO gồm: Giảm độc tính, Giảm số viên thuốc phải uống (sử dụng viên phối hợp), tăng độ bền của thuốc, dễ chuyển đổi giữa các phác đồ, hài hòa giữa các nhóm tuổi, các quần thể và giảm giá thành. So với EFV, DTG có tác dụng nhanh hơn, hiệu quả hơn, ít có tác dụng phụ hơn và dễ dùng hơn.

Tính đến tháng 7/2018, đã có 71 nước có thu nhập thấp và trung bình thông báo là họ đã đưa vào hoặc đang có kế hoạch đưa DTG vào hướng dẫn quốc gia. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cùng các đối tác cam kết thu thập và đánh giá lại toàn bộ dữ liệu khi có để cung cấp thông tin và cập nhật trong các hướng dẫn.
Top