Hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy tuyến biên giới

10/06/2019 15:40

Sáng nay 10/6, Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Bộ Công an phối hợp với Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm (PCMT&TP) của Liên Hợp Quốc khu vực (UNODC) và Công an một số địa phương tổ chức hội nghị lần thứ 3 các Văn phòng liên lạc qua biên giới Việt Nam.

Tham dự có ông Igor Kondratyev, đại diện UNODC; đại diện lãnh đạo các Cục, đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, các Văn phòng liên lạc qua biên giới (BLO) Việt Nam…

Từ năm 1999 đến nay, thông qua các dự án D91, I61, PATROL và các biên bản hợp tác song phương, Việt Nam đã thành lập và đưa vào hoạt động 19 Văn phòng BLO tại 12 tỉnh biên giới, gồm: An Giang, Tây Ninh, Kiên Giang, Quảng Trị, Hà Tĩnh, Nghệ An, Sơn La, Điện Biên, Lào Cao, Hà Giang, Lạng Sơn và Quảng Ninh.

Các đại biểu tham dự Hội nghị Lần thứ 3 các Văn phòng liên lạc qua biên giới Việt Nam

Việc thành lập các Văn phòng BLO trên tuyến biên giới Việt Nam với các nước đối biên là chủ trương đúng đắn và cần thiết. Đây được xem là một trong những kênh trao đổi thông tin quan trọng, hỗ trợ tích cực và nâng cao hiệu quả hợp tác đấu tranh PCMT&TP qua biên giới, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các lực lượng PCMT hai nước ngày càng gắn bó và phát triển.

Theo báo cáo của các Văn phòng BLO Việt Nam, trong hai năm 2017-2018, lực lượng BLO Việt Nam đã phối hợp, hỗ trợ lực lượng chắc năng điều tra, bắt giữ 4.532 vụ, 6.232 đối tượng tội phạm ma túy; thu giữ 1.046 bánh, 521 kg và 3.764.456 gam heroin; 813.016 kg, 185 gam, 61 kg cây, quả thuốc phiện khô; 42 kg cây, quả thuốc phiện tươi; 1.000 bánh và 113 kg cần sa khô; 177 kg, 1.185.301 viên và 4.892.164 gam ma túy tổng hợp.

Đại tá Đỗ Đức Bình, Phó Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy, nhận định: Hiện ma túy và hoạt động tội phạm ma túy đã trở thành vấn nạn chung của toàn cầu, gây ra những hậu quả tiêu cực đến mọi mặt đời sống xã hội của mỗi quốc gia. Việt Nam là quốc gia gần khu vực “Tam giác vàng” và “Trăng lưỡi liềm vàng”, là 2 trung tâm sản xuất, mua bán ma túy lớn trên thế giới nên chịu ảnh hưởng trực tiếp của hoạt động tội phạm ma túy ở các khu vực này.

Các đối tượng tội phạm ma túy ngày càng manh động và quyết liệt, luôn tìm cách mở rộng địa bàn, thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động để đối phó với lực lượng chức năng. Điều này càng làm cho cuộc đấu tranh PCMT&TP trở nên cam go, quyết liệt, đòi hỏi cơ quan chức năng phải có giải pháp phù hợp để ngăn chặn có hiệu quả loại tội phạm này.

“Ngoài đánh giá hoạt động, trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, bàn giải pháp tăng cường hiệu quả hoạt động các Văn phòng BLO trong thời gian tới, hội nghị lần này đã khẳng định quyết tâm mạnh mẽ và cam kết của Chính phủ Việt Nam trong việc mở rộng và tăng cường hợp tác quốc tế với UNODC, các quốc gia trong khu vực và thế giới vì hòa bình, ổn định và phát triển”, Đại tá Đỗ Đức Bình cho hay.

Top