Giám đốc Công an nói về thế trận đấu tranh với tội phạm ma tuý

05/06/2019 15:19

Tình hình tội phạm ma túy trên các tuyến biên giới đã “nóng”, và sẽ còn “nóng” hơn trong thời gian tới. Bọn tội phạm xuyên quốc gia ngày càng manh động, liều lĩnh, mở rộng quy mô với nguồn “hàng” lớn. Hà Tĩnh không chỉ là địa bàn trung chuyển mà trở thành điểm “nóng” về tội phạm ma túy trên địa bàn cả nước nói chung, tuyến biên giới Việt - Lào nói riêng.

Nhân Tháng hành động phòng, chống ma túy, Ngày quốc tế phòng, chống ma tuý và Ngày toàn dân phòng, chống ma tuý (ngày 26/6), phóng viên có cuộc trao đổi với Đại tá Võ Trọng Hải, Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh.

Trước khi giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh, Đại tá Võ Trọng Hải đã từng giữ các chức vụ chủ chốt: Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo; Phó Chỉ huy trưởng rồi Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh và Trưởng ban Nội chính Tỉnh uỷ Hà Tĩnh.

Đại tá Võ Trọng Hải, Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: Hoàng Anh

Xây dựng cơ sở vững chắc, dựa vào dân

Xin Đại tá cho biết sơ bộ về tình hình tội phạm ma tuý trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh?

Đại tá Võ Trọng Hải: Có thể nói, sau khi các lực lượng chức năng tập trung đánh mạnh, triệt xóa các đường dây ma túy lớn ở các tỉnh Tây Bắc, các đối tượng phạm tội tiếp tục liều lĩnh dịch chuyển địa bàn hoạt động sang các tỉnh Bắc miền Trung, đặc biệt phức tạp là địa bàn biên giới thuộc các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình…

Nguồn ma túy chủ yếu từ nước ngoài, nhất là khu vực “Tam giác vàng” được mua bán, vận chuyển trái phép qua tuyến biên giới tiêu thụ trong nội địa hoặc tiếp tục vận chuyển đi các nước thứ ba với thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, có tính chất chuyên nghiệp; hình thành các tổ chức, đường dây, ổ nhóm, sử dụng phương tiện liên lạc hiện đại, công nghệ cao để hoạt động và sẵn sàng dùng vũ khí chống trả khi bị phát hiện, bắt giữ.

Thời gian gần đây, tội phạm ma túy trên tuyến Việt - Lào có dấu hiệu hoạt động mạnh hơn, số lượng ma túy thu giữ ngày càng lớn (một phần do giá “giao dịch” ma túy tại khu vực này thấp hơn nhiều so với các nơi khác). Đã xuất hiện một số đường dây ma túy xuyên quốc gia có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với nhiều đối tượng tham gia (trong đó có cả đối tượng người nước ngoài). Đáng lưu ý, các đối tượng tổ chức vận chuyển trái phép ma túy dưới vỏ bọc các Công ty liên doanh giữa Việt Nam - Lào, Thái Lan và có liên quan đến nhiều vụ án xảy ra trên toàn quốc với cùng một phương thức, thủ đoạn phạm tội.

Điển hình như gần đây nhất, ngày 15/4, Công an tỉnh Hà Tĩnh chủ trì, phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Bộ Công an, Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh, Công an tỉnh Nghệ An và một số đơn vị có liên quan đấu tranh thành công chuyên án lớn trên địa bàn xã Sơn Diệm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Tại hiện trường, các lực lượng chức năng đã thu giữ tổng cộng 100 bánh heroin, 640kg ma túy đá được nguỵ trang trong loa thùng, bên ngoài bọc hộp carton.

Được biết, trong thời gian làm lãnh đạo Bộ đội biên phòng, Đại tá đã chỉ huy nhiều chuyên án lớn, bắt nhiều vụ vận chuyển hàng tấn ma túy qua cửa khẩu Cầu Treo. Mới đây, khi đảm nhiệm cương vị Giám đốc Công an Hà Tĩnh, Đại tá chỉ huy triệt phá vụ gần 700 kg ma tuý như trên. Được mệnh danh là "khắc tinh" của tội phạm ma tuý vùng biên, Đại tá có thể chia sẻ kinh nghiệm đấu tranh với tội phạm ma tuý?

Đại tá Võ Trọng Hải: Có thể nói, tội phạm ma túy là loại tội phạm cực kỳ nguy hiểm, liều lĩnh, chúng sẵn sàng dùng vũ khí nóng để chống trả lại lực lượng chức năng khi bị vây bắt. Trong số hàng nghìn chuyên án được phá, không có chuyên án nào giống chuyên án nào. Tuy nhiên, kinh nghiệm chung đó là phải xây dựng cơ sở vững chắc.

Từ xây dựng cơ sở vững chắc, với những nguồn tin ban đầu của quần chúng nhân dân, lực lượng đánh án sẽ xác minh thông tin; huấn luyện với nhiều tình huống đặt ra. Có chuyên án phải huấn luyện hàng tháng trời mới triển khai phá án.

Mỗi chuyên án được lập ra, chúng tôi phải tính toán kỹ lưỡng, phải làm sao đánh án chắc thắng nhất và an toàn cho anh em chiến sỹ. Chính vì thế mà những năm qua, khi tôi còn công tác ở biên phòng, nhiều chuyên án lớn được phá thành công nhưng lực lượng ta chưa hề bị thương vong nào, đó là thành công quan trọng nhất.

Trong cuộc chiến với ma túy, hầu như anh em lực lượng phòng chống ma tuý đều không có ngày nghỉ, chịu đựng vất vả, khó khăn. Ngoài rèn luyện sức khỏe, võ thuật thường xuyên, họ phải có bản lĩnh vững vàng, mưu trí, dũng cảm, sáng tạo trong xử lý tình huống.

Từng trải qua nhiều vị trí công tác, Đại tá đánh giá như nào về công tác phối hợp giữa các lực lượng?

Đại tá Võ Trọng Hải: Để làm tốt công tác phòng chống ma tuý, điều đầu tiên là phải dựa vào dân và phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Trong cuộc chiến cam go này, rất cần sự phối hợp của các ngành, cấp uỷ, chính quyền, địa phương và người dân.

Đặc biệt, để nắm được thông tin chính xác và phá án nhanh, “thế trận lòng dân” là vô cùng quan trọng. Điển hình như vụ triệt phá gần 700 kg ma tuý vừa qua cũng là từ tin báo của người dân. Theo tôi, đánh án ma tuý mà đơn độc thì không có hiệu quả.

Đối với các lực lượng chức năng, mỗi lực lượng có một lợi thế riêng. Do đó, ở đâu không có sự phối hợp thì ở đó, công tác đấu tranh với tội phạm ma tuý không có hiệu quả cao.

Cần phải hiểu một chuyên án thành công là thành tích chung của các lực lượng và ngược lại một chuyên án thất bại thì cũng là thất bại chung. Khi đánh án, 4 lực lượng: Công an, biên phòng, hải quan và cảnh sát biển phải là một lực lượng, không có thành tích riêng. Lực lượng nào phát hiện ra đường dây thì chủ trì chuyên án, còn các lực lượng khác phối hợp.

Đánh từ xa, đánh tận gốc

Vậy "thế trận lòng dân" trong phòng chống ma tuý trên địa bàn Hà Tĩnh như nào, thưa Đại tá?

Đại tá Võ Trọng Hải: Một thời chưa xa, con số 202 trở thành nỗi ám ảnh với chính quyền và người dân ở 4 xã khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, bởi đó là số người nghiện ma túy, nhiễm HIV/AIDS và đối tượng “đầu gấu” mới được tha tù. Chính quyền lo lắng, người dân hoang mang, bởi các đối tượng này ngày đêm tung hoành, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Tuy nhiên, bằng tình cảm chân thành, sự hỗ trợ kịp thời của Biên phòng Hà Tĩnh thông qua "Câu lạc bộ tình thương", cuộc sống của những mảnh đời một thời lầm lỗi từng bước vượt qua khó khăn, đi vào ổn định. Điều này không chỉ góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới, mà mỗi thành viên Câu lạc bộ còn là “tai mắt” của lực lượng Biên phòng trong phát hiện, đấu tranh phòng, chống hiệu quả các loại tội phạm trên biên giới, nhất là tội phạm buôn bán ma túy.

Bên cạnh đó, thời gian qua, ngoài vận động bà con người Mông xóa bỏ cây thuốc phiện, xóa bỏ tập tục lạc hậu, không tiếp tay cho bọn buôn lậu vận chuyển hàng qua biên giới, Bộ đội Biên phòng còn “ba cùng” với bà con, cầm tay chỉ việc hướng dẫn bà con người Mông nơi đây xây dựng mô hình kinh tế: khai hoang thâm canh ruộng nước, trồng gừng, chăn nuôi trâu bò, dê… thay trồng cây thuốc phiện.

Từ khi gây được lòng tin với dân bản, mọi người đã tự đến tố cáo tội phạm, giúp lực lượng phòng, chống ma túy bắt nhiều vụ buôn bán, vận chuyển ma túy biên giới.

Để ngăn chặn từ xa, hạn chế mức thấp nhất lượng ma túy thẩm lậu vào Việt Nam, chắc hẳn không thể thiếu công tác phối hợp với nước bạn? Giải pháp nào mà Công an Hà Tĩnh đang tập trung triển khai để cuộc đấu tranh với tội phạm ma tuý thực sự có hiệu quả, thưa Đại tá?

Đại tá Võ Trọng Hải: Đúng vậy, trong thời gian qua, các chuyên án phối hợp với an ninh nước bạn là một trong nhiều phương án để mở rộng tầm bán kính kiểm soát, ngăn chặn tội phạm từ xa, đẩy “biên giới mềm” tội phạm ma tuý ra xa, hạn chế tối đa ma tuý thẩm lậu vào Việt Nam. Từ trước đến nay, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đã thực hiện tốt công tác ngoại biên.

Với phương châm “giúp bạn là giúp mình”, hiện Công an Hà Tĩnh đang tăng cường hơn nữa hợp tác quốc tế với nước bạn Lào trong trao đổi thông tin nghiệp vụ để chủ động phát hiện từ xa và kịp thời ngăn chặn nguồn ma tuý thẩm lậu vào Việt Nam ngay từ biên giới. Phối hợp điều tra, xác minh các vụ án, truy bắt đối tượng truy nã phạm tội về ma túy đang lẩn trốn tại Lào.

Đặc trưng của tội phạm ma túy hoạt động theo tổ chức, đường dây, do vậy một trong những yêu cầu cao nhất đặt ra ngay từ khi xác lập chuyên án, là phải lên được hồ sơ đường dây, các đối tượng trong chuyên án để chủ động trong quá trình áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, bắt mở rộng, tránh trường hợp chỉ bắt được đối tượng vận chuyển, kẻ chủ mưu cầm đầu trốn thoát.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an, Công an Hà Tĩnh tăng cường phối hợp, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh kiên quyết, “đánh” tận gốc, đánh vào những ông “trùm”. Bên cạnh đó, trong nội địa, tập trung triệt phá các tụ điểm ma tuý, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền tại các trường học, các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy...

Xin trân trọng cảm ơn Đại tá!
Top