Yên Bái: Tăng cường hình thức xét nghiệm lưu động tại nơi có tình hình dịch cao

04/06/2019 11:24

Trong Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con (tháng 6), tỉnh Yên Bái mở rộng tư vấn xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai tại tuyến xã, điểm cấp phát thuốc ARV tại các trạm y tế xã. Đồng thời, tăng cường hình thức xét nghiệm lưu động tại nơi có tình hình dịch cao. Bảo đảm đủ test để xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai, đặc biệt là đối tượng có nguy cơ cao.

 Tuyên truyền dự phòng lây nhiễm HIV - Ảnh: TT KSBT Yên Bái

Bên cạnh đó, Yên Bái sẽ tổ chức các hoạt động truyền thông, vận động hưởng ứng Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Trong đó, nội dung truyền thông sẽ tập trung vào lợi ích của xét nghiệm sớm HIV cho phụ nữ mang thai; lợi ích của việc tiếp cận sớm các dịch vụ xét nghiệm HIV; dự phòng, chăm sóc, điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; thời điểm phụ nữ nhiễm HIV có thể mang thai an toàn giảm nguy cơ lây nhiễm HIV cho con; lợi ích của theo dõi tải lượng HIV đối với phụ nữ mang thai nhiễm HIV để sinh ra những đứa con khỏe mạnh…

Tuyên truyền về các biện pháp dự phòng lây nhiễm HIV: Lợi ích của dự phòng sớm lây nhiễm HIV; điều trị ARV sớm để dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; tuân thủ điều trị ARV để đạt tải lượng HIV dưới ngưỡng ức chế; quyền sinh con của phụ nữ nhiễm HIV với đầy đủ thông tin; quảng bá các dịch vụ tư vấn xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai, giới thiệu địa chỉ các cơ sở cung cấp các dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con sẵn có tại địa phương, bao gồm cả các dịch vụ chuyển tiếp, chuyển tuyến phụ nữ mang thai nhiễm HIV và con của họ để họ dễ dàng tiếp cận và sử dụng.

Địa phương cũng sẽ chú trọng cung cấp dịch vụ can thiệp dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, như: Đẩy mạnh công tác tư vấn xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai, tư vấn và xét nghiệm HIV ngay từ lần đầu khi phụ nữ mang thai đến khám thai tại các cơ sở y tế.

Mở rộng tư vấn xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai tại tuyến xã, điểm cấp phát thuốc ARV tại các trạm y tế xã. Tăng cường hình thức xét nghiệm lưu động tại nơi có tình hình dịch cao. Đảm bảo đủ test để xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai, đặc biệt là đối tượng có nguy cơ cao.

Tăng cường cơ chế phối hợp để chuyển gửi hiệu quả giữa cơ sở phát hiện phụ nữ mang thai nhiễm HIV với cơ sở chăm sóc và điều trị HIV/AIDS, kịp thời cung cấp dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, bảo đảm phụ nữ mang thai nhiễm HIV được đồng thời chăm sóc thai nghén và điều trị bằng thuốc ARV. 

Bảo đảm sự sẵn có của thuốc ARV liên tục, kịp thời và không được để tình trạng không có thuốc ARV cho dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Tăng cường các hoạt động khám, quản lý thai sản, cung cấp các dịch vụ về kế hoạch hóa gia đình cho phụ nữ nói chung và phụ nữ nhiễm HIV nói riêng.

Tính đến tháng 12/2018, lũy tích số người nhiễm HIV có địa chỉ tại tỉnh Yên Bái là 5.783 người; lũy tích số tử vong 1.555 người; trong đó, hiện còn sống 4.228 và có 2.218 người được quản lý. Theo đó, tỷ lệ hiện nhiễm HIV toàn tỉnh là 0,52%; số bệnh nhân nhiễm HIV mới phát hiện theo huyện, thị là 128 người (giảm so với năm 2017 là 183 người).
Top