Để người trẻ không bị ma túy đá cuốn đi

21/05/2019 17:12

Tuyên truyền, giáo dục để người trẻ sợ ma túy đá, đồng thời việc hỗ trợ người nghiện bỏ ma túy cũng quan trọng không kém.


Một số người nước ngoài quan tâm đến vấn nạn ma túy chia sẻ kinh nghiệm từ nước họ trước thực tế ngày càng có nhiều thanh niên dính vào ma túy đá ở Việt  Nam.

* Anh Tom Okon (giáo viên, người Úc): Tập trung đầu tư cho trại cai nghiện

Ma túy đá là vấn đề lớn ở tất cả các nước, bao gồm nước tôi. Người Úc xem đó là một vấn nạn của xã hội nên chủ đề này nhận được nhiều sự chú ý từ dư luận.

Dù nhiều người biết đó là chất kích thích nguy hiểm nhất hiện có trên thị trường, nhưng ma túy đá lại rất sẵn có, dễ mua và giá thành tương đối rẻ.

Cụ thể như heroin và cocaine, dù là tên thuốc phiện chúng ta thường được nghe, nguồn cung của nó rất giới hạn nên dù nghiện cũng không dễ tìm mua được do quá trình sản xuất phức tạp.

Anh Tom Okon

Lẽ tất nhiên, nước chúng tôi nghiêm cấm việc sử dụng ma túy đá, nhưng do cách pha chế đơn giản và nguyên liệu sẵn có trên thị trường mà loại ma túy này vẫn tiếp tục chiếm hữu thị trường.

Tôi từng có nhiều người quen dính vào ma túy đá và một khi sử dụng loại ma túy này kéo theo nhiều hệ lụy như hành vi hung hăng, trộm cắp. Với tư cách là cá nhân, vai trò và tầm ảnh hưởng của chúng ta lên xã hội bị hạn chế. Chính vì vậy mà chính phủ, các nhà chức trách, các tổ chức phi chính phủ cần phải năng động hơn trong công tác tuyên truyền và cảnh báo.

Tôi nghĩ Chính phủ Úc đã làm hết sức trong việc này: tuyên truyền trên tivi với loạt quảng cáo khiến người trẻ sợ ma túy đá, treo biển tuyên truyền ở những khu phức tạp, có tỉ lệ người nghiện cao... Tuy nhiên, bên cạnh việc phòng chống, việc hỗ trợ người nghiện bỏ thuốc đóng vai trò quan trọng không kém.

Cần phải hiểu rằng không thể tránh việc có một nhóm người vì tò mò mà thử, hay vì chịu áp lực và ảnh hưởng xấu từ những người xung quanh mà bắt đầu sử dụng ma túy đá. Nhiều người trẻ không phải vì không biết độ nguy hiểm của loại ma túy này mà thử, mà do tò mò. Đã ngáo đá thì chẳng biết gì và rất khó quay lại. Nhưng những người có nguyện vọng quay lại cần được tạo điều kiện và hỗ trợ tối đa về nhiều mặt.

Xã hội cũng cần phải sẵn sàng để đón nhận họ khi họ muốn làm lại cuộc đời. Ngay cả nước tôi cũng chưa làm tốt việc này.

Cụ thể, hiện nay Úc chỉ có đủ cơ sở vật chất để hỗ trợ 1.000 bệnh nhân cai nghiện ma túy tại các trung tâm công lập, trong khi đó lại có đến khoảng 20.000 người nghiện.

Trung tâm cai nghiện công lập thì thiếu hụt kinh phí vận hành, còn những trung tâm tư thục lại quá đắt đỏ.

Trong khi đó, phần lớn người bị nghiện ma túy đều không có nhiều tiền, cũng không có khoản tiền để dành, và không nhận được sự hỗ trợ về mặt tài chính từ phía gia đình.

Tôi nghĩ Việt Nam nên đầu tư mạnh vào các trung tâm cai nghiện. Tôi tin rằng giới trẻ hiện nay có đủ kiến thức để hiểu rằng ma túy đá vô cùng nguy hiểm, nhưng lại có nhiều người do tò mò mà vẫn tiếp tục thử nên cần phải có đủ điều kiện và cơ sở vật chất cho những người sẵn sàng từ bỏ cơn nghiện của mình.

Bên cạnh đó, các nhà chức trách cần nghiêm cấm việc bán các loại thuốc tây có chứa thành phần nguyên liệu của ma túy đá rộng rãi trên thị trường.

Thay vào đó phải yêu cầu toa thuốc của bác sĩ mỗi khi bán các loại thuốc này và nghiêm cấm việc sử dụng một số chất trong việc điều trị tại nhà.

* Anh Raphael Galuz (người Pháp): Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Ở Pháp, người trẻ được tiếp cận nhiều thông tin về ma túy nhằm bảo vệ họ khỏi nguy hiểm và phạm tội. Khi tôi còn đi học, nhà trường cũng có tổ chức các buổi nói chuyện, mời cảnh sát và nhân viên y tế đến hướng dẫn các kiến thức về vấn đề ma túy.

Anh Raphael Galuz

Pháp là một trong những nước có luật nghiêm khắc nhất châu Âu về ma túy từ năm 1970. Chính phủ luôn có một chính sách rất nghiêm ngặt về việc chống lại các loại ma túy.

Ma túy đá không phải loại ma túy phổ biến nhất ở Pháp, nhưng buồn thay là nó vẫn tồn tại trên đường phố.

Ngày nay với sự phát triển của Internet, người ta lại có thể mua ma túy đá trên các mạng ngầm, gây khó khăn hơn cho cuộc chiến chống buôn bán và sử dụng ma túy đá.

Những kẻ buôn bán ma túy thường nhắm vào những người có vẻ tuyệt vọng trong cuộc sống với lời dụ dỗ rằng ma túy sẽ làm cho họ cảm thấy tốt hơn, nhưng thực tế thì ma túy sẽ biến cuộc sống của họ thành một cơn ác mộng.

Thật khủng khiếp khi thấy những người trẻ phá hủy cuộc sống của họ bằng một sản phẩm có khả năng làm tổn hại họ và làm giàu cho những kẻ tội phạm!

Vì sự an toàn của con em và học sinh mình, cha mẹ và giáo viên nên cung cấp tất cả các thông tin cần thiết cho học sinh trung học bởi các em có thể sẽ phải đối mặt với những vấn đề liên quan đến ma túy.

Nên tổ chức những buổi nói chuyện do giáo viên, cảnh sát hướng dẫn để giải thích cho các em hiểu tại sao ma túy có thể gây tổn hại cho các em, tổ chức giao lưu để các em có thể bày tỏ quan điểm và cảm giác của mình, để các em có thể hiểu rằng ma túy loại nào cũng có hại cho sức khỏe và cuộc sống.
Top