Sơn La: Triển khai điều trị nghiện bằng thuốc thay thế Buprenorphine

15/05/2019 13:51

Theo kế hoạch, “Điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Buprenorphine giai đoạn 2018-2020”, Bộ Y tế giao chỉ tiêu cho tỉnh Sơn La trong năm 2019 sẽ điều trị cho 180 bệnh nhân điều trị Buprenorphine, đến năm 2020 sẽ điều trị cho 620 người.

 Tư vấn điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Buprenorphine cho bệnh nhân - Ảnh: Thùy Chi

Ngày 14/5, Ban Quản lý Dự án Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS đã tổ chức Hội nghị đồng thuận triển khai chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Buprenorphine.

Thực hiện Quyết định số 5595/QĐ-BYT ngày 19/9/2018 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc phê duyệt Kế hoạch “Điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Buprenorphine giai đoạn 2018-2020”, Sơn La là một trong số 7 tỉnh được lựa chọn để triển khai chương trình này.

Cụ thể, các tỉnh bao gồm: Sơn La, Điện Biên, Nghệ An, Yên Bái, Hòa Bình, Thanh Hóa, Lai Châu.

Việc triển khai điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Buprenorphine sẽ tạo điều kiện và là cơ hội cho những người nghiện các chất dạng thuốc phiện có nhiều lựa chọn, phương pháp điều trị phù hợp; giúp họ có thời gian tham gia lao động sản xuất, chăm sóc gia đình và tái hòa nhập cộng đồng.

Từ năm 1995, tại nước Pháp, thuốc Buprenorphine đã được sử dụng để điều trị những người nghiện các chất dạng thuốc phiện, hiện nay đã có hơn 40 quốc gia trên thế giới áp dụng. Điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Buprenorphine có nhiều ưu điểm như: Thuốc có tác dụng kéo dài, nên bệnh nhân có thể dùng thuốc 2-3 ngày/lần, giảm thời gian đến các cơ sở điều trị nghiện ma túy; ít tương tác thuốc nên không phải tăng liều ARV và liều Buprenorphine khi cùng điều trị cho bệnh nhân nhiễm HIV...

Theo số liệu thống kê, tại Sơn La hiện có 1.211 người nghiện ma túy đang điều trị bằng thuốc thay thế Methadone tại cơ sở điều trị ma túy và điểm cấp phát thuốc methadone tại trạm y tế các xã, phường, đủ điều kiện chuyển sang dùng thuốc Buprenorphin thay thế.

Theo kế hoạch, trong năm 2019, Ban Quản lý Dự án Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS tỉnh sẽ triển khai cấp phát thuốc Buprenorphin ở các cơ sở điều trị và cấp phát thuốc methadone tại huyện Mai Sơn và Thành phố, với 180 bệnh nhân tham gia.

Tại Việt Nam, điều trị Methadone đã được triển khai 10 năm qua tại tất cả các tỉnh, thành với hơn 54.000 người bệnh. Tuy nhiên, sau 10 năm triển khai, Methadone cũng có một số hạn chế nhất định. Tỉ lệ bỏ điều trị có xu hướng gia tăng, nguyên nhân chính là do người bệnh phải đi lại quá nhiều, đến cơ sở y tế uống thuốc hàng ngày, nhất là ở địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa. Để khắc phục hạn chế trên, Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế bắt đầu triển khai điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Buprenorphine  - là một giải pháp bổ sung cho điều trị Methadone.
Top