Xử lý tài xế ô tô dương tính với ma túy thế nào?

30/03/2019 15:02

Cảnh sát giao thông gần đây liên tục phát hiện người điều khiển ô tô, đặc biệt là tài xế xe khách, xe tải dương tính với ma túy. Xin hỏi những đối tượng này sẽ bị xử lý thế nào?

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an, trả lời:

Theo Khoản 11, Điều 5, Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, khi phát hiện lái xe trong cơ thể có chất ma túy, CSGT có quyền: Tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng (trong trường hợp có Giấy phép lái xe) hoặc phạt tiền từ 16 triệu đồng đến 18 triệu đồng (trong trường hợp không có Giấy phép lái xe hoặc có nhưng đang bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe) đối với người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy.

Đồng thời cũng theo Nghị định này tại Khoản 1, Điều 78, để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện đến 7 ngày trước khi ra quyết định xử phạt đối với lái xe điều khiển phương tiện mà trong cơ thể có chất ma túy. Ngoài xử lý liên quan vi phạm về trật tự an toàn giao thông, lực lượng CSGT sẽ phối hợp với các lực lượng Công an khác xác minh, thụ lý theo quy định với các hành vi khác liên quan đến sử dụng ma túy trái phép.

Lực lượng CSGT đã có kiến nghị đối với ngành Giao thông và Y tế để siết chặt công tác quản lý lái xe và kiểm tra sức khỏe định kỳ, đột xuất đối với lái xe kinh doanh vận tải để phát hiện, thanh loại những lái xe nghiện ma túy không đủ điều kiện hành nghề. Từ đó hạn chế tối đa những vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lái xe dương tính với ma túy.

 

Top