Cách cắt cơn nghiện ma túy đá hiệu quả

15/03/2019 09:04

Cắt cơn là giai đoạn quan trọng trong quá trình cai nghiện ma túy. Mục đích của việc cắt cơn là giảm thiểu những hội chứng cai về mặt cơ thể, giúp người nghiện đi vào tiến trình trị liệu và phục hồi tiếp theo của quá trình cai nghiện.

Giúp người nghiện sau cai trở về hòa nhập cộng đồng - Ảnh minh họa

Chuẩn bị cai nghiện

Quyết tâm cai nghiện: Đây là một trong những yếu tố quan trọng quyết định xem việc cai nghiện có thành công hay không, người bệnh phải quyết tâm cai, và mong muốn cắt được hoàn toàn với ma túy.

Cắt liên lạc với bạn nghiện: Người bệnh nên cắt đứt liên lạc và cách ly với những đối tượng sử dụng ma túy, tránh trường hợp bị rủ rê, hay những đối tượng đó tìm cách tiếp cận để dụ dỗ người bệnh. Trong thời gian cai có sự mệt mỏi nên quá trình cắt cơn, tránh tuyệt đối tiếp xúc với chất kích thích hay gặp gỡ đối tượng nghiện.

Ổn định công việc: Thời gian cai ma túy đá thường kéo dài tầm 15 ngày đến 1 tháng, thậm chí lâu hơn. Vì vậy, để đảm bảo được cai nghiện và vẫn đi làm, nên sắp xếp lại công việc cho hợp lý, thời gian cai tránh làm quá nhiều việc và áp lực tránh trường hợp không thể tập trung cai.

Tìm tới sự chia sẻ, quan tâm của gia đình để người thân có thể hỗ trợ bạn tốt nhất trong quá trình cai.

Trong quá trình cai 

Tinh thần thoải mái: Người bệnh hãy tự cổ vũ và trấn an mình, việc cai khỏi chất gây nghiện không có gì là khó khăn cả, tất cả đều nằm trong tầm tay của bạn. Hãy thật thoải mái tâm trạng, và nghĩ về công việc, cuộc sống, gia đình làm động lực cố gắng.

Ăn uống, nghỉ ngơi đảm bảo: Hãy tập trung trong cả việc ăn uống để đảm bảo sức khỏe tốt nhất trong thời gian cai để nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

Sử dụng Thuốc hỗ trợ cai nghiện trong quá trình cai: Đây là một trong những yếu tố cần thiết và quan trọng nhất để cắt được ma túy. Bản thân người bệnh sẽ xuất hiện triệu chứng cai: mệt mỏi, cáu gắt, tâm trạng bất ổn… và thời gian đào thải ma túy lâu khiến cho việc điều trị sẽ kéo dài. Chính vì vậy nên sử dụng thuốc hỗ trợ cai nghiện và đào thải cho người bệnh là một điều cần thiết cho người bệnh để giúp người bệnh cai được nhanh chóng.

Sau khi cai nghiện

Sinh sống và làm việc trong môi trường lành mạnh: Phải tránh giao lưu với những đối tượng sử dụng ma túy

Có việc làm: Không nên để bản thân người bệnh nhàn rỗi, chỉ ở nhà việc đó dễ làm họ chán nản và lại đi chơi, dễ tái nghiện. Nên tìm công việc phù hợp cho người bệnh cai.

Hỗ trợ những người khác thoát khỏi ma túy: Cùng cộng đồng hỗ trợ những người vẫn đang sa vào con đường ma túy cai nghiện, giúp họ vượt qua để sớm hòa nhập với cộng đồng.

Top