Dự án Quỹ Toàn cầu: Giúp cho hơn 22 nghìn bệnh nhân được điều trị Methadone

19/02/2019 16:22

Năm 2018, Dự án Quỹ Toàn cầu do Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) triển khai đã điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone cho 22.436 bệnh nhân; số người được xét nghiệm HIV tại 32 tỉnh dự án chiếm tới hơn 72% so tổng số các trường hợp xét nghiệm HIV trên toàn quốc.

 Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Hữu Thủy

Ban Quản lý các dự án hỗ trợ phòng, chống HIV/AIDS, Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2018 và hướng dẫn triển khai kế hoạch năm 2019.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) đã tóm tắt 10 sự kiện chính trong công tác phòng, chống HIV/AIDS năm 2018 bao gồm: Tham mưu cho các cơ quan quản lý ban hành các văn bản quy pháp pháp luật; đa dạng và mở rộng tư vấn xét nghiệm HIV bao gồm xét nghiệm HIV dựa vào cộng đồng; 10 năm triển khai điều trị Methadone cho 54.000 bệnh nhân; đa dạng hóa các dịch vụ dự phòng lây nhiễm HIV bao gồm cả dự phòng bằng thuốc trước phơi nhiễm HIV (PrEP); Tiếp tục mở rộng điều trị HIV/AIDS bằng thuốc ARV; tiếp tục mở rộng bảo hiểm Y tế (BHYT) cho người nhiễm HIV với trên 90% người nhiễm HIV đang điều trị ARV có thẻ BHYT; hoàn thiện các điều kiện chi trả thuốc ARV thông qua BHYT từ năm 2019; Triển khai rộng khắp Chỉ thị 10 về giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV trong các cơ sở y tế; đấu thầu thành công thuốc ARV từ nguồn BHYT; Tiếp tục huy động, quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn tài trợ quốc tế.

Ông Long cho biết, với sự nỗ lực của toàn hệ thống, Dự án Quỹ Toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS đã hoàn thành cơ bản các mục tiêu của dự án và được Quỹ toàn cầu phòng, chống AIDS, Lao và Sốt rét xếp loại cao nhất (A1) năm 2018.

Tại hội nghị, ThS.Bs. Nguyễn Chí Lung, cán bộ Dự án đã báo cáo tóm tắt kết quả các hoạt động của dự án. Năm 2018, Dự án đã hỗ trợ cho 1.228 tuyên truyền viên đồng đẳng, chiếm tới 62% số lượng tuyên truyền viên đồng đẳng đang hoạt động trên toàn quốc. Các tuyên truyền viên đồng đẳng cũng đã cấp phát gần 13 triệu bơm kim tiêm sạch, hơn 6 triệu bao cao su và gần 8 triệu ống nước cất.

Bên cạnh đó, Dự án Quỹ Toàn cầu đã điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone cho 22.436 bệnh nhân. Số người được xét nghiệm HIV tại 32 tỉnh dự án chiếm tới hơn 72% so tổng số các trường hợp xét nghiệm HIV trên toàn quốc.

Điều trị tại 32 tỉnh dự án là 113.467 trường hợp chiếm 86,7% số bệnh nhân được điều trị ARV trên toàn quốc; kết quả ức chế tải lượng virus trong điều trị rất tốt tới 95% bệnh nhân có kết quả xét nghiệm tải lượng virus dưới 1.000 bản sao/ml máu; hơn 92% có tải lượng vi rút dưới 200 bản sao/ml máu.

Cũng trong năm 2018, Dự án đã tổ chức 39 lớp tập huấn cho 1935 học viên. Dự án cơ bản hoàn thành việc mua sắm thuốc, sinh phẩm và vật phẩm y tế. Giải ngân toàn dự án tính trong 9 tháng đầu năm 2018 đạt 67,3%.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã thảo luận các giải pháp để khắc phục các hạn chế năm 2018 và hoàn thành các hoạt động của dự án năm 2019.

Kết luận tại hội nghị, PGS.TS Nguyễn Hoàng Long đánh giá cao nỗ lực của Ban quản lý dự án các tỉnh trong triển khai các hoạt động của dự án trong năm 2018 và đề nghị các tỉnh cần sớm phê duyệt kế hoạch hoạt động năm 2019 cũng như tổ chức triển khai sớm các hoạt động chuyên môn.

PGS.TS Nguyễn Hoàng Long đề nghị, các tỉnh cần chuẩn bị kế hoạch rút vốn theo từng 6 tháng một lần. Tuy nhiên, dự án sẽ chuyển tiền theo quý. Các hoạt động liên quan đến đấu thầu cũng cần triển khai sớm. Công tác giám sát cần bảo đảm tất cả các xã được giám sát ít nhất 1 lần /năm, các báo cáo sau giám sát phải đầy đủ, lưu lại và định kỳ hàng quý kiểm tra các kiến nghị sau giám sát để bảo đảm các kiến nghị trong lần giám sát trước đã được quan tâm giải quyết.
Top