"Bão K" tràn qua làng Hòa Bình ở Quảng Nam

18/02/2019 09:26

"Chỉ riêng trong hơn 1 tháng trở lại đây, làng Hòa Bình đã có 3 trường hợp qua đời vì căn bệnh ung thư; trong đó có 2 chị em bạn dâu với nhau", ông Trưởng thôn Hòa Bình, xã Duy Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam lo lắng nói.

Làng Hòa Bình, xã Duy Phước tựa như một dải lụa mềm uốn quanh cánh đồng lúa và những giàn mướp đắng, giàn bầu… đang độ xuân thì, trải dài một màu xanh thẳm. Dù vậy, trong sâu thẳm của người dân làng Hòa Bình vẫn còn canh cánh một nỗi lo - nỗi lo bệnh ung thư.

Chỉ trong vòng 3 năm qua, hàng chục người dân làng Hòa Bình, xã Duy Phước phát hiện bị bệnh ung thư. Nhiều người đã chết, nhiều người còn đang tiếp tục chống chọi với căn bệnh K quái ác. Điều này khiến cho dân làng vô cùng lo lắng. Họ cho rằng nguồn nước bị nhiễm độc là nguyên nhân dẫn đến số ca mắc ung thư của làng tăng đột biến như vậy.

Trong căn nhà cấp bốn cũ mềm, mái tôn thủng lỗ chỗ, ông Lê Triều (65 tuổi, trú đội 6B, thôn Hòa Bình, xã Duy Phước) vẫn còn rất đau buồn vì người vợ của mình mới mất được khoảng 1 tháng nay vì căn bệnh ung thư đại tràng. Trò chuyện cùng chúng tôi, ông Triều chia sẻ vợ ông là bà Hứa Thị Sương (63 tuổi) được phát hiện bệnh ung thư đại tràng gần 3 năm trước.

Khi biết tin vợ bị bạo bệnh, bao nhiêu tiền của dành dụm được, ông đều tập trung chạy chữa bệnh tình cho vợ. Hết tiền tiết kiệm, ông lại vay mượn tiền của bà con lối xóm đưa vợ đi điều trị khắp nơi, lâu nhất là tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng. Dù đã được các y bác sĩ tận tình cứu chữa, song bà Sương đã không qua khỏi.

"Không riêng gì vợ tôi, tại thôn Hòa Bình, đặc biệt là tại đội 6B và đội 7, chỉ trong vòng 3 năm trở lại đây đã có hàng chục người chết vì căn bệnh ung thư. Sau khi vợ tôi mất được vài ngày, người bạn dâu của vợ tôi là bà Lê Thị Tuất (62 tuổi) nhà phía trên đây cũng vừa qua đời vì bị ung thư tụy", ông Triều rầu rầu nói.

Làng Hòa Bình đẹp như tranh vẽ, song người dân địa phương đang rất lo lắng vì căn bệnh ung thư hoành hành

Ông Triều và người dân làng Hòa Bình chưa bao giờ thấy sự khủng khiếp của "cơn bão" bệnh ung thư xảy đến với làng mình nhiều như vài năm trở lại đây. Nhiều người đã qua đời, nhiều người còn đang tiếp tục từng ngày chiến đấu với căn bệnh K quái ác.

Có người qua đời vì bệnh ung thư khi tuổi đời đang tuổi đôi mươi, cũng có người như bà Sương, khi các con đã đến độ trưởng thành. Điều này khiến người dân làng Hòa Bình vô cùng lo lắng.

Ông Triều bảo rằng trước đây, người dân làng Hòa Bình không bao giờ bị ung thư cả. Nhưng thời gian gần đây, nhiều người trong làng mắc bệnh ung thư có thể là do mạch nước ngầm đã bị nhiễm độc.

Nguyên nhân của mạch nước ngầm nhiễm độc là do trong quá trình canh tác, người dân đã dùng thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật,… quá nhiều khiến cho các chất độc tồn dư ngấm vào đất rồi ngấm vào mạch nước ngầm.

Do làng Hòa Bình chưa có hệ thống nước sạch nên người dân phải thuê người khoan giếng để lấy nước ngầm phục vụ sinh hoạt, ăn uống nên có thể đây là nguyên do của căn bệnh ung thư.

Lo sợ mạch nước ngầm nhiễm độc, để có nước dùng, các gia đình ở làng Hòa Bình đều trang bị 2-3 hệ thống lọc nước. Như nhà ông Triều, sau khi bơm nước giếng khoan vào bể lọc, ông lại tiếp tục đầu tư hàng chục triệu đồng để mua hệ thống lọc nước rồi mới dám sử dụng nguồn nước này cho việc sinh hoạt ăn uống.

Ông Lê Triều thắp nén nhang tưởng nhớ người vợ vừa qua đời vì bệnh ung thư đại tràng

Cách nhà ông Triều không xa, người thân trong gia đình bà Nguyễn Thị Đ. cũng rất đau buồn trước sự ra đi của bà. Bà Đ. mất sau vợ ông Triều độ gần 1 tuần vì bệnh ung thư phổi. Khi phát hiện mình bị ung thư phổi, bà Đ. luôn lạc quan để chống chọi với bạo bệnh và được gia đình đưa đi chạy chữa nhiều nơi. Song, dù rất nghị lực nhưng bà Đ. đã không thể chiến thắng căn bệnh "K" phổi quái ác.

Một người dân làng Hòa Bình mà chúng tôi gặp hỏi chuyện về căn bệnh ung thư đang tràn qua nơi này đã không một chút chần chừ mà kể rành mạch hàng chục trường hợp mắc bệnh ung thư ở làng: cô Năm Tuất cũng vừa mất cách đây không lâu. Gần đó có nhà chú Năm Mười đã chết cách đây hơn 1 năm. Chỗ nhà chú Năm Mười có bà Bảy The đang bị ung thư…

Hầu như gia đình nào ở làng Hòa Bình cũng đầu tư hệ thống lọc nước để có nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt hằng ngày

Mang nỗi lo lắng của người dân làng Hòa Bình, chúng tôi đến gặp ông Lê Trung Lợi, Trưởng thôn Hòa Bình, xã Duy Phước, và được ông xác nhận đúng là vài năm trở lại đây, số ca mắc bệnh ung thư ở làng xảy ra liên tiếp. Chỉ tính trong hơn 1 tháng trở lại đây, làng Hòa Bình đã có 3 trường hợp qua đời vì căn bệnh ung thư, trong đó có 2 người là chị em bạn dâu với nhau.

Ông Lợi cũng cho rằng nguyên nhân người làng bị ung thư nhiều rất có thể là do mạch nước ngầm bị nhiễm độc. Trước thực tế đó, Ban dân chính thôn Hòa Bình đã báo cáo sự việc lên xã để tìm hướng giải quyết. Và trong khi chờ cơ quan chức năng về lấy mẫu nước đi kiểm nghiệm, như gần 400 hộ gia đình khác trong thôn, ông Lợi cũng đã trang bị cho gia đình mình 2 hệ thống lọc nước để có nguồn nước sạch sử dụng cho sinh hoạt hằng ngày.

Trung bình mỗi tháng người dân phải thay bộ lọc nước 1 lần nếu không thì bộ lọc sẽ bị bám lớp màn đen, bốc mùi hôi thối. Trao đổi cùng chúng tôi, bà Huỳnh Thị Hường, Chủ tịch UBND xã Duy Phước cho rằng, chưa thể xác định nguyên nhân dẫn đến tình trạng người dân làng Hòa Bình mắc bệnh ung thư nhiều trong vài năm trở lại đây, và xã cũng đã báo cáo tình hình này lên huyện Duy Xuyên để tìm hiểu nguyên nhân sự việc.

Bà Hường thông tin thêm, hiện huyện Duy Xuyên cũng đang phối hợp với Chi cục nước sạch nông thôn tỉnh Quảng Nam đầu tư hệ thống nước sạch cho xã Duy Phước. Dự kiến trong năm 2019, hệ thống nước sạch sẽ được hoàn thành và toàn bộ người dân trong xã sẽ sử dụng được nguồn nước sạch, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Top