Cần tạo hành lang pháp lý với chế tài cao để phòng ngừa và trừng trị tội xâm hại trẻ em

21/12/2018 10:23

Liên quan đến vụ việc Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) nghi dâm ô nhiều học sinh nam, Trang tin điện tử Tiếng Chuông tiếp tục có cuộc trao đổi với Luật sư Lê Ngọc Luân (Đoàn Luật sư TP.HCM), người đã bảo vệ quyền lợi cho nhiều nạn nhân là trẻ em bị xâm hại tình dục.

Luật sư Lê Ngọc Luân

Luật sư có thể cho biết quan điểm của mình về vụ việc này?

Luật sư Lê Ngọc Luân: Đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, theo quan điểm của tôi thì dùng từ "đặc biệt nghiêm trọng" chưa đủ để nói lên hậu quả, mà phải dùng từ "kinh khủng" mới chính xác bởi: i) Nghi can là Hiệu trưởng, người đứng đầu trường học, nhưng thay vì truyền dạy kiến thức giúp các em nên người thì lại có hành vi không chỉ vi phạm nghiêm trọng pháp luật mà cả đạo đức, ii) Nạn nhân (đang độ tuổi phát triển tâm sinh lý) bị xâm hại không chỉ dừng lại ở một hay hai mà lên đến hàng chục em học sinh ; iii) Vụ việc diễn ra và kéo dài một thời gian và, iv) Đây là trường nội trú dành cho các em học sinh dân tộc, có thể hiểu là các em bị thiệt thòi về nhiều thứ cần được quan tâm hơn để bù đắp nhưng các em lại bị xâm hại, không được bảo vệ an toàn tại chính ngôi trường mình học. Hậu quả mà các em gánh lấy không chỉ tại thời điểm hiện tại mà có thể kéo dài đến suốt cuộc đời, đây là điểm mà tôi cho rằng tác hại rất khôn lường.

Theo Luật sư, vụ việc này có khó để tìm ra chứng cứ tố cáo hành vi phạm tội của Hiệu trưởng?

Luật sư Lê Ngọc Luân: Theo kinh nghiệm của quá trình hành nghề khi tham gia giải quyết các vụ án tương tự thì qua những thông tin từ báo chí cho thấy vụ án này không khó về chứng cứ, ngay cả trường hợp nghi can là ông My chối, không thừa nhận bởi có hàng chục học sinh lên tiếng, có địa điểm và nhiều chứng cứ khác.

Thưa Luật sư, nếu xác minh đúng, Hiệu trưởng sẽ đối mặt với mức án nào?

Luật sư Lê Ngọc Luân: Tôi cho rằng, việc cơ quan điều tra chỉ khởi tố điều tra về hành vi "dâm ô với người dưới 16 tuổi" là chưa đầy đủ mà cần phải khởi tố để điều tra làm rõ xem có hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi theo Điều 142 Bộ luật Hình sự (BLHS) 2015, sửa đổi, bổ sung 2017 bởi theo quy định của pháp luật hình sự thì hành vi hiếp dâm không chỉ nữ mới bị mà ngay cảm nam cũng bị. Điều 141 BLHS quy định tội Hiếp dâm như sau "Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc mợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc dùng thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình khục khác trái với ý muốn của nạn nhân".

Trong vụ án này, có thể nghi can My không chỉ có dấu hiệu phạm tội dâm ô người dưới 16 tuổi mà còn có dấu hiệu phạm tội "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi" bằng cách thức "thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác". Nếu đủ căn cứ chứng minh nghi can My có dấu hiệu phạm cả hai tội thì mức hình phạt trong trường hợp cụ thể này cao nhất đối với tội "Dâm ô với người dưới 16 tuổi" là 7 năm tù, còn hiếp dâm người dưới 16 tuổi là 20 năm tù giam.  

Theo Luật sư, nguyên nhân từ đâu mà một vụ việc như vậy lại xảy ra trong môi trường học đường?

Luật sư Lê Ngọc Luân: Có rất nhiều nguyên nhân nhưng xin liệt kê vài nguyên nhân trọng yếu: i) Các em học sinh đã không được trang bị kiến thức về loại tội phạm này nên khi xảy ra các em chỉ biết cố gắng chịu đựng trong lo sợ, không dám trình báo với bất cứ ai, ii) Nhà trường, giáo viên chủ nhiệm đã không làm đúng trách nhiệm của mình, iii) Chế tài pháp luật chưa đủ tính răn đe, tôi xin trích dẫn ví dụ: Trong trường hợp này, nếu chỉ đủ căn cứ chứng minh nghi can My phạm vào tội "Dâm ô người dưới 16 tuổi" thì hình phạt cao nhất cũng chỉ 7 năm tù. Trong khi đó, có hàng chục nạn nhân và hậu quả tác hại mà nạn nhân gánh lấy vô cùng khủng khiếp.

Cần làm gì để bảo vệ trẻ em khỏi các hình thức xâm hại, theo Luật sư?

Luật sư Lê Ngọc Luân: Trước vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em ở Việt Nam đã và đang ở mức báo động thì ngay lúc này cần phải đẩy mạnh các phương án như: Cần tạo ra một hành lang pháp lý với mức chế tài cao để phòng ngừa và trừng trị loại tội phạm này, tuyên truyền và chia sẻ các phương pháp phòng, chống tội phạm này ở quy mô rộng rãi hơn, không thể cứ "nhỏ giọt", các tổ chức, hội đoàn cần có biện pháp mang tính hữu hiệu trên thực tế hơn chứ không phải ở vấn đề lý luận, lý thuyết.

Trân trọng cảm ơn Luật sư!

Top