LHQ: Cảnh báo nguồn cung ma tuý ngày càng tăng tại Đông Nam Á

04/10/2018 09:05

Liên Hợp Quốc cảnh báo, việc sản xuất và buôn bán các chất ma túy ở các nước thuộc khu vực Đông Nam Á và Đông Á đã đạt mức độ chưa từng có và nguồn cung này đã khiến nhiều người trẻ tuổi sa vào nghiện ngập.

Ông Jeremy Douglas, đại diện Cơ quan phòng chống ma tuý và tội phạm của Liên Hiệp Quốc (UNODC) tại châu Á, đưa ra cảnh báo trước một cuộc họp tại thủ đô Bangkok, Thái Lan.

Theo ông Jeremy Douglas, mặc dù các cơ quan chức năng bắt giữ các loại thuốc bất hợp pháp số lượng lớn, nhưng việc nguồn cung đang gia tăng mạnh đã làm giá các loại ma túy, như methamphetamine hay meth rẻ đi nhiều, tạo nên tầng lớp tiêu thụ mới.

“Nguồn cung ngày càng gia tăng bởi tội phạm có tổ chức đang hoạt động mạnh và tràn ngập khu vực”, ông Douglas nói.

Chẳng hạn, ở Thái Lan, giá một viên meth dao động trong khoảng 1,5-4,5 USD trong năm 2017, giảm mạnh so với mức giá 4 – 7 USD trong năm 2014.
Tại quốc gia láng giềng giàu có Singapore, giá này giảm xuống còn 6 USD trong năm 2017, từ mức 20 USD trong năm 2014.

“Sự gia tăng của thuốc viên ‘yaba’ đã đẩy giá bán trên đường phố giảm mạnh trong toàn khu vực, tạo ra tầng lớp người nghiện trẻ hơn trước”, ông Douglas đã dùng từ tiếng Thái (yaba) để chỉ thuốc viên meth.

Vào tháng 8 vừa qua, cảnh sát Thái Lan đã tịch thu 14 triệu viên meth trị giá 45 triệu USD. Đây là một trong những vụ buôn bán ma tuý lớn nhất tại Thái Lan.

Cảnh sát Malaysia cũng bắt giữ lượng viên meth kỷ lục trong tháng 5/2018 sau khi chặn gần 1,2 tấn thuốc giấu trong các container chứa trà nhập khẩu từ Myanmar.

Theo báo cáo năm 2017 của UNODC, phần lớn các loại thuốc meth sản xuất ở Đông Nam Á đến từ lãnh thổ thuộc Myanmar - nơi mà chính phủ không kiểm soát được, đặc biệt là bang Shan.

Top