Loại thuốc có thể chặn HIV lây nhiễm qua đường tình dục

03/12/2018 08:05

Người có HIV uống thuốc ARV theo chỉ định của bác sĩ đến mức tải lượng virus không phát hiện được, sẽ không có nguy cơ lây truyền HIV qua đường tình dục.

Để đạt và duy trì tải lượng virus dưới ngưỡng phát hiện, cần tuân thủ điều trị ARV và xét nghiệm tải lượng virus định kỳ

Tiến sĩ John Blandford, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh dịch Hoa Kỳ (CDC) tại Việt Nam, cho biết 4 nghiên cứu trên toàn cầu ở hàng nghìn cặp đôi với hàng trăm nghìn lần quan hệ tình dục cho thấy không có sự lây truyền từ người nhiễm HIV "có tải lượng virus dưới ngưỡng phát hiện" sang bạn tình. Các cặp đôi khi quan hệ không sử dụng bao cao su hay thuốc dự phòng phơi nhiễm trước HIV (PrEP).

“Điều này có nghĩa là người có HIV mà uống thuốc ARV theo chỉ định của bác sĩ đến mức tải lượng virus không phát hiện được, sẽ không có nguy cơ lây truyền HIV qua đường tình dục cho bạn tình HIV âm tính của họ”- TS. John Blandford nhấn mạnh.  

4 nghiên cứu quy mô lớn tại nhiều nước trên thế giới lần lượt thực hiện vào các năm 2005, 2010, 2012, 2018. Kết quả chứng minh tải lượng virus dưới ngưỡng phát hiện sẽ ngừa lây truyền HIV qua đường tình dục ở cả các cặp đôi khác giới lẫn đồng tính. Dựa trên các nghiên cứu này, thông điệp U=U hay K=K, tức "không phát hiện = không lây truyền" đang được lan tỏa trên toàn cầu.

Ông John Blandford cũng cho rằng, thông tin khoa học trên là rất quan trọng vì sẽ giúp người có HIV không bị kỳ thị và tự kỳ thị, vì khi không có khả năng lây truyền, thì họ bình thường như mọi người khác. Ông John cũng thông tin: Đặc biệt, có tới 93% người nhiễm HIV ở Việt Nam được phát hiện, điều trị ARV có tải lượng vi rút dưới ngưỡng phát hiện, đó là một kết quả rất tốt. Chỉ có một vài quốc gia đạt mức mức này và Việt Nam là một trong những quốc gia đó.

Top