Hà Nội: Chú trọng nhiệm vụ trọng tâm phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm

19/11/2018 10:09

Từ nay đến cuối năm, Thành phố tập trung những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm.

Diễu hành tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS ở Hà Nội. Ảnh Thùy Chi

Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế trực tiếp nhận điều trị cho nguời sử dụng ma túy tổng hợp tại các cơ sở cai nghiện theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình mở rộng điều trị thay thế nghiện các dạng chất thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone.

Tăng cường truyền thông phòng, chống HIV/AIDS, đặc biệt trong Tháng hành động quốc gia và hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống AIDS liên quan đến HIV/AIDS; chống kỳ thị và phân biệt đối xử HIV/AIDS; lợi ích xét nghiệm HIV và điều trị ARV sớm, các dịch vụ dự phòng và điều trị HIV/AIDS.

Sở Y tế phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan trình UBND thành phố mua thẻ BHYT cho người nhiễm HIV/AIDS, và hỗ trợ đồng chi trả thuốc ARV cho bệnh nhân có thẻ BHYT trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2018-2020.

Duy trì công tác tuyên truyền, xã hội hóa huy động nguồn lực, hỗ trợ Phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm trên toàn Thành phố.

Công an Thành phố chú trọng công tác rà soát, thống kê người nghiện ma túy, người sử dụng ma túy nhất là ma túy tổng hợp để lập hồ sơ quản lý, theo dõi.

Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế, Cục Hải quan Thành phố, đơn vị liên quan trong việc kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy và tiền chất, tránh để các đối tượng lợi dụng hoạt động phạm tội về ma túy; phối hợp tuyên truyền, chủ động rà soát, kiểm tra hành chính nhằm phát hiện việc trồng cây có chứa chất ma túy tại vườn, hộ gia đình, khu chung cư…

Sở Lao động-Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Công an Thành phố, đơn vị liên quant ham mưu UBND Thành phố ban hành văn bản thực hiện Nghị quyết số 30/NQ-CP ngày 7/3/2017 của Chính phủ bảo đảm thực hiện có hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai trên địa bàn Thành phố; thực hiện thí điểm mô hình hỗ trợ, tư vấn, chuyển gửi và cai nghiện ma túy theo chỉ đạo của Chính phủ.

Phối hợp với ngành Y tế trong việc tiếp nhận, phân loại đối tượng sử dụng, đối tượng nghiện ma túy tổng hợp để quản lý, điều trị có hiệu quả tại các cơ sở cai nghiện; chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, nơi có Cơ sở cai nghiện trú đóng trên địa bàn, bảo đảm an ninh, trật tự trong và ngoài cơ sở.

UBND các quận, huyện, thị xã đổi mới hình thức tuyên truyền, nâng cao hiệu quả hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật của lực lượng Tình nguyện viên Đội công tác xã hội tình nguyện; rà soát, thống kê người nghiện và sử dụng ma túy, đặc biệt là người sử dụng ma túy tổng hợp, có phương án, giải pháp quản lý chặt chẽ; bố trí bổ sung ngân sách địa phương bảo đảm công tác phòng, chống ma túy và cai nghiện ma túy.
Top