‘Xoá sổ’ những tụ điểm ma tuý cực kỳ phức tạp

29/10/2018 10:55

Tại Công văn 664/TTg-KGVX ngày 23/5/2018 về việc triển khai Tháng hành động phòng chống ma tuý, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng tập trung điều tra, triệt phá các tổ chức, đường dây mua bán ma túy lớn, các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy. Đến nay, nhiều ổ nhóm, điểm, tụ điểm phức tạp gây nhức nhối dư luận đã được triệt phá theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng.

Theo Bộ Công an, trong hàng chục năm qua, mặc dù đã triệt phá hàng nghìn điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, nhưng do siêu lợi nhuận từ hoạt động mua bán trái phép chất ma túy mang lại nên các đối tượng vẫn bất chấp pháp luật. Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, chúng tiếp tục tìm cách lôi kéo, dụ dỗ một bộ phận người dân kém hiểu biết về pháp luật hoặc khó khăn về kinh tế, đặc biệt là giới trẻ.

Hiện trên cả nước có hơn 100 tụ điểm và hơn 2.000 điểm phức tạp về ma túy. Số điểm và tụ điểm phức tạp về ma túy vẫn còn nhiều, tồn tại gây nhiều bức xúc trong quân chúng nhân dân.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về điều tra, triệt phá các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, từ tháng 6 đến nay, lực lượng công an đã xoá sổ nhiều tụ điểm ma tuý cực kỳ phức tạp không chỉ là ở trên địa bàn thành phố mà còn ở những nơi thâm sơn cùng cốc, hẻo lánh hoang vu, đem lại lòng tin của quần chúng nhân dân.

Xoá tụ điểm ma tuý công khai ở khu vực bệnh viện 09

Giữa tháng 10/2018, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy (Công an TP. Hà Nội) phối hợp với Công an huyện Thanh Trì tổ chức triệt xóa thành công địa bàn có nguy cơ phát sinh phức tạp về ma túy tại khu vực gần cổng Bệnh viện 09 và bắt giữ 6 đối tượng về các hành vi mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy.

Một cảnh mua bán ma tuý diễn ra ở cổng Bệnh viện 09. Ảnh: Báo Nông nghiệp

Đối tượng bán ma túy bị bắt giữ là Nguyễn Tiến Hải (38 tuổi), bệnh nhân đang điều trị nội trú tại Bệnh viện 09, nhiễm HIV giai đoạn cuối, có nhiều tiền án, tiền sự. Khi bị bắt, Hải đang bán ma túy cho người có nhu cầu. Hải khai vì cần tiền tiêu xài và thỏa mãn cơn nghiện, đối tượng đã bán ma túy tại đây. Tang vật thu giữ gồm 1 gói heroin; 2,2 triệu đồng và 1 điện thoại di động. Bên cạnh đó, 5 đối tượng đồng bọn của Hải bị bắt giữ.

Khác với các “chợ” ma tuý ở Thanh Nhàn, Khâm Thiên mà báo chí từng phản ánh, tụ điểm mua bán heroin này có tính chất cực kỳ phức tạp, khó “xoá sổ” hơn rất nhiều vì một số nguyên nhân khách quan.

Theo chỉ huy Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy, khu vực Bệnh viện 09 là điểm điều trị, chữa bệnh cho các bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS giai đoạn cuối, đồng thời cũng là điểm người nghiện ma túy đến uống Methadone để cai nghiện ma túy. Nắm được tâm lý những người nghiện ma túy tâm lý dễ bị dao động, nên các đối tượng đã tiếp cận để bán ma túy kiếm lời.

Trước đây, địa bàn này từng là nơi phức tạp về hoạt động của tội phạm ma túy, nhưng sau khi Công an huyện Thanh Trì phối hợp với chính quyền địa phương kiên quyết tổ chức triệt phá, đến tháng 8/2016, khu vực này đã được đưa ra khỏi diện phức tạp về ma túy. Tuy nhiên, vào những tháng đầu năm 2018, sau 2 năm ổn định thì gần đây tại khu vực này lại có dấu hiệu hoạt động phức tạp trở lại của tội phạm ma túy.

Qua công tác trinh sát, lực lượng cảnh sát ĐTTP về ma túy đã phát hiện mỗi ngày có khoảng từ 180-200 người nghiện ma túy đến Bệnh viện 09 để uống Methadone. Lợi dụng tình hình trên, các đối tượng đang điều trị tại bệnh viện và các đối tượng ở địa bàn khác đã lén lút hoạt động mua bán trái phép chất ma túy ở trong và ngoài cổng bệnh viện cho khoảng 20-30 đối tượng nghiện ma túy.

Để triệt phá thành công điểm ma túy phức tạp này, các trinh sát đã gặp rất nhiều khó khăn do các đối tượng lợi dụng bệnh tật, phần lớn đều nhiễm HIV nên rất liều lĩnh, manh động. Vì vậy, khi quyết định phá án, các trinh sát đã phải tính toán biện pháp an toàn cho cán bộ truy bắt, nhằm phòng ngừa nguy cơ bị phơi nhiễm HIV.

Theo lãnh đạo công an huyện Thanh Trì, xuất phát từ địa bàn đặc thù trên, hôm nay công an bắt đối tượng mua bán ma túy này thì nửa tháng sau lại có bệnh nhân mới từ nơi khác đến nhập viện và tranh thủ lợi dụng bán heroin. Cứ như thế, tình hình mua bán ma túy ở đây giống như những lớp sóng ngầm.

Từ đầu năm 2018 đến nay, Công an huyện Thanh Trì đã bắt, xử lý hình sự 87 vụ 104 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; trong đó, đối với địa bàn phức tạp về ma tuý tại Bệnh viện 09, Công an huyện đã chỉ đạo các lực lượng tập trung các biện pháp nghiệp vụ bắt giữ, xử lý 49 vụ 50 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý (có 13 vụ 13 đối tượng mua bán).

Xoá “sào huyệt” ma tuý tại Lóng Luông

Phức tạp nhất là tình hình mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy tại khu vực biên giới Việt Nam-Lào và tại các xã Hang Kia, Pà Cò (huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình) và xã Lóng Luông (huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La). Ba xã này tạo thành một “tam giác vàng” khu vực Tây Bắc, nơi tập trung các đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm. Các ông “trùm” mua chuộc người dân sử dụng vũ khí, tham gia vận chuyển ma túy, cảnh giới nơi trú ẩn, báo tin cho các ông “trùm”, xây dựng các xã này thành “pháo đài” mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy số lượng rất lớn, gây khó khăn cho lực lượng chức năng.

Ngày 27/6, tại bản Tà Dê, Lóng Luông, Vân Hồ, tỉnh Sơn La, hàng trăm cảnh sát cùng xe bọc thép đã bao vây khu vực ẩn náu của Nguyễn Thanh Tuân (34 tuổi) và Nguyễn Văn Thuận (35 tuổi) - hai trùm ma tuý đang bị truy nã.

Nhà chức trách dùng loa thuyết phục Tuân và Thuận ra đầu thú nhưng bất thành. Từ bên trong, hai ông trùm theo dõi qua hệ thống camera, chỉ đạo đàn em sử dụng súng, xăng, bình gas để chống trả, quyết cố thủ. Sau gần hai ngày bao vây, ngày 28/6, lực lượng chức năng đã nổ súng tiêu diệt hai kẻ này.

Một số đối tượng bị bắt sau khi hai trùm ma túy bị tiêu diệt

Đại tá Phùng Tiến Triển, Phó Giám Đốc Công an Sơn La cho biết, việc Tuân- Thuận lập “sào huyệt” Tà Dê 5 năm mà đến nay mới phá án là bởi mỗi năm công an Sơn La phát hiện, bắt giữ 1.000 vụ liên quan đến ma túy, thu giữ hàng tạ heroin, nhựa thuốc phiện. Sơn La là một trong những địa bàn trọng điểm về ma túy, tụ điểm nào, "anh hùng hảo hán" nào xuất hiện, gây nguy hiểm thì phải xử lý trước.

Cách đây 4-5 năm, tại Lóng Luông, 2 đối tượng Tuân và Thuận chưa có tên trong danh sách các tội phạm cộm cán. Lực lượng công an, biên phòng tập trung đấu tranh triệt phá đường dây của Tàng "Keangnam" - một trùm ma túy khét tiếng lúc bấy giờ.

Bắt được Tráng A Tàng chỉ mới chặt đứt 1 mắt xích. Từ vụ Tàng đã phát hiện các toán vũ trang khác, có toán đến 28 đối tượng, có những đêm 5-6 toán đưa ma túy vào địa bàn, có toán hoạt động gần 2 năm trời.

Theo đó, Công an tỉnh phải mất hơn 1 năm mới cơ bản xử lý xong các tội phạm quốc tế, có trang bị vũ khí. Xử lý xong Tàng "Keangnam" và các tội phạm cộm cán khác thì phát hiện Tuân và Thuận nổi lên, ban chuyên án phải phong tỏa, chặn các nguồn cung, cầu để cô lập đối tượng.

Thời gian phá án kéo dài còn xuất phát từ tính nhân văn và nhân đạo của lực lượng phá án. Nếu để tập trung tiêu diệt 2 đối tượng Tuân và Thuận thì làm lúc nào cũng được, không phải chờ đến lúc này. Điều quan trọng nhất là chặt 2 mắt xích này, chặt phần cung, phần cầu, phải được chính quyền địa phương ủng hộ.

Theo Phó Giám đốc Công an tỉnh Sơn La, bản thân cán bộ, đảng viên của xã Lóng Luông và cán bộ cấp bản có nhiều con em phạm tội buôn bán ma túy, đây là một đặc điểm hết sức phức tạp khi phá án.

Qua thực tế đấu tranh cho thấy, những nơi phát sinh, tồn tại nhiều tụ điểm phức tạp, công khai, trắng trợn thông thường là tại các địa bàn tập trung nhiều đối tượng hình sự, ma túy; nơi mà chính quyền cơ sở yếu, buông lỏng quản lý, hoặc những khu dân cư tự phát (xóm liều, xóm bụi, các khu vực đất nhảy dù…) hoặc nơi giáp ranh giữa các địa bàn hành chính.

Theo Bộ Công an, tụ điểm ma túy không chỉ ở các thành phố lớn, thị trấn, thị xã mà phát triển tới vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới. Thực tế đã hình thành 3 loại tụ điểm: Tụ điểm mua bán, vận chuyển, tàng trữ (loại đường dây, mua bán lớn); chủ yếu tập trung tại các địa bàn biên giới như: Sơn La, Lai Châu, Nghệ An, Kiên Giang, Tây Ninh...

Tụ điểm mua bán lẻ, tổ chức sử dụng, sử dụng; chủ yếu tập trung tại các thành phố, thị xã hoặc các khu dân cư phức tạp. Và thứ 3 là tụ điểm trồng cây trồng hoặc tái trồng cây thuốc phiện, chủ yếu tập trung tại các tỉnh biên giới phía bắc như: Lai Châu, Sơn La…

Trong khi đó, tội phạm về ma túy vẫn tiềm ẩn phức tạp lớn. Hiện có 21.327 đối tượng sưu tra, 808 đối tượng truy nã về tội phạm ma túy, 265 tuyến, 628 địa bàn trọng điểm có nhiều phức tạp, một số rất lớn đối tượng mãn hạn tù có liên quan đến ma túy; nhiều đường dây băng ổ nhóm tội phạm ma túy hoạt động lâu năm chưa điều tra bóc gỡ triệt để. Đây là một trong những nguyên nhân trực tiếp làm nảy sinh tụ điểm, nếu không có các biện pháp phòng ngừa thường xuyên, liên tục.

Top