Hồi sinh cuộc đời của người phụ nữ “có H”

26/10/2018 09:15

Từng rơi xuống vực thẳm khi biết tin cả gia đình đều là nạn nhân của căn bệnh thế kỷ nhưng chị Mạc Thị H. đã cố gắng gượng dậy với một niềm tin mãnh liệt. Giờ đây, cuộc sống của chị đã hồi sinh, đôi mắt chị lấp lánh niềm hy vọng khi nhắc về những nốt trầm của cuộc đời.

 Chị Mạc Thị H. tâm sự về cuộc đời mình

Vực thẳm

Khi đến thăm chị Mạc Thị H. (1984, trú bản Định Tiến, xã Châu Hạnh, H. Quỳ Châu, Nghệ An), một phụ nữ gương mặt rạng người, đón tiếp niềm nở, ít  ai ngờ rằng, chị đang mang trong mình căn bệnh thế kỷ. Cũng không ai ngờ rằng, để có được niềm tin yêu cuộc sống như bây giờ, chị H. đã phải trải qua quãng thời gian tuyệt vọng nhất của cuộc đời. Hiện tại chị đang mang bầu đứa con thứ 3… thuộc dạng “sắc nước hương trời” của bản nên thời con gái,  Mạc Thị H. có không ít chàng trai theo đuổi. Năm 21 tuổi, khi vừa tốt nghiệp lớp sơ cấp dược cũng là lúc một người bạn học cùng lớp với chị đến “bắt vợ” theo phong tục của dân tộc Thái. Hôn nhân không xuất phát từ tình yêu nhưng chị cũng không đủ dũng cảm để vượt qua luật tục này. May mắn mỉm cười khi chị gặp được người chồng tốt, biết chăm lo cho vợ con nên cuộc sống gia đình trải qua khá êm đềm.

“Anh ấy rất tốt, biết quan tâm vợ con nên cuộc sống gia đình cũng khá ổn. Hằng ngày, anh ấy đi vác gỗ thuê cho người ta, còn tôi ở nhà làm nương rẫy, tiết kiệm cũng đủ sống qua ngày, chúng tôi có với nhau 1 đứa con gái” - chị H. kể. Năm 2010, sau đợt đi vác gỗ trong rừng về, chồng chị H. đổ bệnh, ốm liên miên, sức khỏe suy kiệt. Gắng gượng mãi cũng không khỏi nên chị H. đưa chồng đến bệnh viện khám. Được vị bác sĩ gặp riêng thông báo kết quả, chị H. như chết lặng khi nhận thông tin chồng mình bị nhiễm HIV, đã chuyển qua giai đoạn AIDS. Bác sĩ cũng khuyên hai mẹ con chị nên đi kiểm tra sớm. Cầm tờ giấy xét nghiệm trên tay, mọi hy vọng như đổ sập xuống khi hai mẹ con chị đều dương tính với HIV.

 “Đó là quãng thời gian tuyệt vọng nhất của tôi. Bản thân có sẵn kiến thức về y học nhưng khi nhận thông tin này, tôi sốc và suy sụp lắm. Cứ nghĩ đến cảnh đứa con mới 3 tuổi mắc bệnh mà cảm thấy tuyệt vọng, muốn buông xuôi, từ bỏ tất cả. Thế nhưng, nghĩ đến gia đình, tôi lại tự động viên mình phải mạnh mẽ, phải cố gắng lo cho cả nhà”, chị H. nhớ lại. Hai tháng sau, chồng chị H. qua đời. Cạn nước mắt, nghĩ đến con, chị lại tiếp tục gượng dậy. Bởi theo chị, nếu như mình buông xuôi thì con bé biết bấu víu vào ai để sống. Và rồi, chính con đã kéo chị ra khỏi vực thẳm, là động lực tiếp thêm sức mạnh cho chị sống tiếp dù khó khăn còn nhiều hơn gấp bội phần.

Hồi sinh

Chị H. đã trải qua quãng thời gian chán nản, một mình làm lụng và nuôi con, vượt qua mọi nỗi tự ti về bản thân. Cứ đều đặn, vừa trông con, chị H. vừa lên trung tâm y tế lấy thuốc ARV (thuốc điều trị nhiễm HIV) được cấp miễn phí về uống đều đặn. Mặc dù bị mọi người kỳ thị nhưng chị bỏ ngoài tai tất cả để cố gắng tập trung chữa bệnh. Sau một thời gian kiên trì uống thuốc, chị H. cảm thấy sức khỏe có nhiều tiến triển. Được cán bộ y tế động viên, khuyên nhủ, chị đã dần dần lấy lại được niềm tin cuộc sống. Thời điểm này, cơn lốc HIV tràn về bản khiến nhiều người hoang mang. Dù sức khỏe giảm sút rõ rệt nhưng một số người dân cũng không dám đi xét nghiệm vì sợ rằng mình cũng là nạn nhân của căn bệnh thế kỷ này.

Với “kinh nghiệm” của một người nhiễm “H” và kiến thức y học sẵn có, chị H. tới từng nhà động viên những người có nguy cơ mắc bệnh đi xét nghiệm. Thậm chí, người phụ nữ này còn tình nguyện chở người ốm đi khám. Nhận thấy việc làm này hiệu quả, được sự động viên và giúp đỡ của cán bộ y tế và chính quyền địa phương, năm 2012, Câu lạc bộ (CLB) dành cho những người nhiễm HIV ra đời. Đến năm 2016, số lượng người tăng lên cùng với việc Kẻ Nính được chia làm 4 bản nhỏ thì CLB được tách ra.

Trong đó, CLB Niềm tin gồm 2 bản Định Tiến và Pà Con do anh Nguyễn Văn Đ. làm chủ nhiệm, còn CLB Hy vọng gồm bản Đình Tiến và Tà Cồ do chị Mạc Thị H. làm chủ nhiệm. Cũng chính những hoạt động này, chị H. đã tìm được hạnh phúc lần thứ 2 của đời mình khi gặp và kết tình với anh Lim Văn Q. (1982, trú cùng xã). “Anh Q. trước đây là bạn của chồng tôi. Anh ấy nghiện ma túy, ly hôn vợ nên sức khỏe suy kiệt. Cùng sinh hoạt trong CLB, tôi không nỡ bỏ mặc mà quyết định đưa anh ấy đi viện chạy chữa. Là người cùng cảnh ngộ, dễ thông cảm với nhau nên chúng tôi đến với nhau cũng thật tự nhiên. Điều may mắn là hai con chúng tôi đều khỏe mạnh. Đó là niềm vui lớn của hai vợ chồng”–chị H. tâm sự.

Giờ đây, anh Lim Văn Q. đã khỏe mạnh nên đã vào Quảng Trị làm việc với người họ hàng kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống gia đình và chuẩn bị  tiền cho chị sinh con. Mọi chi phí sẽ tốn thêm gấp nhiều lần khi đứa bé sinh ra sẽ không được bú mẹ. Khó khăn, vất vả vẫn còn chồng chất nhưng điều quan trọng nhất là chị đã có được niềm tin trong cuộc sống. Đôi mắt chị lấp lánh niềm vui khi nhắc đến các con, đặc biệt là đứa bé thứ 3 sắp chào đời-đứa con mạnh khỏe của những người “có H”.

Top