Ninh Bình: 90% bệnh nhân cải thiện sức khỏe khi điều trị Methadone

08/10/2018 16:06

Chương trình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadonne được Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS Ninh Bình đưa vào hoạt động từ năm 2012. Sau 7 năm triển khai, công tác này đã mang lại những hiệu quả tích cực, tuy nhiên vẫn tồn tại một số khó khăn, cần sự quan tâm hơn nữa của cộng đồng, xã hội.

Điều trị Methadone cho người nghiện ma túy giúp giảm các hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV, cải thiện tình trạng sức khỏe cho bệnh nhân. Ảnh: TT PC HIV/AIDS tỉnh

Phòng khám tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh đã tiếp nhận và duy trì điều trị thường xuyên cho gần 300 bệnh nhân, là những đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn thành phố và trong tỉnh. Trong quá trình điều trị, hầu hết người nghiện nằm trong chương trình điều trị đều chấp hành tốt quy định giờ uống thuốc cũng như các tư vấn, khuyến cáo của cán bộ y, bác sỹ để bảo vệ sức khỏe. Việc điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone đã không chỉ giúp bệnh nhân giảm tần suất và ngừng sử dụng ma túy, cải thiện rõ nét về mặt tinh thần, sức khỏe, giúp giảm lây nhiễm HIV/AIDS và các bệnh lây truyền qua đường máu.

Bệnh nhân Lương Văn H. cho biết, nhờ điều trị Methadone gần 3 năm nay sức khỏe anh đã được cải thiện. Hàng ngày, 8h sáng anh H. đến uống thuốc Methadone tại Phòng khám chuyên khoa của Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, qua thời gian cho thấy sức khỏe tốt dần, người nhanh nhẹn, khỏe mạnh.

“Uống thuốc theo sự chỉ dẫn của bác sĩ với đúng liều lượng và vào một thời gian nhất định, tôi thấy người khỏe mạnh, không còn cảm giác thèm ma túy. Vào các buổi sáng, sau khi đến phòng khám uống thuốc, tôi về cùng vợ kinh doanh hàng hóa tại gia đình. Quá trình dùng thuốc tôi thấy cân tăng dần, đầu óc nhẹ nhàng, sức khỏe ổn định, không còn cảm giác vật vã vì thèm thuốc như trước nữa. Nếu theo phương pháp điều trị thay thế thuốc Methadone lâu dài này, tôi nghĩ mình sẽ từ bỏ dứt điểm được ma túy, trở lại cuộc sống bình thường. Việc điều trị Methadone cũng giúp cho gia đình tôi cải thiện về kinh tế”, anh H. cho hay.

Đánh giá của các Phòng khám chuyên khoa và các cơ sở điều trị tại tỉnh Ninh Bình cho thấy, việc điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone bước đầu đã mang lại nhiều kết quả khả quan trong việc cải thiện sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người nghiện. Hầu hết người sử dụng ma túy chấp hành tốt phác đồ điều trị; 80-90% người nghiện sau khi tham gia điều trị đã cải thiện về sức khỏe, tâm lý ổn định. Một số người đã đi học nghề, tìm việc làm, giúp đỡ gia đình phát triển kinh tế và điều quan trọng là xã hội giảm nguy cơ lây nhiễm HIV do tiêm chích ma tuý không an toàn.

Đặc biệt, ngoài việc dự phòng lây truyền HIV, chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone còn mang ý nghĩa hết sức nhân văn, giúp người nghiện ma túy thay đổi hành vi, lối sống, phục hồi nhân cách, hoà nhập cộng đồng, mang lại hạnh phúc cho gia đình và sự bình yên của xã hội.

Thời gian tới, địa phương sẽ mở rộng hoạt động điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone; vận động người nghiện chích ma túy tham gia điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người, nhất là những người nghiện, người thân của họ biết về lợi ích của việc điều trị bằng Methadone và vai trò, trách nhiệm của xã hội, gia đình trong việc giúp người bệnh điều trị, phục hồi chức năng nhằm nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng.
Top