Phú Yên: Tạo chuyển biến trong công tác phòng chống tệ nạn mại dâm

05/10/2018 15:25

Từ nay đến cuối năm 2018, các ngành chức năng của tỉnh Phú Yên tập trung các hoạt động nhằm giảm thiểu tác hại của tệ nạn mại dâm đối với đời sống xã hội, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành và toàn xã hội trong công tác phòng chống tệ nạn mại dâm.

Trước đây, tệ nạn mại dâm hoạt động núp bóng dưới hình thức các quán giải khát, karaoke… rất tinh vi, nhưng những hình thức này không khó để phát hiện, triệt phá. Còn hiện nay, tuy giảm về bề nổi, nhưng tệ nạn mại dâm lại chuyển sang hoạt động trá hình dưới nhiều hình thức, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh.
 
Ông Nguyễn Nhàn, thành viên Ban chỉ đạo Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh Phú Yên, cho biết: Tệ nạn này đang là một trong những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS cao nhất. Các đối tượng mại dâm hoạt động núp bóng dưới nhiều loại hình dịch vụ như: phục vụ quán cà phê giải khát, tiếp viên karaoke hoặc là nhân viên hợp đồng tại các cơ sở massage, cắt tóc, làm tạp vụ cho các nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ...

Không những thế, các đối tượng này thường móc nối với những người làm nghề xe ôm, tài xế taxi… để lập đường dây mại dâm và chỉ giao dịch qua điện thoại... Do vậy, lực lượng chức năng khó theo dõi, kiểm soát để xử lý hành vi vi phạm hành chính theo quy định.

Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 1.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ liên quan đến tệ nạn mại dâm như nhà hàng, nhà nghỉ, nhà trọ, khách sạn, điểm karaoke, quán cà phê, giải khát, điểm cắt tóc thư giãn, massage, xông hơi… có hàng trăm nữ tiếp viên, nhân viên hoạt động, dễ có yếu tố liên quan đến các tệ nạn. Ở đây, đa số là phụ nữ ngoài tỉnh đến làm việc, thường xuyên thay đổi địa chỉ nhà trọ và điểm làm việc nên rất khó giám sát, quản lý.

Trước tình hình nói trên, thời gian qua, các ngành chức năng của tỉnh đã triển khai quyết liệt các biện pháp đấu tranh phòng, chống tệ nạn mại dâm. Các đội kiểm tra liên ngành đã kiểm trahơn 200 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ nghi vấn liên quan đến hoạt động mại dâm; nhắc nhở và tổ chức cho các cơ sở ký cam kết về việc không lợi dụng kinh doanh để hoạt động mại dâm.

Các lực lượng chức năng tuần tra, truy quét 20 lượt, triệt phá một số vụ chứa và môi giới mại dâm... Nhờ đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, triệt phá các ổ nhóm nên hoạt động mại dâm đã giảm đáng kể, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự tại các khu dân cư trên địa bàn tỉnh.

Ông Võ Văn Binh, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Phú Yên, cho biết: Tuy đạt được những kết quả thiết thực, nhưng tệ nạn mại dâm vẫn còn diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, thời gian tới, ngoài công tác tuyên truyền, giáo dục về tác hại của tệ nạn mại dâm, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội, các ngành chức năng sẽ đẩy mạnh đấu tranh, triệt phá các đường dây, ổ nhóm hoạt động mại dâm, cơ bản xóa bỏ các tụ điểm mại dâm trá hình; tăng cường xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh, không có tệ nạn ma túy, mại dâm; tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của các câu lạc bộ, nhóm tư vấn, giáo dục, giúp đỡ các đối tượng nhận ra lầm lỡ để làm lại cuộc đời.

Bên cạnh đó, các đơn vị, địa phương cần tập trung giải quyết vấn đề dạy nghề, giải quyết việc làm, giảm nghèo, đảm bảo cho người bán dâm sau thời gian giáo dục được tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, tránh phân biệt kỳ thị…

Ngoài ra, tỉnh cần đẩy mạnh cơ chế phối hợp liên ngành trong công tác phòng chống tệ nạn mại dâm, năm 2018 phấn đấu 100% xã, phường, thị trấn tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp về phòng, chống tệ nạn mại dâm, tác hại của tệ nạn mại dâm; tổ chức rà soát, thống kê, đánh giá nhóm người đang hoạt động mại dâm và những người có nguy cơ cao về tệ nạn mại dâm để lồng ghép vào chương trình an sinh xã hội, chương trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Top