Tuyên Quang: Quyết liệt đấu tranh với tội phạm ma túy

08/08/2018 14:26

Qua công tác đấu tranh với tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh cho thấy, đối tượng phạm tội chủ yếu tập trung ở những người nghiện, một số nhiễm HIV, không có việc làm ổn định. Tình hình mua bán, tàng trữ, sử dụng ma túy tổng hợp có diễn biến phức tạp và có xu hướng thay thế dần ma túy truyền thống như thuốc phiện, heroin...

i
Đối tượng Ngô Quang Huy tại cơ quan công an

Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh, 6 tháng đầu năm 2018, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn tỉnh đã triệt phá 109 vụ với 129 đối tượng (tăng 9 vụ, 21 đối tượng so với cùng kỳ năm 2017). Số tang vật thu được gần 200 gram ma túy các loại (heroin, ma túy tổng hợp, sái thuốc phiện), 4 khẩu súng và nhiều tang vật có giá trị khác. Cơ quan cảnh sát điều tra các cấp đã khởi tố 93 vụ với 109 bị can; xử lý vi phạm hành chính 16 vụ, với 19 đối tượng.

Về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Địa bàn hoạt động chủ yếu của tội phạm ma túy chủ yếu là thành phố Tuyên Quang, Sơn Dương, Chiêm Hóa... Đại úy Đỗ Minh Hiệp, Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an thành phố Tuyên Quang cho biết: Từ đầu năm 2018 đến nay, Đội đã triệt phá 60 vụ án về ma túy, đối tượng phạm tội vẫn tập trung ở nhóm đối tượng nghiện ma túy, từng có tiền án, có đối tượng nhiễm HIV, không có việc làm ổn định. Ma túy thu được chủ yếu là ma túy tổng hợp, chứng tỏ rằng ma túy tổng hợp dần thay thế cho heroin và thuốc phiện, đối tượng phạm tội có xu hướng trẻ hóa. Trong 60 vụ thì có trên 10 vụ ghi nhận đối tượng sử dụng ô tô cá nhân, thuê ô tô tự lái hoặc thuê taxi phục vụ mục đích vận chuyển ma túy đi tiêu thụ. Điều đó gây khó khăn, nguy hiểm cho các trinh sát khi theo dõi, bám sát và truy bắt đối tượng.  

Tiêu biểu là vụ triệt phá mới đây nhất, vào khoảng 23 giờ ngày 25/7, tại phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang), Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an thành phố Tuyên Quang đã bắt quả tang Ngô Quang Huy, sinh năm 1990, trú tại xã Bình Sơn, thành phố Sông Công (Thái Nguyên) về hành vi tàng trữ, vận chuyển trái phép 83,251 gram ma túy tổng hợp. Cùng đi với Huy có Nguyễn Huy Minh, sinh 1975, trú tại phường Cam Giá, thành phố Thái Nguyên (Thái Nguyên) tàng trữ 1,469 gram ma túy tổng hợp. Cả 2 đối tượng đều là con nghiện. Đối tượng Huy trực tiếp là người lái xe ô tô BKS 20A-128.90.Tại cơ quan công an, Huy khai nhận đã mua số ma túy trên ở Thái Nguyên với giá 40 triệu đồng rồi mang sang Tuyên Quang sử dụng. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố đang tiếp tục mở rộng để điều tra, xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

Quyết liệt đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, Công an tỉnh chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, thực hiện có hiệu quả các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, trong đó có tội phạm ma túy. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức phòng, chống ma túy.
Top