1.200 người Việt đang được sử dụng dịch vụ PrEP để giảm nguy cơ nhiễm HIV

29/05/2018 14:46

PrEP là viên kết hợp 2 loại thuốc kháng virus có chứa tenofovir (+FTC hoặc 3TD), được khuyến cao cho bất kỳ ai có nguy cơ nhiễm HIV cao; nếu dùng hàng ngày theo kê đơn, có thể giảm nguy cơ nhiễm HIV từ 92-99%.

Từ năm 2012, WHO đã khuyến cáo sử dụng PrEP như là một phần của chiến lược dự phòng HIV toàn diện (bao gồm cả việc sử dụng bao cao su) ở những người có nguy cơ lây nhiễm HIV cao. PGS.TS Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS cho biết 10 năm trước, mỗi năm Việt Nam có hơn 30.000 người nhiễm HIV mới nhưng nay, sau khhi áp dụng chương trình điều trị ARV cho các bệnh nhân HIV/AIDS thì mỗi năm chỉ phát hiện khoảng 10.000 người nhiễm HIV mới. Việc đưa dịch vụ PrEP vào các đối tượng nguy cơ nhiễm HIV cao nhằm giúp việc phòng chống HIV/AIDS được toàn diện hơn.

Dự án thí điểm được triển khai từ tháng 3/2017 do USAID tài trợ thông qua dự án USAID/PATH healthy markets và do Chương trình phối hợp của Liên hợp quốc về HIV/AIDS (UNAIDS) hỗ trợ thông qua Trung tâm nghiên cứu ứng dụng sức khỏe nam giới và cộng đồng (CARMAH) thực hiện nhằm mang dịch vụ PrEP đến những người thuộc nhóm nguy cơ lây nhiễm HIV cao...

Được biết các đối tượng nguy cơ lây nhiễm cao, trước khi sử dụng PrEP phải được kiểm tra sức khỏe đang âm tính với HIV, STI và các chỉ số chức năng gan, thận… 10 sản phẩm biệt dược được dùng trong PrEP là Aurobindo, Gilead Science, Mylan Labolatories, Cipla Ltd, Hetero Labs Ltd, Sun Pharmaceutical Industries Limited, Strides Shasun Ltd, Macleods Pharmaceuticals Ltd, Aspen Phamarcare Ltd và Micro Labs Ltd.

Top