Lo lắng khi phát hiện người làm ‘chuyện ấy’ với mình nhiễm HIV?

04/01/2018 09:34

Em có quan hệ tình dục với 1 người cách đây 2 tháng và giờ bạn đó bị HIV. Em đã đi xét nghiệm và kết của HIV của em là âm tính. Vậy em có cần uống thuốc gì không?

Chào em!

Khi em quan hệ tình dục với người đó em có sử dụng các biện pháp phòng tránh hay không? Nếu như em có quan hệ tình dục không sử dụng các biện pháp phòng tránh thì em được coi là có nguy cơ nếu bạn đó đã phát hiện nhiễm HIV, tuy nhiên việc có nhiễm hay không lại còn phụ thuộc vào việc khi quan hệ với em bạn đó đang trong giai đoạn nào, cơ quan sinh dục của em có vết trầy xước hay không, ... vì thế nên chưa thể khẳng định em có bị lây nhiễm hay không.

Em cần đi xét nghiệm để có thể khẳng định được mình có nhiễm HIV hay không em nhé. Thời gian sau 2 tháng kể từ khi có quan hệ tình dục nếu em xét nghiệm bằng các phương pháp tìm kháng thể thông thường thì chưa đủ thời gian tối thiểu để có thể phát hiện lây nhiễm HIV. Nếu em xét nghiệm bằng các phương pháp tìm kháng thể thì cần tối thiểu là 3 tháng kể từ khi quan hệ em đi xét nghiệm lần 1 và 6 tháng sau quan hệ em đi xét nghiệm lần 2 thì nếu cả hai lần đều âm tính mới có thể kết luận em không bị lây nhiễm em nhé. Còn nếu em xét nghiệm bằng phương pháp tìm kháng nguyên (PCR-HIV) hoặc tìm cả kháng nguyên và kháng thể (HIV ag/ab combo) thì thời gian 2 tháng có thể cho kết quả chính xác từ 90-95% rồi, nếu xét nghiệm bằng phương pháp này em có thể phần nào yên tâm nhưng em vẫn cần xét nghiệm thêm lần cuối sau 6 tháng hành vi nguy cơ để khẳng định chắc chắn không bị nhiễm

Hiện tại em chưa xác định được mình có bị lây nhiễm HIV hay không nên theo tôi nghĩ em chưa cần phải sử dụng thuốc gì. Thông thường nếu nguy cơ lây nhiễm của em được xếp vào nhóm có nguy cơ cao thì em nên sử dụng thuốc chống phơi nhiễm ARV sớm (tốt nhất trong 72h đầu sau quan hệ), còn nếu không thì khi em đi xét nghiệm nếu kết quả cho là dương tính thì em vẫn có thể sử dụng thuốc này để kìm hãm sự nhân lên của virus, kéo dài thời gian sống lâu dài khỏe mạnh ở những người đã bị nhiễm HIV. Vì thế nên tốt nhất bây giờ em chưa nên sử dụng thuốc gì, nên xét nghiệm để biết mình có HIV hay không nếu có thì mới sử dụng em nhé. Trong giai đoạn này em phải bảo đảm không phát sinh thêm hành vi nguy cơ cũng như quan hệ phải có biện pháp phòng vệ để tránh nguy cơ lây nhiễm cho những người khác.

Chúc em sức khỏe!

Top