Thái Bình: Mở thêm nhiều cơ sở điều trị Methadone

03/01/2018 17:01

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các bệnh nhân tham gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone, Thái Bình đã mở thêm nhiều điểm cấp phát thuốc Methadone đặt tại trạm y tế xã, huyện.

Điều trị Methadone cho người nghiện ma túy giúp giảm các hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV, cải thiện tình trạng sức khỏe cho bệnh nhân. Ảnh: Ngọc Huệ

Tính đến nay, Thái Bình có 9 cơ sở điều trị Methadone và 7 điểm cấp phát thuốc trong toàn tỉnh. Tất cả các cơ sở và điểm cấp phát thuốc Methadone đều được trang bị cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ tốt nhu cầu điều trị cho bệnh nhân  tại các huyện, thành phố trong tỉnh và cả các khu vực xa trung tâm các huyện.

Đội ngũ cán bộ, nhân lực làm việc tại các cơ sở và điểm cấp phát đã qua đào tạo, có chứng chỉ của chương trình điều trị và được sắp xếp hợp lý tuân thủ quy định của Bộ Y tế…

Việc mở thêm cơ sở điều trị Methadone đã giúp cho người nghiện các chất dạng thuốc phiện từng bước thuận lợi trong việc uống thuốc và hòa nhập cộng đồng, đem lại lợi ích thiết thực cho gia đình, xã hội, từng bước giảm các tệ nạn trong cộng đồng do người nghiện ma túy gây ra.

Tính đến 30/8/2017, Thái Bình đã điều trị Methadone cho 1.343 người nghiện ma túy. Mở mới 4 điểm cấp phát thuốc Methadone cho người nghiện ma túy tại trạm y tế các xã: Nam Trung (Tiền Hải), Đông Phong (Đông Hưng), Vũ Tây (Kiến Xương) và Thái Xuyên (Thái Thụy).

Toàn tỉnh đang quản lý 3.265 người nhiễm HIV/AIDS ở 252/286 xã, phường, thị trấn; số bệnh nhân AIDS hiện còn sống là 1.388 người. 9 tháng, đã phát hiện thêm 102 ca nhiễm HIV mới50 người chuyển AIDS và 9 người tử vong được báo cáo.

Trong 9 tháng đầu năm 2017, tỉnh duy trì tốt công tác điều trị ARV cho 1.150 bệnh nhân, lũy tích số bệnh nhân được điều trị ARV đến nay là 1.625 người; tư vấn cho 41 trường hợp phơi nhiễm HIV, cấp thuốc miễn phí điều trị phơi nhiễm cho 18 trường hợp.
Top