Quảng Ninh: Hiệu quả từ điều trị nghiện bằng thuốc thay thế Methadone

28/12/2017 16:22

Điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone hiện nay vẫn là phương pháp điều trị có hiệu quả, góp phần giảm đáng kể số người tái nghiện, lây nhiễm HIV và cải thiện chất lượng cuộc sống, trật tự an toàn xã hội.

Bệnh nhân đến uống thuốc tại Cơ sở điều trị methadone Uông Bí.

Anh T.N.T. ở phường Vàng Danh, TP Uông Bí đã sử dụng ma túy hơn 20 năm. Trước khi được điều trị bằng Methadone, sức khỏe của anh T. đã suy giảm nghiêm trọng. Nhưng nhờ sự tư vấn của chính quyền địa phương và gia đình, anh T. đã tự nguyện đăng ký tham gia điều trị bằng Methadone ngay từ khi cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone TP Uông Bí đi vào hoạt động (năm 2015). Từ uống 70mg Methadone/ngày, đến nay, anh T. chỉ còn uống 5mg/ngày.

Bác sĩ Trần Trung Điệp, Cơ sở điều trị Methadone Uông Bí, cho biết: Anh T. đang duy trì liều lượng uống Methadone ở mức thấp nhất và khoảng 2 tháng tới sẽ chấm dứt sử dụng Methadone. Như vậy, anh T. sẽ cai nghiện thành công.

Bác sĩ Trần Trung Điệp cũng giới thiệu với chúng tôi trường hợp anh Đ.V.H., phường Quảng Yên, TX Quảng Yên, đã nghiện ma túy hơn 5 năm nay. Được sự động viên của gia đình, tư vấn của bác sĩ tại Cơ sở Methadone TP Uông Bí, anh H. đã duy trì đều đặn uống Methadone. Anh H. chia sẻ: “Qua hơn nửa tháng điều trị Methadone, đến nay, tôi không còn sử dụng ma túy, đồng thời vẫn duy trì được sức khỏe tốt để lao động. Tôi sẽ tiếp tục cố gắng điều trị Methadone để tiến tới cai nghiện thành công”.

Ngoài Uông Bí, các địa phương Cẩm Phả, Uông Bí, Đông Triều, Vân Đồn cũng thành lập cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone. Đến nay, tổng số người được điều trị Methadone trên toàn tỉnh là 1.226 bệnh nhân.

Methadone là một chất dạng thuốc phiện tổng hợp dùng để thay thế các loại ma túy. Điều trị nghiện bằng Methadone đã được các nước trên thế giới và Việt Nam đánh giá đem lại nhiều hiệu quả cho người nghiện. Theo các chuyên gia ở Việt Nam đánh giá, khi bắt đầu điều trị đến năm thứ 2 bằng Methadone, người nghiện ma túy sẽ dừng hoặc giảm sử dụng ma túy bất hợp pháp. Đồng thời, người bệnh dần phục hồi sức khỏe, ổn định tâm lý và cuộc sống, tham gia vào các hoạt động lành mạnh khác, tái hòa nhập cộng đồng. Đặc biệt, từ đó giảm các hành vi phạm pháp, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Bên cạnh đó, điều trị Methadone giúp giảm tỷ lệ tiêm chích ma túy trong nhóm bệnh nhân tham gia điều trị, từ đó giúp giảm nguy cơ lây truyền các bệnh qua đường máu như HIV, viêm gan B, C. Methadone là thuốc được sử dụng qua đường uống nên người bệnh không còn tiêm chích ma túy hoặc giảm tần suất tiêm chích, từ đó giảm nguy cơ lây truyền các bệnh qua đường máu.

Tham gia điều trị Methadone, người bệnh sẽ được cung cấp thông tin về các biện pháp can thiệp giảm nguy cơ như tình dục an toàn, không dùng chung bơm kim tiêm, đối với người bệnh có HIV dương tính sẽ được giới thiệu chuyển gửi và điều trị sớm giúp giảm khả năng lây nhiễm cho người khác. Điều trị bằng Methadone giúp làm giảm đáng kể chi phí đối với các gia đình có người nghiện các chất dạng thuốc phiện. Hiện nay, chi phí điều trị bằng Methadone ở Quảng Ninh hoàn toàn miễn phí.

Chia sẻ với chúng tôi, bác sĩ Trần Trung Điệp cho biết thêm: Để việc điều trị bằng Methadone đạt hiệu quả cao, cùng với nỗ lực của đội ngũ cán bộ tại cơ sở điều trị, bản thân người nghiện cần phải kiên trì, tuân thủ nghiêm túc hướng dẫn của thầy thuốc và quy định trong quá trình điều trị. Bên cạnh đó, cũng rất cần sự quan tâm ủng hộ của người thân, gia đình, cộng đồng và toàn xã hội để người bệnh xóa bỏ mặc cảm, động viên, tạo điều kiện về việc làm, giúp người bệnh có thêm nghị lực, yên tâm điều trị…

Bên cạnh điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone, Bộ Y tế đang triển khai thí điểm điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Buprenorphine.

Buprenorphine là chất đồng vận bán phần với các chất dạng thuốc phiện, do đó sử dụng Buprenorphine để điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện có tác dụng tương tự như Methadone nhưng an toàn hơn, do Buprenorphine có tác dụng gây ngủ, giảm đau nhưng không gây tăng dung nạp và không gây khoái cảm. 

Thời gian bán hủy của Buprenorphine kéo dài (từ 20 - 73 giờ) nên kéo dài thời gian tác dụng của thuốc, điều này giúp người bệnh chỉ cần uống thuốc 3 - 4 lần/tuần là đủ hiệu quả điều trị cho 1 tuần.

Buprenorphine có giá thành đắt hơn Methadone. Tuy nhiên, vì những lợi ích mà Buprenorphine mang lại, Bộ Y tế đã chỉ đạo các tỉnh vẫn triển khai điều trị Buprenorphine để bệnh nhân đủ điều kiện kinh tế có thêm lựa chọn.

Top