Quảng Nam: Nâng cao năng lực phòng chống HIV/AIDS khu vực tiểu vùng Mekong

14/08/2017 15:08

Quảng Nam vừa phê duyệt kế hoạch triển khai hoạt động dự án “Nâng cao năng lực phòng chống HIV/AIDS khu vực tiểu vùng Mekong mở rộng” (GMS) năm 2017 tại tỉnh Quảng Nam.

Ảnh minh họa

Theo đó, tổng kinh phí cho kế hoạch hoạt động của dự án trong năm 2017 là gần 9 tỷ đồng. Cụ thể, các hoạt động được triển khai như sau: Nâng cao năng lực lập kế hoạch và quản lý ở cấp tỉnh, huyện; nâng cao năng lực trong cung cấp dịch vụ chất lượng, thuận tiện cho những người có nguy cơ lây nhiễm HIV, trong đó đào tạo cho khoảng 30-40 người hành nghề y tế tư nhân về dự phòng và chăm sóc HIV.

Bên cạnh đó, tăng cường tiếp cận dịch vụ phòng chống HIV cho những nhóm đối tượng đích ở cộng đồng, khu vực biên giới, trong đó có mục tiêu tổ chức đào tạo lại, ít nhất 120 nhân viên y tế thôn, bản được tập huấn về phòng chống HIV/AIDS.

Thiết lập các cơ chế khu vực hiệu quả, bền vững, thực hiện hoạt động thí điểm mở rộng địa bàn, cung cấp dịch vụ chung giữa hai nước đối với các đối tượng di trú, di biến động.

Tình hình dịch HIV/AIDS ở Quảng Nam đã có dấu hiệu chững lại, tỷ lệ người nhiễm HIV trong cộng đồng dưới 0,1% dân số, đạt được mục tiêu đề ra năm 2016. Tính đến cuối 2016, tích lũy số trường hợp nhiễm HIV là 932 người, số bệnh nhân AIDS là 530… Nguyên nhân các ca mắc HIV/AIDS chủ yếu vẫn là lây truyền qua đường máu do dùng chung bơm kim tiêm trong tiêm chích ma túy (chiếm 62%), do quan hệ tình dục 27%...

Dự án Nâng cao năng lực phòng, chống HIV/AIDS khu vực tiểu vùng Mekong được triển khai tại 15 tỉnh biên giới trong đó có các tỉnh có chung đường biên giới với Lào.

Một trong những cấu phần của dự án là tăng cường cơ chế phối hợp phòng, chống HIV/AIDS vùng biên giới giữa hai nước Việt Nam-Lào, nhằm tạo ra một hệ thống điều phối thống nhất từ phía Bộ Y tế Việt Nam và Bộ Y tế Lào, cũng như giữa các cặp tỉnh biên giới Việt Nam và Lào thông qua việc ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Bộ Y tế hai quốc gia.

Top