Máu khô có lây nhiễm HIV không?

14/08/2017 09:35

Trường hợp lây truyền HIV chỉ xảy ra khi tiếp xúc vết thương hở hoặc niêm mạc mỏng của người lành với dịch tiết, máu của người bệnh, nên khi em tiếp xúc với da lành thì không có nguy cơ lây nhiễm.

Em mong chuyên gia tư vấn cho em:Nếu tay của người không nhiễm HIV, không có vết thương hở khi chạm vào giọt máu khô hay vết thương đã khô của người nhiễm HIV thì virut HIV có bám vào tay người không nhiễm HIV không? Và nếu âm đạo có tiết tinh dịch tiếp xúc với vết thương đã đóng mày, không còn chảy máu của người nhiễm HIV thì có nguy cơ bị nhiễm HIV không?

Trả lời:

Chào em!

Để tồn tại, virus bắt buộc phải ký sinh trong các tế bào sống. Khi ra ngoại cảnh, dưới tác động của môi trường và thiếu sự nuôi dưỡng, các tế bào sẽ bị huỷ hoại rất nhanh, và virus cũng bị bất hoạt theo. Vì thế trả lời cho cả câu hỏi 1 và 2 của em thì virus HIV trong máu khô không lây truyền sang người lành được em nhé.

Trường hợp lây truyền chỉ xảy ra khi tiếp xúc vết thương hở hoặc niêm mạc mỏng của người lành với dịch tiết, máu của người bệnh, nên khi em tiếp xúc với da lành thì không có nguy cơ lây nhiễm.

Trong trường hợp quan hệ tình dục thì với các vết thương đóng mày rồi nhưng khi bị "thấm" dịch sinh dục và sự cọ xát mạnh dễ bị bong mày và chảy máu mới, hoặc dính dịch sinh dục, tinh dịch của người nhiễm HIV như vậy đã hình thành nguy cơ lây nhiễm. Nó chỉ an toàn cho đến khi kết thúc quan hệ em kiểm tra vết đóng mày vẫn còn nguyên si.

Top