Phú Thọ: Kết nối chăm sóc, điều trị HIV/AIDS giữa cơ sở y tế và trại giam

09/08/2017 17:11

Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Phú Thọ vừa triển khai Dự án “Dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS-Kết nối giữa cơ sở y tế và trại giam” do Quỹ Chăm sóc sức khỏe AIDS Hoa Kỳ (AHF) tài trợ.

Tư vấn điều trị cho người nhiễm HIV tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS Phú Thọ. Ảnh: TTPC HIV/AIDS

Dự án “Dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS - Kết nối giữa cơ sở y tế và trại giam” của tổ chức AHF nhằm hướng đến mục tiêu đến năm 2020 sẽ có 20 triệu người trên toàn cầu được điều trị ARV và đến năm 2030 kết thúc đại dịch AIDS.

Dự án tập trung cho nhóm khách hàng có nguy cơ cao nhiễm HIV như người nghiện ma túy, gái mại dâm, quan hệ đồng giới…

Tại Việt Nam, dự án đã triển khai hiệu quả trong những năm gần đây. Hiện nay, tỉnh Phú Thọ là địa phương thứ 10 được tài trợ dự án này. Số tiền tài trợ tùy thuộc vào nhu cầu khám, điều trị cho bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS theo từng năm.

Theo dự kiến, dự án sẽ hỗ trợ cho công tác phòng, chống HIV/AIDS của tỉnh tối thiểu trong thời gian 5 năm. Thông qua dự án nhằm hỗ trợ, tăng cường điều kiện cơ sở vật chất, cung cấp vật tư cho phòng khám điều trị ARV cho người nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh, trong đó hỗ trợ kết nối giữa phòng khám điều trị ARV của Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh với phòng khám trong Trại giam Tân Lập; giúp người nhiễm HIV/AIDS dễ dàng tiếp cận và điều trị ARV.

Ngoài ra, dự án còn hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ làm việc tại phòng khám; đồng thời hỗ trợ những người có nguy cơ cao tại cộng đồng đến tư vấn, xét nghiệm HIV thông qua nhóm đồng đẳng viên, nhằm phát hiện người nhiễm HIV mới và điều trị kịp thời giúp họ duy trì sự sống. Từ đó góp phần giải quyết khó khăn trong công tác phòng, chống HIV/AIDS, nhất là đối với các bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS nghèo chưa có bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh Phú Thọ nói riêng và Việt Nam nói chung.

Hiện số người nhiễm HIV/AIDS đang quản lý điều trị ARV trên địa bàn tỉnh đạt gần 1.700 người, trung bình mỗi năm tiếp cận và điều trị mới cho 200-250 người.

Việc khai trương Dự án “Dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS-Kết nối giữa cơ sở y tế và trại giam” tại Phú Thọ thể hiện sự quan tâm của các cơ quan trung ương, các tổ chức quốc tế đối với công tác chăm sóc, hỗ trợ, điều trị ARV cho người nhiễm HIV tại cộng đồng và tại Trại giam Tân Lập.

Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh và Trại giam Tân Lập cam kết thực hiện tốt chỉ đạo của các cơ quan cấp trên, kết nối hiệu quả để bảo đảm những người nhiễm HIV/AIDS được quan tâm, chăm sóc và điều trị tốt.
Top