Nguyên nhân trong thất bại điều trị ARV

02/02/2017 14:07

Tôi có hai đứa cháu tuổi trên dưới 30, không may bị nhiễm HIV giai đoạn II. Do có sự ưu tiên nên hai cháu đã được dùng thuốc của chương trình Nhà nước tài trợ. Hai cháu đã kết hôn 5 năm chưa có con. Các cháu đang dùng thuốc triomune và cibla nhưng thấy rất mệt. Sau đó các cháu có uống thêm thuốc ENVC loại 35.000 đồng/lọ thấy ăn ngủ tốt, song chồng thì sút cân còn vợ thì lại tăng cân. Tại sao lại như vậy? Nên uống thuốc gì để không chống lại hai thuốc điều trị HIV mà các cháu đang uống? Tôi nghe nói có một số ông thầy Đông y đã chữa khỏi cho một bệnh nhân HIV. Điều này thực hư thế nào? Thái Thị Vượng (Thanh Hóa)

 Trả lời:

Điều trị bằng các thuốc chống HIV (ARV) do các chương trình đang cấp phát hiện nay ở nước ta không phải là được hay không được điều trị, mà là đã cần hay chưa cần phải điều trị. Những thuốc mà hai cháu bà đang dùng là phối hợp gồm 3 thuốc: d4T 3TC NVP. Thông thường khi mới sử dụng những thuốc này bệnh nhân thấy mệt mỏi, ăn khó tiêu, buồn nôn và nôn. Nhưng những triệu chứng này sẽ mất dần mà không gây nguy hiểm gì trừ trường hợp bị dị ứng nặng và viêm gan nặng. Sau khi dùng thuốc một thời gian đa số bệnh nhân sẽ thấy khỏe lên, ăn ngon miệng hơn và tăng cân. Trường hợp không thấy lên cân hoặc vẫn sút cân thì có thể do những nguyên nhân sau đây:

- Tuân thủ điều trị kém, ví dụ như uống thuốc không đúng giờ, uống thuốc không đủ liều trong ngày. Kém tuân thủ là nguyên nhân hàng đầu trong thất bại điều trị ARV. Nên nhớ nếu trong 10 lần uống thuốc người bệnh uống đúng 8 lần thì thất bại sẽ là 100%.

- Bệnh nhân không có người hỗ trợ tuân thủ điều trị.

- HIV đã kháng thuốc ở người bệnh kém tuân thủ. Kháng thuốc thường xảy ra rất nhanh khi uống thuốc không đúng giờ quy định, không đủ số viên thuốc trong một ngày.

- Bắt đầu điều trị vào giai đoạn suy giảm miễn dịch nặng cũng không đạt được hiệu quả mong muốn.

- Khi bắt đầu dùng thuốc người bệnh vẫn đang bị một nhiễm trùng cơ hội.

- Nếu người bệnh được điều trị ARV vẫn dùng ma túy, kém dinh dưỡng thì kết quả điều trị cũng bị ảnh hưởng rất nhiều.

Để biết các thuốc mà cháu bà đang sử dụng không được hoặc không nên dùng cùng một lúc với những thuốc nào bà nên trực tiếp hỏi bác sĩ tại các cơ sở y tế cấp phát thuốc ARV. Nói chung, với các thuốc mà cháu bà đang sử dụng sẽ không chỉ định kèm với thuốc itraconazol và rifamycin vì làm tăng độc tính với gan.

Với các thuốc Đông y nên hỏi người kê đơn xem các thuốc đó có độc với gan, thận không. Còn việc chữa khỏi HIV/AIDS bằng Đông y hiện nay thì chưa có. Rất nguy hiểm cho những người cả tin vào các thầy lang nói rằng họ chữa khỏi căn bệnh này.
Top