Hải Phòng: Mở rộng dịch vụ xét nghiệm HIV/AIDS tuyến xã

11/11/2016 15:06

TP. Hải Phòng sẽ tổ chức, mở rộng việc cung cấp các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS như tư vấn xét nghiệm lưu động, điểm cấp phát thuốc Methadone, điểm cấp phát thuốc ARV cho người nghiện, người nhiễm HIV tại các trạm y tế xã, phường.

Hải Phòng tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS nhân Ngày Thế giới phòng, chống AIDS. Ảnh: Thùy Chi

Thực hiện Kế hoạch phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm, theo chỉ đạo của thành phố, các cơ quan chức năng như Sở Y tế tỉnh, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội phải tổ chức giám sát, hỗ trợ nhằm nâng cao chất lượng các dịch vụ tư vấn, xét nghiệm, hỗ trợ người nghiện, người nhiễm HIV nhằm bảo đảm các dịch vụ được triển khai tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn phải được dễ tiếp cận, giúp đỡ người nhiễm HIV dễ hòa nhập cộng đồng.

Để đạt được các mục tiêu, kế hoạch, Hải Phòng sẽ đẩy mạnh hoạt động truyền thông, vận động các doanh nghiệp tham gia vào các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS cho người lao động, nhận người lao động là người nhiễm HIV, người sau cai nghiện.

Bên cạnh đó, vận động các tổ chức tôn giáo, tổ chức phi chính phủ, các tổ chức dân sự xã hội tham gia các hoạt động phòng chống HIV/AIDS; tổ chức mở rộng việc cung cấp các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS như tư vấn xét nghiệm lưu động, điểm cấp phát thuốc Methadone, điểm cấp phát thuốc ARV cho người nghiện, người nhiễm HIV tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn.

Tính đến tháng 5/2016, Hải Phòng phát hiện 11.256 trường hợp nhiễm HIV, 6.097 người chuyển sang AIDS và 3.398 người đã tử vong do HIV/AIDS. So với cùng kỳ năm 2015 đã giảm cả 3 chỉ số: Số nhiễm mới, số chuyển sang AIDS và số ca tử vong do AIDS.

Số nhiễm HIV mới phát hiện tập trung ở nhóm nghiện chích ma túy, đặc biệt 20 người nhiễm mới thuộc nhóm đối tượng khác thì 100% là nữ. Hầu hết các quận huyện đều có ca nhiễm mới và vẫn tập trung ở các quận, huyện trọng điểm về ma túy như Hồng Bàng, Lê Chân, Ngô Quyền, Thủy Nguyên; duy trì cao ở nhóm 20-49 tuổi (91,54%) và tiếp tục tăng ở nhóm trên 50 tuổi (8,45%) trong số ca nhiễm mới.
Top