10 cách để con nói chuyện thẳng thắn về ma túy

27/09/2016 15:20

Nói chuyện với con về ma túy để giúp con tránh xa nghiện ngập có thể là chuyện hết sức khó khăn đối với nhiều cha mẹ. Sau đây là 10 cách để khuyến khích con bạn nói chuyện thẳng thắn về các loại thuốc với bạn.

Ảnh minh hoạ

1. Hãy là một phần tích cực trong cuộc sống của con

Hãy quan tâm đến những điều con thích, lập một thời khóa biểu để cùng con làm những việc con thích, và biến điều này thành thói quen. Dành nhiều thời gian cho gia đình là việc quan trọng, giống như ngồi ăn cơm với nhau mỗi ngày.

2. Hãy nghe con nói

Tạo cảm giác thoải mái cho con để khuyến khích con nói cho bạn nghe các vấn đề của chúng. Hỏi ý kiến con và để con tham gia vào những quyết định của cả nhà. Bằng cách đó, bạn cho con trẻ thấy ý kiến của chúng có giá trị trong gia đình.

3. Hãy làm gương

Điều quan trọng là không nên đánh giá thấp những ảnh hưởng trong hành vi của bạn đối với con, đặc biệt là khi nói đến rượu bia, thuốc lá, hoặc vấn đề lạm dụng thuốc.

4. Hãy thành thật với con

Bạn sẽ không thể biết hết mọi thứ về ma túy, và chuyện này tự nhiên thôi. Nếu bạn thành thật và rõ ràng về quan điểm của mình, con sẽ thấy dễ dàng hơn để thành thật với bạn.

5. Hãy chọn đúng lúc

Chắc chắn rằng bạn chọn đúng thời điểm để thảo luận các vấn đề về ma túy với con trẻ trong nhà. Có thể là khi cả nhà đang xem TV, hoặc lúc con nói về một người nào đó ở trường, hoặc một nhóm bạn.

6. Giữ bình tĩnh

Khi nói đến ma túy, giữ bình tĩnh và hợp lý lẽ là chuyện rất quan trọng, cũng như đừng phản ứng thái quá. Hãy chắc chắn rằng bạn không chế giễu hay giảng đạo con, vì điều này có thể làm cho các cuộc thảo luận về ma túy trong tương lai khó khăn hơn, và làm cho con trẻ chống đối và lảnh tránh đề cập đến chuyện này.

7. Tránh xung đột

Sẽ khó khăn khi giải quyết một vấn đề nếu tồn tại một cuộc xung đột. Nếu một cuộc đối đầu xảy ra, hãy tạm ngừng cuộc nói chuyện và quay trở lại khi cả hai bình tĩnh hơn.

8. Tiếp tục câu chuyện

Một khi bạn đã có một cuộc thảo luận về ma túy, quan trọng là hãy để điều đó tiếp tục xảy ra.  Hãy bắt đầu nói chuyện với con về các loại ma túy sớm, và sẵn sàng nói chuyện với con bạn về đề tài này bất kỳ lúc nào.

9. Có ranh giới rõ ràng

Thảo luận và có những thỏa thuận với những điều con sẽ phải làm nếu con gặp những hoàn cảnh có ma túy trong đó. Ví dụ, hãy cho con biết rằng bạn sẽ luôn luôn đón con về nếu con muốn, sau bữa tiệc, bất kể khi đó là mấy giờ. Tuy nhiên, hãy cho hiểu rõ là bạn không muốn con trẻ ở trong những hoàn cảnh mà con biết sẽ tiếp xúc với ma túy.

10. Tập trung vào mặt tích cực

Khuyến khích con cảm thấy tự tin vào bản thân, cho con biết rằng con xứng đáng được tôn trọng và cũng nên tôn trọng chính mình.
Top