Quy định về đặc xá đối với tội phạm về ma túy năm 2015

28/07/2015 16:23

Cháu tôi bị bắt ngày 8/10/2014 vì tội mua bán trái phép chất ma tuý. Ngày 9/3/2015 toà án xử 26 tháng tù giam. Ngày 25/4/2015 cháu được chuyển từ trại tạm giam đến trại giam X, 13/5/2015 chuyển tới đội Y. Từ khi bị bắt giam tới nay cháu chưa vi phạm lỗi gì ở trong trại. Tôi muốn hỏi rằng cháu tôi như vậy đã đủ điều kiện được đặc xá trong dịp Quốc Khánh 2/9 tới này không?

Trả lời: Trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Theo quy định tại điểm a, khoản 1, Mục II Hướng dẫn số 91/HD-HĐTVĐX về điều kiện được đề nghị đặc xá:

"Người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn (gọi là phạm nhân) được đề nghị đặc xá phải có đủ các điều kiện sau đây:

a) Chấp hành tốt Nội quy trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ; tích cực học tập, lao động; trong quá trình chấp hành án phạt tù được xếp loại cải tạo từ loại khá trở lên; khi được đặc xá không làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Cụ thể như sau:

- Phạm nhân bị phạt tù từ ba năm trở xuống phải có ít nhất 6 tháng đầu năm 2015 được xếp loại khá trở lên, thời gian tiếp theo được đánh giá cải tạo tốt.

b) Đã chấp hành án phạt tù ít nhất là một phần ba thời gian đối với hình phạt tù có thời hạn; ít nhất là mười bốn năm đối với hình phạt tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn.

Thời gian đã chấp hành án phạt tù là thời gian người đó bị tạm giữ, tạm giam, chấp hành án phạt tù trong trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện, không kể thời gian được tại ngoại, được hoãn, tạm đình chỉ và thời gian được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù.

Thời gian được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù (nếu có) được tính để trừ vào phần thời hạn chấp hành án phạt tù còn lại".

Cháu bác sẽ được đề nghị đặc xá nếu thỏa mãn những điều kiện đầu tiên trên.

Ngoài ra, do cháu bác phạm tội buôn bán trái phép chất ma túy nên đối với loại tội phạm này cũng có những quy định riêng tại điểm g, khoản 3 Mục II này: 

"3. Các trường hợp không đề nghị đặc xá

Người có đủ điều kiện quy định tại Mục II này không được đề nghị đặc xá nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

g) Phạm các tội về ma túy bị phạt tù đến bảy năm mà thời hạn chấp hành án phạt tù còn lại trên một năm; phạm các tội về ma túy bị phạt tù từ trên bảy năm đến mười lăm năm mà thời hạn chấp hành án phạt tù còn lại trên hai năm; phạm các tội về ma túy bị phạt tù trên mười lăm năm, tù chung thân mà thời hạn chấp hành án phạt tù còn lại trên ba năm. Đối với trường hợp phạm nhiều tội trong đó có tội về ma túy, thì thời hạn chấp hành án phạt tù còn lại để xét đặc xá thực hiện theo quy định tại điểm này".

Do cháu bác bị phạt tù 26 tháng và giả sử thời điểm cháu bác bị bắt và bị tạm giam từ 8/10/2014 thì đến thời điểm 2/9/2015 thì cháu bác mới chấp hành tối đa được 11 tháng tù giam và còn lại 15 tháng tù giam. Do với các tội phạm về ma túy không xét đặc xá với đối tượng bị phạt từ đến 7 năm nhưng hình phạt còn lại trên 1 năm (12 tháng) nên trường hợp này cháu bác chưa đủ điều kiện để được đề nghị đặc xá theo hướng dẫn này.

Top