Điện Biên: Nhân dân tích cực tố giác tội phạm ma túy

22/07/2015 11:42

Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của ma túy được Công an tỉnh Điện Biên xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Nhờ đó, người dân dần hiểu và tích cực tham gia cùng lực lượng chức năng trong công tác phòng chống tội phạm, nhất là công tác tố giác tội phạm.

Tuyên truyền phòng, chống tội phạm ma túy cho đồng bào biên giới. Ảnh minh họa

Trong 6 tháng đầu năm 2015, thực hiện đề án “xây dựng xã, phường, cơ quan, đơn vị, trường học không có tội phạm và tệ nạn ma túy” lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị, trường học tổ chức tuyên truyền, vận động hơn 1.600 lượt người dân ký cam kết “vì môi trường không ma túy”; mở nhiều lớp bồi dưỡng kiến thức phòng chống ma túy cho 286 công an viên các huyện. Phối hợp với đoàn thanh niên, các trường học tổ chức tọa đàm, diễn đàn “nói không với ma túy” tại các huyện Mường Ảng, Tuần Giáo, Điện Biên, Mường Nhé, Tủa Chùa đạt kết quả tốt…

Từ đầu năm đến nay, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho CSĐT tội phạm về ma túy 145 tin có giá trị phục vụ công tác phòng ngừa và đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy. Tòa án Nhân dân các cấp đưa 11 vụ, 13 bị cáo xét xử lưu động, công khai tại các xã phức tạp về ma túy nhằm tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và răn đe đối với người đang có ý định hoạt động về ma túy.

Song song với công tác tuyên truyền, các đơn vị trong Công an tỉnh đã đã chủ động phối hợp với Bộ đội Biên phòng, Cục Hải quản tỉnh Điện Biên và các lực lượng phòng chống ma túy của các tỉnh Bắc Lào trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm buôn bán trái phép chất ma túy qua biên giới, ngăn chặn tội phạm ma túy từ xa, không cho xâm nhập vào địa bàn tỉnh. Điều đó được thể hiện rõ nét qua công tác quản lý và thông tin hai chiều. Công tác phối hợp trao đổi, kiểm tra, xác minh thông tin kịp thời, thống nhất, chính xác, bí mật. Việc trao đổi này được duy trì nghiêm túc hàng tuần, hàng tháng hoặc khi có tình hình đột xuất, phức tạp xảy ra. Qua đó, rất nhiều đường dây buôn bán ma túy ở Điện Biên có sự móc nối với các đối tượng ở nước CHDCND Lào được các cơ quan chức năng phát hiện và triệt phá.

Từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng phòng chống ma túy toàn tỉnh đã điều tra khám phá 140 vụ, bắt giữ 180 đối tượng phạm tội về ma túy; thu giữ hơn 11,4 kg heroin, 1,7 kg thuốc phiện, 57 kg quả thuốc phiện tươi, 835 viên và 320 gam ma túy tổng hợp.
Top