Phú Yên: Nhân rộng mô hình cai nghiện ma túy tại cộng đồng

27/04/2015 16:21

Đánh giá về việc triển khai mô hình cai nghiện ma túy tại cộng đồng, theo ông Võ Văn Binh, Phó giám đốc Sở LĐTB&XH, đây là mô hình tốt, kết hợp giữa gia đình, chính quyền và các tổ chức xã hội, đoàn thể trong việc quản lý, hỗ trợ người nghiện cai nghiện ma túy hiệu quả khi trạm y tế không đủ điều kiện cai nghiện tập trung.

Tạo việc làm sau cai nghiện. Ảnh minh họa

Cai nghiện ma túy tại cộng đồng

Năm 2014, tỉnh Phú Yên đã tổ chức nhiều mô hình cai nghiện ma túy. Qua một năm thực hiện công tác cai nghiện ma túy tại cộng đồng, gia đình, thông qua công tác tuyên truyền, giáo dục thì nhận thức và hành động của hệ thống chính trị và cộng đồng về công tác cai nghiện, phục hồi cai nghiện cho người nghiện ma túy đã có sự chuyển biến tích cực.

Theo kết quả khảo sát, đến cuối năm 2014, toàn tỉnh có 48/112 xã, phường, thị trấn có 326 người nghiện ma túy (tăng 3 xã so với đầu năm 2014), chưa có xã, phường trọng điểm về ma túy. Địa phương có người nghiện ma túy nhiều nhất là TP Tuy Hòa 184 người; ít nhất là huyện Sơn Hòa 2 người.

Năm 2014, tỉnh Phú Yên đã tổ chức nhiều mô hình cai nghiện ma túy. Cụ thể là cai nghiện ma túy bắt buộc tập trung, cai nghiện tại cộng đồng, quản lý sau cai nghiện ma túy tại TP Tuy Hòa, các huyện Đông Hòa, Sông Hinh và Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội. Qua 1 năm triển khai mô hình cai nghiện ma túy tại cộng đồng ở một số địa phương trong tỉnh đã mang lại hiệu quả khích lệ.

Toàn tỉnh đã có 12 người tham gia cai nghiện ma túy tại cộng đồng. Riêng xã Ea Ly (huyện Sông Hinh), 5/5 người nghiện ma túy cai nghiện tại cộng đồng; kết quả 4/5 người cai nghiện có kết quả xét nghiệm âm tính sau cai nghiện.

Phó chủ tịch UBND xã Ea Ly Nguyễn Văn Hải cho biết: “Trong quá trình giáo dục, giúp đỡ đối tượng cai nghiện ma túy ở xã, công an xã và các ban ngành, đoàn thể cũng gặp không ít khó khăn. Khó nhất là khi lên cơn nghiện, có đối tượng bỏ trốn, công an xã đi tìm đưa đến trạm xá xã, canh giữ cả ngày cả đêm để giúp đỡ đối tượng cai nghiện đến cùng”.

Nhờ sự giáo dục, giúp đỡ của chính quyền địa phương, công an xã và các đoàn thể, đặc biệt với quyết tâm của chính người nghiện, đa số các đối tượng nghiện ma túy đã từ bỏ ma túy và chăm chỉ làm ăn.

Điển hình như anh V.V.P, 45 tuổi, dân tộc Tày, quê ở Lạng Sơn vào lập nghiệp ở thôn Tân Lập, xã Ea Ly, huyện Sông Hinh. Trước đây, anh P bị bạn bè xấu rủ rê, lôi kéo sa vào con đường nghiện hút. Anh P đã được đưa vào diện cai nghiện tại cộng đồng. Anh P cho biết: “Nhờ sự giúp đỡ, động viên của công an xã, cựu chiến binh thôn Tân Lập, tôi đã cai nghiện ma túy. Vợ chồng tôi bây giờ chỉ lo chí thú làm ăn”. Hay như trường hợp anh P. V. N (SN 1977, quê ở Đà Nẵng, thường trú thôn Tân Yên, xã Ea Ly) cũng vậy. Từ khi được chính quyền địa phương, công an xã và gia đình đưa vào diện cai nghiện ma túy tại cộng đồng, anh P.V.N đã quyết tâm vượt qua khó khăn, đoạn tuyệt với ma túy.

Nhân rộng mô hình

Hiện công tác cai nghiện ma túy tại cộng đồng cũng gặp không ít khó khăn. Cụ thể là công tác vận động đến từng người nghiện và gia đình có người nghiện ma túy chưa thật sự đi vào chiều sâu. Một số người nghiện ma túy ở địa phương khác đến cư trú, lao động và lập gia đình sinh sống tại địa bàn và một số người khác có sử dụng ma túy, thường xuyên vắng mặt ở địa phương, gây khó khăn trong việc tiếp cận, tư vấn, theo dõi, quản lý.

Trong năm 2015, tỉnh phấn đấu duy trì các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao và các hình thức sinh hoạt tập thể do đơn vị tổ chức; tạo điều kiện cho người nghiện ma túy thực hiện tốt công tác cai nghiện, đảm bảo nâng cao chất lượng cai nghiện, sớm hòa nhập cộng đồng và hạn chế tỉ lệ tái nghiện. Qua tổng hợp trên địa bàn 18 xã thực hiện công tác này, đến thời điểm này, có 234 người nghiện ma túy. Phấn đấu ít nhất 20% số người nghiện ma túy được cai nghiện ma túy tại cộng đồng, cai nghiện ma túy tại gia đình (không bao gồm số đã cai nghiện trong năm 2014). Trong đó, TP Tuy Hòa 30 người, huyện Đông Hòa 7 người, huyện Tây Hòa 4 người, huyện Phú Hòa 5 người và huyện Sông Hinh 5 người.

Tại hội nghị triển khai kế hoạch cai nghiện ma túy tại cộng đồng mới đây, đồng chí Trần Quang Nhất, Phó chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Năm 2015, các sở, ngành, địa phương liên quan cần lập kế hoạch triển khai công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, tại cộng đồng trên địa bàn xã, phường, thị trấn, đưa ra mục tiêu phấn đấu, giải pháp và chỉ đạo triển khai thực hiện; tổ chức vận động người nghiện ma túy đăng ký các hình thức cai nghiện ma túy phù hợp. Trên cơ sở đó, tổ công tác cai nghiện ma túy lập hồ sơ, trình UBND xã, phường, thị trấn quyết định hình thức tổ chức cai nghiện ma túy cho từng người nghiện. Sau thời gian cắt cơn nghiện ma túy, phục hồi được sức khỏe, người nghiện ma túy được đưa về gia đình để quản lý theo quy định về công tác quản lý và giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện; tổ công tác cai nghiện ma túy phân công cán bộ trực tiếp quản lý, hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện ma túy trong suốt thời gian cai nghiện ma túy. Thực hiện các biện pháp tư vấn, hỗ trợ học nghề, tạo việc làm, tham gia các hoạt động của địa phương nhằm giúp người nghiện ma túy an tâm cai nghiện và phòng chống tái nghiện ma túy...

Top