Nâng cao công tác truyền thông về bình đẳng giới

28/02/2018 14:00

Một số mục tiêu trong Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020 chưa phù hợp và khó đánh giá định lượng, cần tiếp tục hoàn thiện.

* Vì sao bất bình đẳng giới góp phần làm lây lan HIV?

Có thể nói, khái niệm bình đẳng giới ngụ ý rằng nam giới và nữ giới, trong đó gồm cả cộng đồng người đồng tính luyến ái và người chuyển giới cần nhận được những đối xử công bằng trong tất cả các khía cạnh của đời sống kinh tế - xã hội và quyền con người như: Giáo dục, y tế, văn hóa, hôn nhân, gia đình, việc làm, các chính sách phúc lợi... Trong đó, yêu cầu thông tin giáo dục truyền thông về giới và bình đẳng giới cần phải không mang định kiến giới, không tạo ra định kiến giới; loại bỏ mọi sự phân biệt về giới.

Theo ông Phạm Ngọc Tiến, Vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới, Bộ LĐTB&XH, giáo dục truyền thông về giới và bình đẳng giới hiện nay vẫn là vấn đề mới đối với nhiều cơ quan nhà nước mặc dù Luật Bình đẳng giới và Nghị định 48/2009/NĐ-CP đã có quy định về lĩnh vực này. Trong khi đó, một số tổ chức xã hội đã đi trước về nhận thức, hoạt động truyền thông, nghiên cứu.

Ông Phạm Ngọc Tiến cho biết, thời gian qua, công tác truyền thông về bình đẳng giới đã được thực hiện tốt ở Tuyên Quang, Long An, TPHCM… Bộ LĐTB&XH đã tổ chức nhiều sự kiện truyền thông có hiệu ứng lan tỏa xã hội rộng lớn. Bộ Thông tin và Truyền thông đã tham gia xây dựng “Bộ chỉ số về Giới” trong sản phẩm của các cơ quan truyền thông nhà nước....

Tuy nhiên, một số mục tiêu trong Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020 chưa phù hợp và khó đánh giá định lượng, cần tiếp tục hoàn thiện. Công tác truyền thông vẫn tập trung vào đối tượng là phụ nữ, khuôn mẫu giới, định kiến giới vẫn tồn tại trong các sản phẩm truyền thông (80% đề cao vai trò của phụ nữ trong gia đình, 83% phụ nữ xuất hiện với vai trò là làm nội trợ)...

Bà Trần Thị Kim Thanh- Trưởng phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới, Sở LĐTB&XH TPHCM cho biết, những khó khăn trong truyền thông về bình đẳng giới hiện nay là chủ đề về bình đẳng giới quá rộng, thiếu định hướng truyền thông có chiều sâu từ Bộ, ngành Trung ương. Bên cạnh đó, nhân sự làm công tác bình đẳng giới các tỉnh thành chưa được đào tạo chuyên sâu ở 8 lĩnh vực được quy định trong Luật nên gặp nhiều khó khăn tư vấn, hỗ trợ chuyên môn khi phối hợp với các đơn vị. Nhiều phong trào dành cho nữ giới không còn phù hợp với thực tế và là biểu hiện phân biệt giới…

Do đó, công tác truyền thông bình đẳng giới không chỉ là nội dung của cơ quan chuyên trách của Bộ LĐTB&XH mà phải là nhận thức chung trong điều hành và hoạch định nội dung chính sách của các cơ quan hành chính nhà nước, đặc biệt ở cấp lãnh đạo đơn vị và cơ sở đào tạo báo chí, truyền thông. Hoạt động truyền thông cần sự phối kết hợp giữa cơ quan chuyên trách với các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, xã hội và được thông qua mạng lưới nhân sự trong khắp các địa phương và các bộ, ngành...

Top