Thuốc ARV có làm ảnh hưởng tới huyết áp?

Thứ sáu 22/05/2020 17:00

Bác sĩ cho em hỏi, thuốc ARV (nhóm thuốc kháng HIV) có làm ảnh hưởng tới huyết áp không? Gần đây em lên huyết áp liên tục và có lần em phải cấp cứu vì huyết áp lên đột ngột cao.

 Thuốc ARV

Trả lời:

Người ta không ghi nhận bằng chứng cho thấy có mối liên hệ giữa điều trị ARV bằng các thuốc thông dụng hiện nay với tình trạng tăng huyết áp và gây ra bệnh lý tăng huyết áp.

Nói một cách đơn giản, hầu hết các thuốc ARV hiện dùng không phải là yếu tố độc lập gây ra bệnh cảnh này.

Tăng huyết áp ở người có HIV dường như xảy ra nhiều hơn, đặc biệt là khi họ sống thọ hơn và già đi.

Các yếu tố nguy cơ khác của tăng huyết áp ở người có H xuất hiện nhiều hơn theo thời gian sống của họ như nam giới, béo phì, BMI cao, lớn tuổi, rối loạn mỡ máu hay do các bệnh lý như đái tháo đường và bệnh thận mạn...

Nhưng nhận định chung là "nó không phải do ARV gây ra".

Khuyến cáo hiện nay là bệnh nhân HIV/AIDS nên theo dõi và tầm soát tăng huyết áp một cách thường quy. Vì vậy, bạn hãy thăm khám chuyên khoa, điều trị tăng huyết áp theo chỉ định và tốt nhất hãy thảo luận với bác sỹ điều trị về tình trạng HIV và ARV để bác sỹ sử dụng thuốc một cách hiệu quả và không bị tương tác thuốc.

BS Nguyễn Tấn Thủ

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Tắt bộ gõ Gõ tự động Telex VNI VIQR 

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh