Cần nghiên cứu việc thu vĩnh viễn bằng lái đối với tài xế nghiện ma túy

23/07/2019 13:33

Chiều 22/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) 6 tháng đầu năm 2019.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp - Ảnh:Quang Hiếu

Đề xuất xây dựng dữ liệu về tài xế nghiện ma túy

Báo cáo về tình hình trật tự, ATGT 6 tháng đầu năm, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết toàn quốc xảy ra hơn 8.300 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết hơn 3.800 người, bị thương hơn 6.300 người. “Đường bộ tiếp tục là lĩnh vực xảy ra nhiều vụ TNGT nhất” - ông Hùng nói.

So với cùng kỳ năm trước, TNGT giảm cả 3 tiêu chí nhưng vẫn diễn biến phức tạp khi xảy ra 19 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 73 người, bị thương 87 người. Nhiều vụ tai nạn xe khách, xe tải xảy ra do tài xế vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy khiến dư luận bức xúc.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn thông tin thêm sáu tháng qua, lực lượng CSGT đã phát hiện, xử lý hơn 78.000 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn, 239 trường hợp tài xế dương tính với ma túy. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn, việc xử lý tài xế sử dụng ma túy và vi phạm nồng độ cồn vẫn còn những khó khăn, hạn chế. Nhiều tài xế đối phó, không hợp tác khiến việc xử lý khó khăn.

Phó Chủ tịch UBND Hải Dương Nguyễn Anh Cương nêu bất cập khi thực tế hầu hết việc khám sức khỏe đều do tài xế tự đi khám ở các cơ sở y tế mà không có sự giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước, vì vậy việc phát hiện tài xế sử dụng ma túy còn hạn chế. “Có tài xế đã tráo mẫu nước tiểu hoặc nhờ người lấy mẫu nước tiểu, khi bị phát hiện và yêu cầu thực hiện đúng quy trình, kết quả tài xế này dương tính với ma túy” - ông Cương nói.

Lãnh đạo một số địa phương khác thì cho rằng mức xử phạt tài xế uống rượu bia, ma túy còn thấp nên chưa đủ sức răn đe. Hành vi sử dụng ma túy chỉ bị tước bằng lái xe trong một thời gian nhất định dễ dẫn đến nguy cơ tái phạm.

“Để cai được ma túy là không hề dễ. Nếu chỉ thu hồi bằng lái một thời gian thì những trường hợp này vẫn có cơ hội lái xe, dễ dẫn đến tai nạn thảm khốc. Cần phải có quy định chặt chẽ, thậm chí là tước bằng lái xe đối với người nghiện ma túy” - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Việt Tiến đề xuất.

Ngoài ra, Phó chủ tịch Hải Dương còn đề nghị xây dựng cơ sở dữ liệu toàn quốc về danh sách tài xế sử dụng ma túy, tránh trường hợp tài xế khi bị cho thôi việc từ doanh nghiệp này thì chuyển sang lái xe cho doanh nghiệp khác, thậm chí chạy từ tỉnh này sang tỉnh khác.

Có “điểm đen” trong đăng kiểm, dạy lái xe

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc đến con số 8.000 người chết, 15.000 người bị thương vì TNGT hằng năm và nhấn mạnh mục tiêu đảm bảo an toàn, tính mạng cho mọi người. “Tính mạng con người trên hết. Cần quan tâm công việc quan trọng này để xã hội bình yên, gia đình hạnh phúc hơn, giảm đau khổ cho người dân. Đó là nhiệm vụ rất nặng nề” - người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh.

Theo Thủ tướng, TNGT tuy đã giảm ở cả 3 tiêu chí là số vụ, số người chết và số người bị thương, song vẫn còn rất lớn.

Thủ tướng cũng lưu ý tình trạng xuất hiện “điểm đen” ngay chính cơ quan đào tạo lái xe và đăng kiểm. “Điểm đen đó còn nguy hiểm hơn “điểm đen” trên đường giao thông” - Thủ tướng nói và dẫn lại việc Cục Đăng kiểm thu hồi giấy phép hoạt động của trung tâm đăng kiểm tại Bắc Giang do hành vi cấp khống cho xe kinh doanh vận tải. Hay gần đây báo chí phản ảnh có những trung tâm đào tạo lái xe “đảm bảo thi là đỗ”.

“Đây là vấn đề rất nguy hiểm, rất báo động. Đăng kiểm xe xấu thành tốt, đào tạo thì không nghiêm túc” - Thủ tướng nhấn mạnh và yêu cầu các cơ quan, địa phương lưu ý việc này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Bộ GTVT khẩn trương đề xuất sửa đổi Luật Giao thông đường bộ. “Tôi đã chỉ đạo từ năm 2016 đến nay bộ chưa trình lên, trong khi đây là khung pháp luật quan trọng nhất” - Thủ tướng nói.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Tư pháp sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính theo hướng tăng mạnh khung xử phạt đối với hành vi vi phạm pháp luật về ATGT. Thủ tướng đánh giá mức xử phạt hiện hành cao nhưng chưa đủ răn đe.

“Với trường hợp tài xế nghiện ma túy phải thu vĩnh viễn bằng lái như một số nước. Đây là biện pháp có tính răn đe cao, ít tốn kém nhưng lại hiệu quả” - Thủ tướng nói.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng đề nghị khẩn trương hoàn thiện nghị định thay thế Nghị định 46 quy định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, tăng mức xử phạt đối với hành vi có nguy cơ cao về ATGT như vi phạm nồng độ cồn, ma túy.

Top