5.742 ngày và cái chết do sốc thuốc của cô gái xinh đẹp

26/03/2015 09:55

5.742 là số ngày tồn tại ngắn ngủi của cô gái tuổi trăng tròn - Martha Fernback, đồng thời cũng là tên cuốn sách gây tiếng vang trong dư luận nước Anh thời gian qua. Cuốn sách chứa chất những kỷ niệm đẹp đẽ, như dòng hồi ký buồn của người mẹ về những ngày tháng tươi đẹp từ lúc con gái sinh ra đến ngày ra đi.

Hình Martha trên bìa cuốn sách 5.742 (Ảnh:Telegraph)

Câu chuyện buồn xảy ra vào tháng 7/2013, cô gái xinh đẹp tuổi 15 - Martha Fernback (Anh), ngất xỉu và qua đời sau khi dùng một viên thuốc màu hồng trông giống thuốc lắc có tên gọi thông thường là Dr. Death từ một thanh niên tên Alex Williams, 17 tuổi. Được biết, nếu sử dụng Dr Death với liều cao có thể gây ra nôn mửa, suy tim, suy thận, ảo giác, suy sụp đột ngột và sốt cao bất thường dẫn đến co giật, hôn mê và làm tê liệt hoàn toàn các bộ phận của cơ thể, dẫn đến tử vong. 

Vùi chôn những đau thương, mất mát, bà mẹ đã dũng cảm quyết định lấy chính cuộc đời ngắn ngủi, bất hạnh của con gái mình để cảnh tỉnh cho thanh thiêu niên về những hệ lụy chết người của ma túy. Bà mẹ bất hạnh hy vọng cuốn sách của mình sẽ có mặt ở các thư viện cấp 2 trên toàn quốc. Mẹ Martha cho biết: “Tôi nhớ con gái mình kinh khủng nhưng lòng căm hận không thể giải quyết được vấn đề gì, nó không thể thay đổi những gì đã xảy ra trong qua khứ”.

Phản ứng của mẹ Martha rất khác với những ông bố bà mẹ mất con vì ma túy khác. Bà không muốn nhắc đến con gái dại dột dùng thử ma túy để rồi trả giá chính mạng sống của mình, cũng không đổ lỗi cho bạn bè cô bé. Thậm chí, bà không muốn đổ tội cho kẻ bán ma túy cho con gái mình, các công ty hóa chất đã sản sinh ra loại ma túy cướp đi sinh mạng của người con duy nhất, mục tiêu quan trọng nhất của bà là: Chính phủ.

Martha và mẹ

Trong lễ tưởng niệm cái chết con gái, bà Anne-Marie khẳng định quyết tâm thực hiện chiến dịch nhằm kêu gọi chính phủ hàn gắn những lỗ hổng về mặt luật pháp, cũng như thay đổi công tác quản lý - kiểm soát các loại ma túy. Trong lễ tưởng niệm, tại công viên Hinksey rất đông người thân, bạn bè cô đã tập trung để tưởng nhớ nơi cô gái ra đi. Trả lời báo chí, bà Cockburn cho biết: "Còn bao nhiêu Martha sẽ qua đời nếu chúng ta không thay đổi? Thật không thể chấp nhận những thứ nguy hại như vậy mà vẫn có đất tồn tại!".

Bà Cockburn tin tưởng những nỗ lực của mình sẽ chạm đến trái tim của hàng trăm bà mẹ đã phải chôn những đứa con của mình vì ma túy, phần nhiều đến từ Nam Mỹ, đặc biệt là các nước Mexico hay Colombia. Tại Mexico hơn 80.000 người chết vì ma túy trong vòng 5 năm, 20. 000 người “biến mất” trong khi giá thành ma túy ngày càng rẻ và phát tán rộng rãi hơn bao giờ hết.

Top