Thúc đẩy thị trường cung cấp dịch vụ dự phòng HIV tại Việt Nam

21/08/2015 19:47

Chiều 21/8, tại TP.HCM, Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức lễ ra mắt Quỹ Sáng tạo thuộc Dự án Thúc đẩy tăng trưởng thị trường.

Phát bao cao su, trao đổi bơm kim tiêm tại các điểm ''nóng'' - Ảnh TTXVN

Đây là một sáng kiến nhằm tìm kiếm và đầu tư vào các ý tưởng sáng tạo của các doanh nghiệp xã hội về các hàng hóa và dịch vụ dự phòng HIV tại Việt Nam.

Quỹ Sáng tạo là một cuộc thi ý tưởng dành cho các nhóm thuộc các doanh nghiệp xã hội, tổ chức phi chính phủ và doanh nghiệp tại Việt Nam. Các ứng viên xuất sắc sẽ được các chuyên gia về lĩnh vực xã hội và HIV lựa chọn để hỗ trợ tài chính (có thể lớn đến 80.000 USD) và phi tài chính, bao gồm tư vấn kinh doanh và hỗ trợ kỹ thuật để thực hiện hoạt động kinh doanh.

Theo bà Rena Bitter, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Việt Nam, để ứng phó với HIV/AIDS một cách bền vững, Việt Nam cần tìm kiếm các quan hệ đối tác mới, các cách tiếp cận mới để cung cấp hàng hóa và dịch vụ dự phòng HIV. Việc ra mắt Quỹ Sáng tạo của Dự án Thúc đẩy tăng trưởng thị trường là một cơ hội mới và hấp dẫn để hỗ trợ, thúc đẩy sự tham gia của khu vực tư nhân và các doanh nghiệp cộng đồng có ý tưởng kinh doanh có thể giúp ích cho hoạt động dự phòng HIV.

Trong khi đó, cách tiếp cận hướng vào khu vực tư nhân và doanh nghiệp được đánh giá là việc làm cần thiết nhằm đảm bảo tiếp cận bền vững các hàng hóa và dịch vụ dự phòng HIV thiết yếu chất lượng cao với chi phí hợp lý, bao gồm bao cao su và dịch vụ xét nghiệm HIV.

Từ tháng 1/2015 đến nay, tám tổ chức cộng đồng có hoạt động trong lĩnh vực phòng chống HIV/AIDS đã bán được trên 200.000 bao cao su cho khách hàng là những người chuyển giới và nam quan hệ tình dục đồng giới tại Hà Nội và TP.HCM thông qua mạng lưới phân phối bao cao su mới được thành lập.

Thông qua các tổ chức này, cộng đồng có thể mua được bao cao su với chất lượng tốt và giá cả phải chăng thông qua các kênh phân phối thân thiện và bảo mật, bao gồm giao hàng tận nhà thông qua mạng xã hội, các ứng dụng trên điện thoại và hệ thống mua hàng trực tiếp qua điện thoại.

Các tổ chức này cũng làm tiếp thị trực tiếp đến các điểm mátxa và quán bar. Lợi nhuận thu được từ việc bán bao cao su được dùng để đảm bảo duy trì các dịch vụ có ý nghĩa khác do các tổ chức này thực hiện, bao gồm thúc đẩy an toàn tình dục, nhà tạm lánh cho các nạn nhân bạo hành giới và các dịch vụ tư vấn tâm lý.

Dự án Thúc đẩy tăng trưởng thị trường được thực hiện từ năm 2014-2019, nhằm huy động nguồn lực của khu vực tư nhân và doanh nghiệp xã hội, góp phần duy trì bền vững hoạt động dự phòng HIV ở Việt Nam.

Top