Bị coi là học sinh thiểu năng trí tuệ vì nhiễm HIV

23/09/2015 15:49

Chỉ nhiễm HIV từ bố mẹ, nhưng nữ sinh P.T.Th. (lớp 7E, Trường THCS Phúc Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) lại bị nhà trường xếp vào diện học sinh thiểu năng trí tuệ.

Cháu Th. và bà nội - Ảnh: Anh Tuấn

Bà Nguyễn Thị Thanh, bà nội của Th., buồn bã kể: Th. mới 12 tuổi, nhưng gặp nhiều bất hạnh do bố mẹ đều chết vì bị AIDS năm 2005 và 2006 (khi cháu mới 2 - 3 tuổi). Vợ chồng bà Thanh đã đưa cháu về nuôi dưỡng. Cháu Th đã bị lây nhiễm HIV từ bố mẹ. Cuối năm 2006, gia đình bà Thanh đưa Th. đi kiểm tra, Trung tâm Y tế dự phòng Nghệ An, xác định cháu dương tính với HIV. “Vợ chồng tui rất buồn khi nhận kết quả ni, nhưng vẫn hy vọng sẽ có thuốc để chữa bệnh cho cháu”, bà Thanh kể.

Lên 6 tuổi, Th. được vào học tại Trường tiểu học Phúc Thành. Thấy thân hình cháu Th. nhỏ bé, gầy yếu, nhà trường đề nghị Trạm Y tế xã khám sức khỏe và trạm y tế kết luận Th. “có vấn đề về mặt trí não”.

Căn cứ vào giấy khám sức khỏe này, Trường Tiểu học Phúc Thành xếp Th. vào diện học sinh thiểu năng trí tuệ và áp dụng phương thức giáo dục hòa nhập. Th. không được ghi điểm vào học bạ và học theo kiểu khuyến khích phát triển dành cho trẻ thiểu năng. Do đó, từ lớp 1 đến hết lớp 6, học bạ của Th. không có một điểm số nào.

Bà Nguyễn Thị Phương, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phúc Thành thừa nhận, học sinh Th., không được ghi điểm vào học bạ mà chỉ ghi nhận xét của giáo viên.

Ông Nguyễn Xuân Sơn, Hiệu trưởng Trường THCS Phúc Thành (nơi cháu Th. đang học lớp 7), cho biết, cháu Th., đang học theo diện hòa nhập. Ông Sơn cũng khẳng định Th. đang thuộc diện thiểu năng trí tuệ vì đã có giấy khám sức khỏe của trạm y tế xã xác nhận.

Tuy nhiên, cô giáo Nguyễn Thị Na, giáo viên chủ nhiệm của cháu Th. ở bậc tiểu học và cô Trương Thị Thanh Thảo, giáo viên dạy môn Văn (chủ nhiệm cháu Th. năm lớp 6) đều khẳng định, trí tuệ, sức khỏe tâm thần của nữ sinh Th. hoàn toàn bình thường. “Về mặt tâm thần, cháu Th. không có vấn đề gì cả. Cháu nhanh, đối đáp rất giỏi”, cô Thảo nói.

Sau khi kiểm tra hồ sơ của cháu Th. do nhà trường cung cấp, ông Trần Văn Thành, Trưởng phòng Giáo dục Đào tạo huyện Yên Thành, khẳng định việc xếp cháu Th. vào diện khuyết tật về mặt trí tuệ, để bắt cháu học hòa nhập suốt một thời gian dài như vậy là sai.

Theo ông Nguyễn Văn Bình, Phó Phòng Giáo dục Đào tạo huyện Yên Thành, cho biết, để đánh giá sức khỏe của học sinh phải có hội đồng giám định y khoa có thẩm quyền. Nhà trường chỉ căn cứ vào giấy khám sức khỏe của trạm y tế xã để khẳng định cháu Th. bị thiểu năng trí tuệ là trái với quy định. Ông Bình hứa sẽ sớm chỉ đạo nhà trường đưa cháu Th. ra khỏi diện thiểu năng trí tuệ.
Top