Bảo đảm quyền của người lao động trong cơ sở KDDV dễ phát sinh tệ nạn

Thứ ba 01/10/2019 14:19

TP. Hà Nội hiện đang triển khai Đề án thí điểm “Mô hình hỗ trợ nhằm đảm bảo quyền của người lao động trong cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn xã hội” trên địa bàn hai quận là Ba Đình và Cầu Giấy.

Ảnh minh họa. Nguồn internet

Theo Sở LĐTB&XH Hà Nội, mục tiêu của Đề án nhằm đảm bảo đầy đủ các quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động làm việc trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện dễ phát sinh tệ nạn xã hội, hạn chế các hoạt động bất hợp pháp, vi phạm pháp luật trong cơ sở, tạo môi trường minh bạch trong hoạt động kinh doanh; xây dựng môi trường xã hội lành mạnh không có tệ nạn xã hội.

Thông qua các hoạt động của Đề án, sẽ phát huy vai trò lãnh đạo, kiểm tra, giám sát của chính quyền địa phương đối với việc thực hiện các quy định của pháp luật để đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ, người lao động làm việc trong cơ sở kinh doanh dịch vụ; Hoàn chỉnh Khung kỹ thuật và nội dung mô hình để thực hiện có hiệu quả, khả thi từ đó nhân rộng mô hình trên các địa bàn có nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ phức tạp, dễ phát sinh tệ nạn xã hội.

Việc thực hiện đề án đảm bảo mục tiêu trên 200 người lao động làm việc trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ được cung cấp thông tin, kiến thức về các quyền của người lao động, tập huấn về công tác an toàn, vệ sinh lao động; ít nhất 50% người lao động có nhu cầu được hỗ trợ chuyển gửi đến các đơn vị cung cấp dịch vụ về pháp lý, tư vấn tâm lý, y tế, học nghề, giới thiệu việc làm…; 90% người lao động làm việc trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn áp dụng thí điểm được đảm bảo các quyền cơ bản theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, trên 40 người là đại diện cơ sở kinh doanh dịch vụ được tập huấn, nâng cao nhận thức của pháp luật về lao động; trên 90% chủ cơ sở lao động ký cam kết thực hiện đầy đủ các quyền của người lao động.

Ngoài ra, 100% cán bộ thực thi pháp luật được tham gia tập huấn nâng cao năng lực trong quá trình thực hiện để đảm bảo quyền cho người lao động làm việc trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ.

Đề án có nhiều hoạt động, trong đó, thiết lập 2 nhóm đồng mối nhóm 5 thành viên nòng cốt để trở thành điểm đến trao đổi thông tin, hỗ trợ người lao động trong việc tự bảo vệ quyền trong quá trình làm việc tại cơ sở kinh doanh dịch vụ. Bên cạnh đó, kết nối với các đơn vị cung cấp dịch vụ để tổ chức các hoạt động can thiệp, tư vấn hỗ trợ người lao động trong cơ sở kinh doanh dịch vụ. Tổ chức các hoạt động hội thảo, truyền thông, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của các bên liên quan. Nâng cao năng lực cho cán bộ, chính quyền cơ sở trong việc hướng dẫn, kiểm tra, giám sát thực hiện quyền của người lao động.

Nhật Thy

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Tắt bộ gõ Gõ tự động Telex VNI VIQR 

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh